.

Đà Nẵng chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar

.

Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về lý do chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, khi so sánh hoạt động kinh doanh vận tải ứng dụng GrabCar với kinh doanh vận tải bằng xe taxi, hai loại hình kinh doanh vận tải này có điểm tương đồng như cùng sử dụng ô-tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động trên địa bàn thành phố, cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và phần mềm ứng dụng trên Internet), giá cước/giá hợp đồng tính theo kilomet lăn bánh, hình thức thanh toán linh hoạt (tiền mặt hoặc thẻ).

Như vậy về cơ bản, loại hình kinh doanh vận tải này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình xe taxi đang được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố 1.700 xe taxi. Việc thí điểm triển khai mô hình GrabCar tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại sẽ làm gia tăng số lượng ô-tô dưới 9 chỗ (cùng loại với phương tiện đang hoạt động taxi) làm vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi đã được UBND thành phố phê duyệt, gây nên kẹt, ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng trên địa bàn. Trong khi đó, tình hình nhu cầu vận tải hành khách đang hoạt động ổn định.

Với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông của thành phố Đà Nẵng hiện nay, thành phố đã và đang nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đang có dấu hiệu ngày một phức tạp. Do vậy thành phố thống nhất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.