.

Triển khai Nghị định 01/2017/NĐ-CP tại Đà Nẵng: Nhiều thuận lợi trong cấp sổ đỏ

.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều của các nghị định thi hành Luật Đất đai, trong đó cho phép hợp thức hóa và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với trường hợp người dân mua bán đất bằng giấy tờ viết tay trong thời gian từ ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-1-2008. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 3-3-2017.

Đà Nẵng hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng 95% tổng số thửa đất từ trước Luật Đất đai 2013.  (Ảnh mang tính minh họa) 					         Ảnh: NGỌC PHÚ
Đà Nẵng hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng 95% tổng số thửa đất từ trước Luật Đất đai 2013. (Ảnh mang tính minh họa) Ảnh: NGỌC PHÚ

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, sẽ có rất nhiều thuận lợi trong việc cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, thực tế đến nay, Đà Nẵng có khoảng 95% tổng số thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ từ trước Luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết:

- Theo quy định tại Khoản 54, Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 1-1-2008 mà đất đó chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu thì được xem xét thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ mà không yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền theo quy định của pháp luật.

Thật ra, quy định lần này làm rõ thêm quy định tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trước đó. Tuy nhiên, nếu cấp GCNQSDĐ thì phải có nhà và đang ở, phù hợp quy hoạch, không tranh chấp, sử dụng đất ổn định, liên tục vào mục đích để ở từ khi bắt đầu sử dụng đất theo quy định tại Điều 21, Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản trích đo địa chính hoặc thực hiện việc trích lục, trích đo thửa đất; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp; chuẩn bị hồ sơ để trình ký GCNQSDĐ.

Về thời gian giải quyết cấp GCNQSDĐ cho trường hợp này không quá 20 ngày làm việc, không kể thời gian niêm yết công khai, trưng cầu ý kiến cơ quan liên quan (nếu có) và thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

* Tình hình mua bán đất bằng giấy viết tay ở Đà Nẵng từ năm 2004 đến đầu 2008 như thế nào, thưa ông?

- Tại Đà Nẵng, do đã cấp GCNQSDĐ cho khoảng 95% tổng số thửa đất từ trước Luật Đất đai năm 2013 nên việc mua bán, chuyển nhượng đất hầu hết thực hiện theo đúng trình tự thủ tục quy định. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số trường hợp thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ mà người dân có nhu cầu mua bán, xây dựng nhà ở nhưng không thể lập thủ tục theo đúng quy định và xảy ra tình trạng mua bán nhà viết giấy đặt cọc, trao tay để ở trước ngày 1-1-2008 nhưng số lượng này không nhiều. Trường hợp không có nhà ở thì đã cấp GCNQSDĐ theo hiện trạng sử dụng đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Hiện nay, để giải quyết, cấp GCNQSDĐ theo quy định mới, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tập huấn triển khai Nghị định số 01/2017/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường từ trước khi Nghị định có hiệu lực.

* Việc cấp GCNQSDĐ đối với người mua đất bằng giấy tờ viết tay sẽ có tác dụng như thế nào đối với người dân? Liệu có những vướng mắc, phát sinh gì khi thực hiện Nghị định này?

- Như tôi đã nói ở trên, Đà Nẵng đã và đang thực hiện xem xét đăng ký cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng, cho trước ngày 1-1-2008 mà đất đó chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu theo quy định tại Điều 82, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Vì vậy, đối với quy định chi tiết lần này, Đà Nẵng thuận lợi hơn cho việc triển khai thực hiện.

Trường hợp mua bán, tặng, cho, không có giấy tờ theo quy định trước ngày 1-7-2004 thì không có vướng mắc do Luật Đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể. Riêng đối với trường hợp nhận chuyển nhượng, tặng, cho từ ngày 1-7-2004 đến 1-1-2008, khi thực hiện đăng ký, cấp GCNQSDĐ, cần tuân thủ quy định, điều kiện cụ thể nên khó xảy ra trường hợp gian lận hồ sơ.

Cụ thể, bảo đảm quy định, điều kiện sau: sử dụng đất phải ổn định, liên tục vào một mục đích theo quy định tại Điều 21, Nghị định 43/2014/NĐ-CP; nếu đất ở phải có nhà ở bảo đảm và có xác nhận cụ thể tại đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ của UBND phường, xã sau khi lấy ý kiến khu dân cư, niêm yết công khai.

Giấy tờ chứng minh thời điểm trước ngày 1-1-2008 còn có thể xem xét một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 21, Nghị định 43/2014/NĐ-CP như: biên lai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế nhà đất; biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất; đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú dài hạn tại nhà ở gắn liền với đất; giấy tờ nộp tiền điện, nước và các khoản nộp khác có ghi địa chỉ nhà ở tại thửa đất đề nghị cấp GCNQSDĐ…

* Cảm ơn ông.

NGỌC PHÚ thực hiện

;
.
.
.
.
.