.

Chống thất thu thuế nhập khẩu ô-tô

.

Năm 2016, số lượng ô-tô nhập khẩu qua cảng Đà Nẵng tăng gấp đôi so với năm 2015, đem lại nguồn thu lớn. Tuy nhiên, một số cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng nhập khẩu xe dưới hình thức quà biếu, quà tặng nhằm trốn thuế, gây thất thu thuế không nhỏ.

Đà Nẵng triển khai quyết liệt công tác chống thất thu thuế ở mặt hàng ô-tô nhập khẩu. (ảnh minh họa)
Đà Nẵng triển khai quyết liệt công tác chống thất thu thuế ở mặt hàng ô-tô nhập khẩu. (ảnh minh họa)

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, năm 2016, nguồn thu lớn nhất của toàn ngành là thuế nhập khẩu ô-tô. Cả năm, toàn thành phố có 376 ô-tô nhập khẩu qua Cảng Đà Nẵng (tăng 241 chiếc so với năm 2015), đóng thuế 824 tỷ đồng, chiếm 22,8% trên tổng số thu toàn ngành Hải quan Đà Nẵng và tăng 179% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, ô-tô 9 chỗ ngồi trở xuống có tổng trị giá nhập khẩu gần 794.000 USD, tăng 324% so với cùng kỳ năm ngoái; ô-tô vận tải có tổng trị giá nhập khẩu trên 34.000 USD, tăng 581% so với cùng kỳ; ô-tô loại khác có tổng trị giá nhập khẩu trên 931.000 USD, tăng 36% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hải quan Đà Nẵng, đây cũng là mặt hàng nhập khẩu có thất thu thuế khá lớn. Bởi lẽ, đối với các mặt hàng có trị giá lớn, thuế suất cao như ô-tô các loại, doanh nghiệp đã lợi dụng việc nhập khẩu theo dạng quà biếu, quà tặng để khai báo trị giá hàng nhập khẩu thấp hơn so với giá trị thực rất nhiều để nhằm gian lận thuế.

Dự đoán được khả năng thất thu thuế từ hoạt động nhập khẩu ô-tô qua cảng Đà Nẵng, Cục Thuế thành phố đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm chống thất thu thuế từ mặt hàng này. Năm 2016, đơn vị đã chuyển danh sách 563 ô-tô của 446 doanh nghiệp và 6 cá nhân nhập khẩu ô-tô theo hình thức quà biếu, quà tặng để các đơn vị trong ngành tăng cường rà soát việc kê khai, kiểm tra thuế.

Đến nay, đã ban hành 410 thông báo yêu cầu doanh nghiệp xác định lại số thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt do kê khai không đúng quy định và tiến hành kiểm tra tại 17 doanh nghiệp. Qua đó, xử lý tăng thu tại 59 doanh nghiệp với số thuế 47,26 tỷ đồng, giảm lỗ 1,6 tỷ đồng, giảm khấu trừ 510 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, năm 2017 sẽ triển khai mạnh công tác chống thất thu, trong đó có mặt hàng ô-tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, quà tặng. “Qua công tác kiểm tra, chúng tôi phát hiện có những ô-tô nhập khẩu có giá trị lớn dưới hình thức này khi truy thu thuế có thể lên tới gần 2 tỷ đồng”, ông Ân nói.

Với xu thế nhập khẩu ô-tô ngày càng tăng nhanh, đặc biệt nhiều doanh nghiệp, đơn vị tìm cách trốn thuế dưới hình thức quà biếu, quà tặng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên đã chỉ đạo Cục Thuế, Cục Hải quan Đà Nẵng rà soát và triển khai quyết liệt công tác chống thất thu thuế ở mặt hàng ô-tô nhập khẩu, làm tốt sẽ đem lại nguồn truy thu thuế lớn cho ngân sách địa phương.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.