.

Cô gái tâm huyết với sản phẩm lưu niệm

.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Vũ Phan Minh Trang cùng với người thân trong gia đình đứng ra thành lập Công ty TNHH Mỹ thuật và tổ chức sự kiện Suchi chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm đồ lưu niệm, đồ thủ công. Trải qua thời điểm khó khăn ban đầu, đến nay, các sản phẩm của công ty đã tạo được chỗ đứng trên thị trường, đem đến cho khách hàng những món quà lưu niệm có tính mỹ thuật và ứng dụng cao.

Các sản phẩm quà lưu niệm do Trang và các cộng sự thiết kế, sản xuất luôn hướng đến bảo đảm hài hòa giữa tính mỹ thuật và ứng dụng cao.
Các sản phẩm quà lưu niệm do Trang và các cộng sự thiết kế, sản xuất luôn hướng đến bảo đảm hài hòa giữa tính mỹ thuật và ứng dụng cao.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường Đà Nẵng thời điểm những năm 2010 đang thiếu các sản phẩm lưu niệm, nhất là sản phẩm mang tính đặc trưng, Trang cùng người thân mày mò tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có nền du lịch phát triển trong khu vực như Thái Lan, Myanmar… rồi mạnh dạn thành lập công ty với mục tiêu đóng góp các sản phẩm hàng lưu niệm có chất lượng trên thị trường Đà Nẵng.

Thời gian đầu, công ty chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm đơn giản, có tính truyền thống như móc chìa khóa, áo, túi xách in hình danh lam thắng cảnh, quảng bá hình ảnh, du lịch Đà Nẵng, đồng thời nhận thiết kế hình ảnh, biểu trưng cho các đơn vị khi có hội nghị khách hàng. Các sản phẩm khi tung ra thị trường đã nhận được sự ủng hộ của các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Trang chia sẻ: “Sản phẩm lưu niệm của Đà Nẵng chưa thực sự có điểm nhấn ấn tượng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Thời gian đầu, công ty cũng đi theo lối mòn chung nên chưa có được đột phá trong kinh doanh.

Chỉ bắt đầu từ năm 2015, chúng tôi mới chuyên sâu vào phân khúc làm quà tặng cho các hội nghị khách hàng, nhận thiết kế theo đơn đặt hàng của các đơn vị lữ hành cũng như đầu tư chế tác các sản phẩm có tính mỹ thuật và ứng dụng cao”.

Trăn trở lớn nhất của Trang cũng như đội ngũ thiết kế là làm sao từ những hình tượng vốn quen thuộc về du lịch Đà Nẵng tìm ra được những ý tưởng độc đáo, chế tác ra các sản phẩm có giá trị bản quyền riêng biệt. Trên nền tảng những điểm nhấn về danh thắng, kiến trúc đô thị của thành phố được cách điệu một cách mềm mại và hài hòa. Đặc biệt, không chỉ chú trọng hình thức, mẫu mã, các sản phẩm của Suchi hướng đến cân đối hài hòa giữa việc trưng bày, làm kỷ niệm cũng như tính ứng dụng cao.

Có những sản phẩm chỉ có một biểu tượng như cầu Rồng, cầu quay Sông Hàn hay danh thắng Ngũ Hành Sơn… nhưng cũng có những sản phẩm chứa đựng nhiều danh thắng được phối hợp một cách hợp lý, không gây rối rắm cho người nhìn.

Qua gần 5 năm thành lập và phát triển, đến nay, các sản phẩm quà lưu niệm do Trang và đội ngũ nhân viên trong công ty tự thiết kế, sản xuất đã có chỗ đứng trên thị trường, tạo được sự khác biệt khi mẫu mã độc quyền, không trùng lắp với các sản phẩm bày bán tràn lan trên thị trường.

Từ gia công truyền thống bằng tay cho tới sản xuất theo dây chuyền hiện đại, mỗi sản phẩm đều được đầu tư kỳ công, tỉ mỉ, có độ tinh xảo và tính ứng dụng cao. Quá trình tạo ra sản phẩm, từ khi lên ý tưởng đến ra thành phẩm phải mất vài tuần hoặc vài tháng. Nguyên liệu chính được sử dụng trong chế tác sản phẩm là gỗ, mi-ca, vải, giấy cao cấp…

Mỗi sản phẩm như vậy có giá trị từ vài chục cho tới vài trăm ngàn đồng. Chỉ tay vào chiếc hộp đựng bút được thiết kế từ nguyên liệu gỗ, có hình ảnh tòa nhà Trung tâm Hành chính Đà Nẵng và Vòng quay Mặt Trời, Trang cho biết: “Một sản phẩm như thế này chúng tôi phải mất vài tháng từ khi lên ý tưởng đến ra thành phẩm. Mẫu mã độc quyền của công ty có giá bán từ 100.000 đến 150.000 đồng/sản phẩm”.

Với mong muốn góp phần quảng bá, giới thiệu sản phẩm lưu niệm của Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước, công ty đã gửi 6 mẫu hàng lưu niệm tham gia vào cuộc thi thiết kế, sản xuất hàng lưu niệm phục vụ sự kiện APEC 2017. Điểm nhấn trong các mẫu sản phẩm này là có mẫu mã thiết kế độc quyền, được làm trên các nguyên liệu thuần Việt như tre, gỗ… Mỗi một sản phẩm chứa đựng những hình ảnh biểu trưng của Đà Nẵng.

Trang bày tỏ: “Chúng tôi muốn chế tác ra những sản phẩm quà lưu niệm có chất lượng cả về hình thức và chất liệu để mọi du khách có thể hài lòng khi quyết định mua nó”.

Bài và ảnh: Mẫu Đơn

;
.
.
.
.
.