.

Những vỉa hè cài "răng lược"

.

Thực hiện dự án chỉnh trang, cải tạo các tuyến đường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều tuyến đường trên địa bàn Đà Nẵng được đầu tư lát vỉa hè và thiết kế lại cảnh quan cây xanh. Tuy nhiên, một số tuyến đường sau khi đầu tư chỉnh trang, cải tạo, cảnh quan đô thị vẫn chưa được cải thiện, đường phố không đồng nhất về kết cấu hạ tầng; xuất hiện nhiều vỉa hè cài… “răng lược”, sứt mẻ trên toàn tuyến bó vỉa, nhất là các tuyến đường 2 Tháng 9, Cách mạng Tháng Tám…

Đường Cách mạng Tháng Tám sau khi chỉnh trang, cải tạo bộc lộ rõ hình ảnh đường phố không đồng nhất kết cấu hạ tầng. Tuyến đường dài 4,243km, với 38.187m2 vỉa hè. Theo phương án thiết kế cải tạo đường Cách mạng Tháng Tám, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến đảo giao thông đường dẫn lên cầu Tiên Sơn, được phá dỡ nền bê-tông hiện trạng, lát mới gạch darrazzo. Đường 2 Tháng 9 dài 3.153km, diện tích vỉa hè 31.530m2. Đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý, vỉa hè phía tây, phá dỡ gạch block và nền bê-tông hiện trạng, lát mới gạch darrazzo. Đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Tiên Sơn, phá dỡ nền đan bê-tông hiện trạng, lát mới gạch darrazzo.

Đặc thù của các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và 2 Tháng 9 do đầu tư xây dựng theo thiết kế cũ với hạng mục bó vỉa vuông góc với mặt cắt đường; thiết kế hạ tầng giao thông bó vỉa không phù hợp với đường nội thị nên thời gian gần đây, bó vỉa vuông góc mặt đường được thay thế bó vỉa vạt góc. Thiết kế này vừa tăng mỹ quan đường phố, vừa bảo đảm việc lưu thông của các phương tiện.

Trên các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và 2 Tháng 9, do bất cập thiết kế bó vỉa, nhiều vị trí bị làm thay đổi hiện trạng. Phổ biến là các hộ gia đình ven các tuyến đường đập bó vỉa hoặc bồi đắp gờ bê-tông để tiện cho sinh hoạt và giao thông. Việc thay đổi hiện trạng bó vỉa này làm kết cấu hạ tầng nham nhở. Thời gian gần đây, tranh thủ thi công chỉnh trang, cải tạo vỉa hè, nhiều hộ gia đình ven đường Cách mạng Tháng Tám tranh thủ cắt nát bó vỉa. Trái với hình ảnh nền gạch darrazzo sạch sẽ, có tính thẩm mỹ cao trên nền vỉa hè thì các tuyến bó vỉa phô ra hình răng lược, chiếc trồi, chiếc gãy.

Việc thiết kế bó vỉa các tuyến đường 2 Tháng 9, Cách mạng Tháng Tám theo quy chuẩn KT 200X250 không tạo được sự chuyển tiếp hạ độ cao từ vỉa hè xuống nền đường là không phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị. Theo TCXDVN104: 2007 “Đường đô thị- Yêu cầu thiết kế”, bó vỉa được định nghĩa: “Bó vỉa là cấu tạo phổ biến dùng để chuyển tiếp cao độ giữa một số bộ phận trên đường phố. Bó vỉa thường được bố trí ở mép hè đường, dải phân cách và đảo giao thông...”.

Thiết nghĩ, để xóa hình ảnh bó vỉa bị cắt nham nhở, các hạng mục bó vỉa chưa phù hợp với hạ tầng đô thị cần xóa bỏ và đầu tư thay thế bằng kết cấu phù hợp.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.