.

"Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, sớm ổn định cuộc sống bà con vùng giải tỏa"

.

ĐNĐT - Đây là chỉ đạo tại hiện trường của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khi kiểm tra thực tế giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án: đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan và các khu tái định cư, công trình phụ trợ liên quan, chiều 18-3. 

Chủ tịch HĐT kiểm tra thực tế
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kiểm tra và chỉ đạo thực tế giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng 

Hiện nay toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang bước vào cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành.

Báo cáo với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Đất nông nghiệp đã hoàn thành 100% việc giải phóng và bàn giao mặt bằng với 1.884 hồ sơ; đất thổ cư cũng đã hoàn thành xong việc bàn giao 493 hồ sơ (chỉ còn vài hộ đang tháo gỡ, tận dụng thu hồi vật liệu).

dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được gấp rút thi công
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được gấp rút thi công

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung di dời hệ thống kỹ thuật như điện, viễn thông, cây xanh… và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 25-3.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, đến nay công tác giải tỏa bàn giao mặt mặt bằng đạt 99% với 593/599 hồ sơ; việc giải phóng tuyến đạt 99,1% với 30,66 km/30,93 km.

Đối với một số công trình phụ trợ liên quan và khu tái định cư cơ bản cũng đã hoàn thành việc áp giá và chi trả đền bù cho 151 hồ sơ/298 hồ sơ của khu tái định trung tâm xã Hòa Bắc; 44/46 hồ sơ khu tái định cư Tà Lang-Giàn Bí…

Các đơn vị liên quan cũng đề nghị UBND thành phố làm việc với Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm triển khai các nội dung liên quan đến các dự án như: Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ bàn giao danh sách các hồ sơ kỹ thuật thửa đất nằm trong phân kỳ đầu tư đã được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chấp thuận để Hội đồng giải phóng mặt bằng thực hiện công tác giải phóng; đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị sớm có vị trí di dời mộ cho các hộ đồng bào dân tộc. 

Việc thi công dự án Nghĩa trang Hòa Bắc (phục vụ di dời mồ mả đường Hồ Chí Minh) đã làm bồi lấp khu vực Đồng Lầy tại thôn Nam Yên, xã Hòa bắc với diện tích khoảng 9.8502 khiến người dân không sản xuất được.

Đối với địa điểm này người dân kiến nghị cho thu hồi, hoặc thành phố cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất bằng cách cho người dân bồi đắp thành đất trồng cây lâu năm.

Đề nghị lãnh đạo thành phố làm việc với Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn trả tuyến đường ĐT601 để nhân dân đi lại. Khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành, một số khu vực không có đường gom dân sinh gây ảnh hưởng và khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của bà con (hiện nay đã có một số điểm đấu nối nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân).

Đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại một số điểm để đấu nối đường gom dân sinh nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại của bàn con nhân dân.

Chỉ đạo tại hiện trường, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất giải quyết dứt điểm một số nguyện vọng chính đáng của người dân, qua đó đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng và sớm ổn định cuộc sống cho bà con vùng giải tỏa.

"Đối với khu tái định cư Hoà Nhơn, nhanh chóng triển khai hệ thống cấp, thoát nước để mấy chục hộ dân sinh hoạt. Tranh thủ làm khâu hạ tầng, trước mắt làm một công trình bể để xả thải.

Tại các khu tái định cư, những khu chưa hoàn thành kiểm định, đền bù, phải nhanh chóng làm ngay, làm nhanh để dự án đúng tiến độ", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu các cơ quan vào cuộc xử lý hiện tượng làm mộ giả, xây dựng nhà để nhận tiền đền bù, có thể đề nghị công an vào cuộc, khởi tố hình sự để chấp dứt tình trạng gian dối này.

Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm lại đường 601, sửa chữa điều chỉnh những tuyến đường dân sinh, cống cầu để người dân ổn định cuộc sống.

Tin và ảnh: Thành Lân
 

;
.
.
.
.
.