.

Năm APEC 2017: Phát huy yếu tố con người để tạo ấn tượng tốt đẹp

.

Chỉ còn vài tháng nữa, những sự kiện đầu tiên trong khuôn khổ Năm APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo APEC 2017 của thành phố nhấn mạnh: Chính quyền thành phố rất quan tâm và đã có chủ trương “phát huy yếu tố con người” để tạo ấn tượng tốt đẹp với đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Nhiều công trình đang trong quá trình gấp rút hoàn thành nhằm bảo đảm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như các sự kiện bên lề.  Trong ảnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng.  (Ảnh do Sở Ngoại vụ cung cấp)
Nhiều công trình đang trong quá trình gấp rút hoàn thành nhằm bảo đảm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như các sự kiện bên lề. Trong ảnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng. (Ảnh do Sở Ngoại vụ cung cấp)

Ông Lâm Quang Minh cho biết:

- Từ đầu năm 2015 đến nay, thành phố đã chủ động triển khai tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, đồng thời nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp để tiếp đón sự kiện quan trọng này. UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tổng thể công tác chuẩn bị và triển khai trong hai năm 2016, 2017 nhằm chủ động trong công tác phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương.

Theo đó, thành phố thành lập Ban chỉ đạo phối hợp chuẩn bị những sự kiện quan trọng trong Năm APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng; triển khai công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cho Đà Nẵng; tuyên truyền, vận động người dân về nếp sống văn hóa, văn mình đô thị để xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Thành phố đầu tư kinh phí chỉnh trang đô thị, cải tạo cảnh quan đường phố, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ và các tuyến đường phục vụ APEC, nâng cấp hệ thống cung cấp điện, cấp và thoát nước, bảo đảm hạ tầng viễn thông để phục vụ tốt công tác truyền thông của hàng ngàn phóng viên; cải tạo, chỉnh sửa, nâng cấp một số công trình sẵn có làm nơi diễn ra các hoạt động quan trọng của Năm APEC 2017, nhất là phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố quan tâm việc phát huy yếu tố con người để bảo đảm năng lực phục vụ các hoạt động APEC. Trên cơ sở có lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo, thu hút từ lâu nay, thành phố đã huy động và tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về đối ngoại, hội nhập quốc tế, nghiệp vụ lễ tân đối ngoại cho cán bộ, công chức; đào tạo, tập huấn kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tình nguyện viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự kiện.

Đồng thời, cử nhiều đợt cán bộ tham dự các hội thảo quốc tế và khóa đào tạo về công tác chuẩn bị Năm APEC, kỹ năng chủ trì hội nghị, nhóm công tác APEC và kinh nghiệm truyền thông phục vụ Năm APEC; cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm thực tế công tác tổ chức hội nghị APEC tại Philippines năm 2015, tại Peru năm 2016.

Đến tháng 9-2016, thành phố đã ban hành kế hoạch chi tiết chuẩn bị cho APEC 2017. Việc sớm ban hành, triển khai các kế hoạch tổng thể và chi tiết đã thể hiện sự chủ động, quyết tâm tổ chức chu đáo hội nghị; đồng thời tranh thủ quảng bá, tận dụng các cơ hội phát triển kinh tế thành phố.

* Vai trò của Sở Ngoại vụ được thể hiện như thế nào trong công tác chuẩn bị này, thưa ông?

- Với vai trò là cơ quan đầu mối điều phối thông tin giữa Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 và Ban chỉ đạo APEC 2017 của thành phố, Sở Ngoại vụ tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố các nội dung làm việc với Ủy ban quốc gia, các Tiểu ban quốc gia về APEC 2017; kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tăng cường hợp tác quốc tế phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC đề xuất lãnh đạo thành phố chào xã giao một số nguyên thủ quốc gia, tiếp xúc và làm việc song phương với bộ trưởng các nước cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia tháp tùng đoàn chính thức, đặc biệt là các doanh nghiệp tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017.

Chủ trì xây dựng các đề án lễ tân phù hợp, bảo đảm chất lượng các dịch vụ phục vụ Tuần lễ Cấp cao và các hoạt động quan trọng tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017...

Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại phiên chuyên đề của diễn đàn kinh doanh với Việt Nam vào ngày 8-11, với sự tham dự của các doanh nghiệp từ các nền kinh tế thành viên; đặt các quầy thông tin, gian triển lãm tại địa điểm tổ chức một số hội nghị của doanh nghiệp và tại Trung tâm Báo chí quốc tế; tổ chức các tour tham quan, tổ chức các sự kiện văn hóa để giới thiệu các đặc trưng văn hóa thành phố. Một số lễ hội như lễ hội ẩm thực quốc tế, lễ hội quảng bá đặc sản vùng, miền và đường sách quốc tế cũng đang được xem xét để đưa vào kế hoạch.

* Những cơ hội mà APEC 2017 đem lại cho Đà Nẵng như thế nào, thưa ông?

- Đây là dịp thành phố Đà Nẵng đầu tư, nâng cấp và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng (mở rộng nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng, cải tạo Trung tâm Hội chợ-Triển lãm thành Trung tâm Báo chí, cải tạo Cung thể thao Tiên Sơn, một số khách sạn đầu tư xây dựng các trung tâm hội nghị quốc tế có sức chứa hơn 1.000 người, cải tạo cảnh quan đường phố…).

APEC 2017 còn là cơ hội “vàng” để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh, xúc tiến cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch và mở ra nhiều chương trình hợp tác quốc tế mới cho thành phố; kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng với các đối tác nước ngoài, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng…; qua đó tạo động lực phát triển thành phố cho những năm tiếp theo.

Việc tổ chức chu đáo Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng là dịp để Đà Nẵng làm dày thêm kinh nghiệm tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, tiếp tục khẳng định mạnh mẽ thương hiệu “Thành phố sự kiện”; nâng cao nhận thức và kỹ năng hội nhập của cán bộ, doanh nghiệp và người dân địa phương. Đồng thời, đây cũng là dịp người dân thành phố quan tâm, cải thiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, để mỗi người dân thành phố là một đại sứ thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

* Theo ông, người dân, cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng nên làm gì để ghi dấu ấn cũng như tận dụng thành công cơ hội từ sự kiện này?

- Tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Đà Nẵng sẽ đón tiếp hơn 10.000 đại biểu, đại diện doanh nghiệp, phóng viên từ các nền kinh tế thành viên APEC. Đây không chỉ là vinh dự, niềm tự hào và mà còn là trách nhiệm của người dân thành phố.

Chính quyền thành phố rất quan tâm và đã có chủ trương “phát huy yếu tố con người” để tạo ấn tượng tốt đẹp với đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Vì vậy, người dân thành phố cần tích cực hưởng ứng, mỗi người dân là một đại sứ văn hóa, đồng hành với thành phố, bảo đảm tốt nhất các điều kiện, góp phần vào sự thành công cho Năm APEC 2017.

Các cơ sở cung cấp sản phẩm dịch vụ, du lịch trên địa bàn thành phố cần tích cực tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm góp phần tạo ấn tượng về một thành phố du lịch hấp dẫn, văn minh.

Các doanh nghiệp thành phố có thể tham gia, đóng góp vào thành công của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, các cuộc họp của Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), các đối thoại công tư giữa các nhóm công tác chuyên ngành APEC với các doanh nghiệp...

KHÁNH HÒA thực hiện

;
.
.
.
.
.