.

Nông dân đẩy mạnh sản xuất

.

Ngay từ những ngày đầu năm Đinh Dậu, nông dân huyện Hòa Vang đã ra đồng tra dặm và chăm sóc lúa đông xuân. Sáng mồng 3 Tết, tại cánh đồng tổ 3, thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, hàng chục người có mặt trên đồng ruộng, người bón phân, người nhổ mạ, người cấy tại các thửa ruộng bị hư hỏng do ngập úng trước đó. Những ngày tiếp theo, trên cánh đồng này có khá nhiều người tích cực sản xuất để đến ngày 2-2 (mồng 6 tháng Giêng), các thửa ruộng lúa gieo bị hư hỏng được phủ kín lúa cấy.

Tra dặm lúa đông xuân.                         Ảnh: NGUYỄN CẦU
Tra dặm lúa đông xuân. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Không bi quan khi 2 sào ruộng bị ngập úng hư hỏng hết lúa gieo sạ trước đó, vợ chồng ông Võ Chí đã chủ động gieo mạ cách đây hơn nửa tháng. Đến sáng mồng 3 Tết, vợ chồng ông nhờ người cấy giúp. Ông Chí cho biết, khi thấy lúa gieo hư hỏng, vợ chồng ông quyết định gieo mạ để ra Tết cấy, nay mạ lên xanh tốt, không sợ chậm thời vụ.  

Sáng 2-2 (mồng 6 tháng Giêng), Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang cùng lãnh đạo địa phương thăm đồng và kiểm tra sản xuất đầu năm, ai cũng hài lòng khi chứng kiến lúa đông xuân tốt đều và xanh ngắt. Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang cho biết, không chỉ ruộng được bổ sung lượng phù sa đáng kể từ lũ, mà công tác giống, diệt chuột, phòng trừ sâu bệnh cũng được triển khai hiệu quả. Đến nay, 2.603ha lúa toàn huyện tươi tốt hơn mọi năm. Một số diện tích ở các xã Hòa Tiến, Hòa Liên bị hư hỏng do ngập úng, bà con đã chủ động gieo mạ và ra Tết tra dặm, cấy kịp thời.

Bị thiệt hại nặng do lũ, các vùng rau tập trung trên địa bàn Hòa Vang không có sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Ngay khi lũ rút, ngành nông nghiệp huyện ưu tiên đầu tư sản xuất các loại rau ăn lá, ăn quả. Được sự hỗ trợ kịp thời các loại hạt giống rau từ thành phố, các vùng rau an toàn đã dần xanh tốt. Đến nay, 18,5ha đã phủ kín các loại rau, khoảng vài tuần nữa có sản phẩm đưa ra thị trường. Nói về thực trạng này, ông Nguyễn Văn Lý cho rằng, từ thực tiễn lũ lụt vừa qua, sắp tới, huyện sẽ chuyển hướng đầu tư xây dựng các vùng rau sạch tại các khu vực không bị ngập lũ tại các xã Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Bắc, Hòa Ninh.

NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.