.

Nhiều doanh nghiệp "khát" lao động đầu năm

.

Theo thống kê của Phòng Lao động thuộc Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng, đến nay, có hơn 76.493 công nhân đang làm việc tại 270 doanh nghiệp (trong đó có khoảng 40.000 công nhân làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài) hoạt động tại 6 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố. Sau Tết Nguyên đán, số người trở lại làm việc là 72.562 người, mới đạt 95,30%, nên nhiều doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng thiếu hụt công nhân có tay nghề cho việc mở rộng sản xuất.

Công ty CP Dệt may 29-3 cần tuyển 500 công nhân sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu. TRONG ẢNH: Dây chuyền may veston của Công ty CP Dệt may 29-3. 					                   Ảnh: ĐỨC THỊNH
Công ty CP Dệt may 29-3 cần tuyển 500 công nhân sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu. TRONG ẢNH: Dây chuyền may veston của Công ty CP Dệt may 29-3. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp, hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thiếu hơn 4.000 công nhân; chủ yếu tập trung vào các ngành sản xuất như dệt may, giày da, lắp ráp điện tử, cơ khí chế tạo, gò hàn...; trong đó, công nhân may, công nhân ngành cơ khí không đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp.

Cụ thể như: Công ty TNHH May mặc Tristar có nhu cầu tuyển dụng 500 công nhân may công nghiệp, Công ty TNHH MTV Con Đường Xanh thiếu khoảng 500 công nhân may có tay nghề, Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú Đà Nẵng cần tuyển dụng thêm gần 500 công nhân may, Công ty CP Keyhinge Toys cần tuyển 500 công nhân, Công ty CP Dệt may 29-3 cần tuyển 500 công nhân, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cần tuyển 200 công nhân, Công ty May mặc Whitex cần tuyển 200 lao động, Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa cần tuyển 200 lao động, Công ty Tường Hựu cần tuyển 100 lao động...

Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng từ 20 đến 100 công nhân. So với các KCN khác trên địa bàn Đà Nẵng, KCN Hòa Khánh có số lượng doanh nghiệp, nhà máy hoạt động nhiều nhất và đang ngày càng mở rộng quy mô sản xuất, vì thế nhu cầu tuyển dụng thêm lao động luôn là vấn đề bức thiết của các doanh nghiệp. Hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh thông báo tuyển công nhân với số lượng lớn.

Đến nay, các công ty trên địa bàn thành phố đã bước vào kế hoạch sản xuất quý 1 được gần 2 tháng, nhưng nhiều công ty đang cần tuyển thêm lao động để bù đắp thiếu hụt do sự dịch chuyển từ công ty này qua công ty khác, vừa đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô sản xuất.

Mặc dù các công ty đã hợp tác với Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp thông báo tuyển dụng kèm theo các chế độ đãi ngộ đối với người lao động nhưng vẫn không tuyển đủ lực lượng.

Thực tế cho thấy, tiền lương còn thấp, cuộc sống vẫn khó khăn, nhà ở và nhà trẻ không có... vẫn là điều bức thiết của người lao động, nên chưa thực sự thu hút, níu kéo người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Mặt khác, những năm trước đây, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi... là địa bàn cung cấp công nhân chính cho các KCN ở Đà Nẵng và Quảng Nam, nhưng nay các địa phương này cũng có các KCN, giải quyết được việc làm cho lao động tại chỗ, vì thế các doanh nghiệp ở Đà Nẵng không tuyển được lao động.

Đó là chưa kể, tình trạng công nhân bỏ việc giữa chừng, lao động theo kiểu tạm bợ, chờ cơ hội tốt hơn để “nhảy việc” hay làm việc theo kiểu mùa vụ... Chính vì vậy, vấn đề thiếu hụt lao động là bài toán khó, cần giải quyết mà các doanh nghiệp còn phải trăn trở trong nhiều năm tới.

Trước tình hình đó, Trung tâm Giới thiệu việc làm khu công nghiệp đã tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, cấp tốc, với hình thức tuyển dụng - đào tạo - chuyển giao; hợp tác với doanh nghiệp đào tạo theo địa chỉ, theo sát chương trình doanh nghiệp yêu cầu, có thời gian thực tập trên các thiết bị, công nghệ mới tại doanh nghiệp, bảo đảm sau khi kết thúc khóa học, học viên trở về làm việc không phải qua thời gian thực tập.

HUỲNH VIẾT TƯ

;
.
.
.
.
.