.

Triển khai giải pháp hạn chế thanh toán bằng tiền mặt

.

Một trong những giải pháp nhằm góp phần hạn chế thất thu thuế mà Đà Nẵng đẩy mạnh thực hiện trong năm 2017 là triển khai có hiệu quả đề án “Phát triển thanh toán qua POS tại các trung tâm mua sắm du lịch”.

Các điểm kinh doanh lớn như chợ, trung tâm thương mại cần có nhiều pos thanh toán thẻ được lắp đặt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng.
Các điểm kinh doanh lớn như chợ, trung tâm thương mại cần có nhiều pos thanh toán thẻ được lắp đặt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng.

Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng, đến cuối tháng 9-2015, số lượng máy POS được đặt tại các trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh, dịch vụ lớn, tại các ngân hàng… đạt 3.998 máy, tăng 46,5% so với năm 2014.

Trong đó, dẫn đầu là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam với việc mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán qua thẻ trên thị trường Đà Nẵng với 879 máy POS và 621 đơn vị chấp nhận thẻ. Ưu điểm của việc thanh toán bằng thẻ đối với người dùng cũng như các cơ sở kinh doanh là tiện lợi, an toàn, bắt kịp xu thế phát triển chung của thời đại công nghệ thông tin; đồng thời, góp phần tăng doanh số bán hàng, nhất là khi xu hướng khách nội địa cũng như khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng nhiều.

Hiện nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đặc biệt là các siêu thị chuỗi có từ hai địa điểm kinh doanh trở lên, các đơn vị kinh doanh ngành đá mỹ nghệ có doanh thu lớn là những khách hàng mục tiêu của các ngân hàng thương mại trong lĩnh vực thanh toán thẻ.

Mỗi đơn vị thường có POS của từ hai đến ba ngân hàng, cá biệt có siêu thị Intimex có đến 5 chi nhánh ngân hàng tham gia việc lắp đặt POS. Các khu vực vui chơi, giải trí hay chợ như Helio, Công viên Châu Á, chợ Hàn đều có máy POS tại quầy thanh toán…

Phân tích từ Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh Đà Nẵng cho thấy tỷ lệ thanh toán qua thẻ tại các cửa hàng kinh doanh tại chợ thấp nhất, còn doanh số thanh toán thẻ cao nhất là tại các cửa hàng kinh doanh đá mỹ nghệ và các nhà hàng phục vụ khách du lịch.

Ông Nguyễn Quang Trân, Trưởng phòng Kế toán - Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng nhìn nhận, việc lắp đặt POS tại các trung tâm mua sắm, du lịch trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng tốt việc thanh toán thẻ, đã có nhiều điểm chấp nhận phục vụ nhu cầu của người dân, khách du lịch khi mua sắm.

Không chỉ tại các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn, hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh tư nhân cũng chấp nhận thanh toán qua thẻ. Bà Nguyễn Bích Trâm, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa B.T trên đường Phan Châu Trinh cho biết, từ năm 2014, B.T đã nhận thanh toán qua thẻ và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính thành phố cho biết, hạn chế sử dụng tiền mặt là chủ trương của thành phố nhằm góp phần chống thất thu thuế. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài chính phân bổ ngân sách và phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng để triển khai hiệu quả đề án này. Đây không chỉ là giải pháp góp phần chống thất thu thuế mà còn phù hợp với xu thế phát triển chung khi ngành du lịch, dịch vụ của thành phố ngày càng phát triển, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng cao.

Về phía cơ quan thuế, theo ông Kiều Thế Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, các ngành chức năng cần tuyên truyền người dân mạnh dạn sử dụng thẻ trong quá trình giao dịch, mua bán hàng hóa. Qua đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.