.

Từ nay đến năm 2019, kinh tế APEC dự báo tăng trưởng nhẹ

.

Ngày 27-2, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 và các cuộc họp liên quan bước vào ngày làm việc thứ 10 với các hoạt động của 7 Ủy ban và nhóm công tác trong các lĩnh vực: thương mại và đầu tư (CTI), kinh tế (EC), hợp tác kinh tế - kỹ thuật (SCE), quản lý và ngân sách (BMC), đối tác chính sách về an ninh lương thực (PPFS), nghề cá và đại dương (OFWG) và điều phối kinh tế mạng (AHSGIE).

Trong phiên toàn thể đầu tiên của Ủy ban Kinh tế, các đại biểu đã thảo luận tình hình hợp tác APEC trong các lĩnh vực thuận lợi hóa kinh doanh, quản trị và luật doanh nghiệp, cải cách hành chính, quản trị nhà nước. Phiên họp cũng đánh giá triển vọng kinh tế khu vực, với sự đóng góp của các chuyên gia từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC (PSU) và Viện Quản lý kinh tế Trung ương (Việt Nam).

Theo nhận định của Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC, tăng trưởng APEC từ nay đến năm 2019 dự báo tăng nhẹ và ngày càng ổn định, dù còn nhiều yếu tố bất định. Năm 2016, tăng trưởng APEC dự kiến khoảng 3,3%, cao hơn mức 3,1% của thế giới, dù thấp hơn con số 3,5% của năm 2015. APEC cũng tiếp tục dẫn đầu thế giới về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cuộc họp nhóm Điều phối kinh tế mạng ngày 27-2 là dịp để các đại biểu đóng góp ý kiến cho dự thảo các nguyên tắc APEC, hướng tới xây dựng một lộ trình APEC về kinh tế mạng trong năm 2017.

Được thành lập năm 2015, Điều phối kinh tế mạng là một trong những cơ chế mới của APEC nhằm thảo luận thúc đẩy hợp tác APEC trong các vấn đề liên quan nền kinh tế số, kinh tế mạng, đồng thời điều phối các sáng kiến APEC nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua kinh tế số và kinh tế mạng.

Đối với Việt Nam, kinh tế mạng cũng là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển. Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong vòng 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD, với mức tăng trưởng 30-50%/năm.

TTXVN

;
.
.
.
.
.