.

Kiểm soát chặt để chống thất thu thuế

.

Phát biểu tại hội nghị công tác chống thất thu thuế năm 2017 diễn ra chiều 16-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chỉ ra thực tế: “Có những doanh nghiệp doanh thu đến 500 tỷ đồng nhưng không nộp bất cứ đồng tiền thuế nào. Hay có doanh nghiệp sau hoạt động một năm đã có doanh thu lên tới 300 tỷ đồng, cũng không thu được thuế. Cần xem lại công tác quản lý, nếu không sẽ thất thu rất lớn”.

Tiếp tục triển khai kiểm soát để chống thất thu thuế trên lĩnh vực bất động sản, khách sạn, nhà hàng.... (Ảnh mang tính minh họa)Ảnh: KHÁNH HÒA
Tiếp tục triển khai kiểm soát để chống thất thu thuế trên lĩnh vực bất động sản, khách sạn, nhà hàng.... (Ảnh mang tính minh họa). Ảnh: KHÁNH HÒA

Thất thu lớn trong mua bán bất động sản

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đánh giá, qua 2 năm triển khai quyết liệt, công tác chống thất thu thuế đã phát huy hiệu quả, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố, riêng năm 2016 đã tăng thu 260 tỷ đồng. Nhưng lớn hơn cả là chủ trương này nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp cũng như người kinh doanh trên địa bàn thành phố; góp phần tạo sự công bằng đối với người nộp thuế; nâng cao ý thức tự kê khai của người kinh doanh qua đó nâng mức thuế cao hơn, góp phần tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Trần Văn Miên, các lĩnh vực thất thu còn rất nhiều, đặc biệt là hoạt động giao dịch mua bán bất động sản. Hiện nay, hoạt động này mới chỉ kiểm soát được khi người mua và bán thực hiện chuyển khoản qua ngân hàng, còn với những trường hợp giao dịch bằng tiền mặt thì không kiểm soát được; gây  thất thu khá lớn đối với ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, theo Cục trưởng Cục Thuế thành phố Nguyễn Đình Ân, nhiều doanh nghiệp làm ăn ngày càng lớn mạnh, mở nhiều chi nhánh nhưng quản lý thu chi tập trung nên mọi phát sinh từ hoạt động kinh doanh ở các chi nhánh đều tập trung về một mối nên việc kiểm tra, giám sát cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Ân cũng tiết lộ, có nhiều hộ kinh doanh mang danh nghĩa người Việt Nam nhưng đứng sau là người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc, Hàn Quốc) nên đề nghị các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn để yêu cầu kê khai nộp thuế.

Liên quan đến hoạt động mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) bất hợp pháp, đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Đà Nẵng cho biết, thời gian qua xuất hiện nhiều doanh nghiệp “ma”, thành lập với chứng minh thư giả, tiến hành mua bán hóa đơn GTGT bất hợp pháp, gây thất thu với số thuế khá lớn. Năm 2016, đơn vị này điều tra, xử lý 2 vụ án liên quan đến hành vi tội phạm này.

Cần chỉ rõ các phân khúc thất thu lớn nhất

Để công tác chống thất thu thuế thực sự đem lại hiệu quả cao, theo ông Trần Chí Cường Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố, nên xác định một cách toàn diện, đầy đủ các lĩnh vực có rủi ro cao; trong đó phải chỉ rõ ra những phân khúc nào thất thu nhiều nhất, tránh dàn trải. Đơn cử, đối với lĩnh vực khách sạn, thất thu chủ yếu nằm ở phân khúc nào, khách sạn từ 1 đến 3 sao hay từ 4 sao trở lên, tránh đánh đồng toàn bộ các đơn vị khách sạn trên địa bàn.

Ông Kiều Thế Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2017 ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu thuế. Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, dịch vụ lữ hành sẽ chọn 100 nhà hàng, khách sạn kê khai doanh thu, thuế phải nộp không sát thực tế để giám sát đặc biệt; lựa chọn 20 nhà hàng, khách sạn áp dụng thí điểm sử dụng máy tính tiền để khách hàng, người tiêu dùng biết và yêu cầu nhà hàng, khách sạn in phiếu tính tiền và kết nối với hệ thống mạng của cơ quan thuế. Tiếp tục thực hiện giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu qua chỉ số công-tơ tổng.

Liên quan đến thất thu trong hoạt động kinh doanh vận tải, Cục Thuế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát; lắp đặt hệ thống giám sát hành trình để quản lý hành trình, hóa đơn, kê khai nộp thuế.

Với hoạt động kinh doanh bất động sản, Cục Thuế tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyển nhượng dự án kèm theo chuyển quyền sử dụng đất và các trường hợp chuyển đổi quyền sở hữu quyền, quyền sử dụng đất thông qua chuyển nhượng vốn. Để triển khai có hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, ngành thuế mong muốn có sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các ngành và sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên yêu cầu ngành Thuế xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, đến ngày 15-4 phải phổ biến đến tận các sở, ngành, quận, huyện để thực hiện; tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sớm ban hành cơ chế cho Đà Nẵng thí điểm lắp máy tính tiền tại một số nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu có nối mạng với cơ quan thuế. Sở Tài chính chủ trì kiểm soát việc kê khai giá, niêm yết giá, bán đúng giá và kiểm soát giá trên thị trường, đặc biệt trong các lễ hội pháo hoa, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Công an thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp; chấm dứt tình trạng một số đơn vị đặt văn phòng đại diện, chi nhánh nhưng vẫn kinh doanh bán hàng phát sinh doanh thu lớn nhưng không đóng thuế.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.