.

Cựu chiến binh kiên cường bám biển

.

Tròn 30 năm làm nghề biển, cựu chiến binh Nguyễn Sanh (54 tuổi, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) vẫn theo đuổi công việc này để vừa mưu sinh, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Anh Sanh trên tàu cá của anh.
Anh Sanh trên tàu cá của anh.

Thời trai trẻ, anh Sanh từng là chiến sĩ trinh sát của Trung đoàn 280 (Quân khu 5) làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Những năm tháng chiến đấu trên đất bạn đã tôi luyện cho anh sự gan góc, dạn dày, không ngại khó khăn gian khổ. Năm 1987, anh xuất ngũ, trở về quê và chọn nghề biển để mưu sinh. Sau 4 năm làm việc trên thuyền bạn, anh mua được một chiếc tàu riêng.

Từng bước đầu tư nâng cấp, hoán đổi, đến năm 2001, anh đóng mới chiếc tàu công suất lớn, dài 24 mét, chuyên làm nghề lưới chuồn, thường xuyên khai thác tại ngư trường Hoàng Sa. Thuyền của anh có 6 thuyền viên gắn bó suốt hàng chục năm bởi anh luôn quan tâm giúp đỡ họ và giỏi nhận biết luồng cá, phán đoán thời tiết, đem lại hiệu quả khai thác. Anh cho biết, một chuyến biển thuận lợi từ 12-15 ngày, trừ chi phí, bình quân mỗi lao động được 7 - 10 triệu đồng.

Những năm qua, anh Sanh còn là thành viên tích cực trong tổ đánh bắt an toàn số 1 của phường Thọ Quang. 12 tàu trong tổ đều có máy thông tin thông báo cho nhau về tình hình ngư trường cũng như vị trí, thủ đoạn phá hoại của tàu lạ để vòng tránh.

Ngoài ra, trên cương vị trung đội trưởng dân quân biển của quận Sơn Trà, anh thường xuyên nhắc các chiến sĩ phải thật bình tĩnh trước những hành động khiêu khích, phá hoại của tàu lạ, tuyệt đối không được manh động, làm ảnh hưởng đến chủ trương bảo vệ biển, đảo bằng đường lối hòa bình của Nhà nước ta.

Anh Sanh luôn động viên cán bộ, chiến sĩ trong trung đội tham gia huấn luyện, bảo đảm 100% quân số, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên biển. “Dù khó khăn thế nào, chúng tôi vẫn quyết bám ngư trường Hoàng Sa để khai thác, vì vùng biển này hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam”, anh Sanh nói.

Năm nay, từ sáng mồng 6 tháng Giêng, anh Sanh cùng thuyền viên chọn ngư trường Hoàng Sa để khai thác chuyến biển đầu năm. Chỉ sau 11 ngày ra khơi, tàu của anh đã khai thác được 18 tấn cá, trừ phí tổn, mỗi thuyền viên có thu nhập 12 triệu đồng.

Anh hồ hởi cho biết, ngư dân đánh bắt xa bờ được Chính phủ hỗ trợ tiền nhiên liệu với nhiều mức khác nhau, mỗi tàu từ 100-400 triệu đồng/năm, tùy theo công suất, đồng thời lao động trên các tàu cá từ 50CV trở lên được UBND thành phố hỗ trợ thẻ bảo hiểm thuyền viên hằng năm. Nhờ vậy, anh em thuyền viên cũng yên tâm bám biển.

Ông Phạm Phương Nam, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thọ Quang khẳng định, anh Sanh là thuyền trưởng tiêu biểu về ý chí vươn khơi bám biển. Hoạt động vươn khơi, đánh bắt xa bờ của ngư dân vừa đem lại thu nhập cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.