.

Liên tiếp dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): Đà Nẵng nỗ lực khẳng định vị thế

.

Vì sao Đà Nẵng liên tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), các chỉ số thành phần nào được đánh giá cao, chỉ số nào cần cải thiện hơn nữa; thu hút đầu tư từ kết quả PCI; PCI đã góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng như thế nào; giải pháp để duy trì, phát triển vị trí dẫn đầu PCI của Đà Nẵng trong những năm đến…

Những nỗ lực cải cách hành chính giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong công việc. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính qua mô hình “một cửa” ở quận Thanh Khê.
Những nỗ lực cải cách hành chính giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi hơn trong công việc. Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính qua mô hình “một cửa” ở quận Thanh Khê.

Đó là những nội dung chính được trao đổi tại đối thoại trực tuyến chủ đề “PCI và vị thế Đà Nẵng” do Cổng thông tin điện tử thành phố với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố tổ chức ngày 20-4.

Đề cập kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bạn đọc Nguyễn Bảo Nam nêu: “Cứ 3 doanh nghiệp (DN) thì 1 DN dành trên 10% quỹ thời gian để thực hiện thủ tục hành chính. Điều này ảnh hướng khá nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN”.

Đại diện Sở KH-ĐT cho rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính được thành phố xác định là một trong những khâu then chốt nhằm phục vụ người dân tốt hơn và tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi. Năm 2007, Đà Nẵng mới chỉ có 11 dịch vụ hành chính công trực tuyến, đến nay tăng lên 520 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên.

Trong đó, việc kê khai thuế, khai báo hải quan, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng… qua mạng, cấp giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo cơ chế “một cửa liên thông” đã giúp DN tiết kiệm nhiều thời gian cũng như chi phí. Kết quả khảo sát cho thấy, 95% người dân và DN hài lòng với chất lượng dịch vụ hành chính được cung cấp.

“Đà Nẵng rút ra được kinh nghiệm gì sau 4 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu PCI”? Với câu hỏi này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Thành phố luôn xác định phát triển cộng đồng DN khu vực kinh tế tư nhân là một trong những động lực chính để phát triển bền vững. Vì vậy, cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó luôn nỗ lực giữ vị thứ cao PCI như một thương hiệu để thu hút đầu tư, nguồn lực trong và ngoài nước cho sự phát triển của Đà Nẵng. Mặc dù Đà Nẵng là quán quân liên tục 4 năm về PCI, nhưng vẫn còn nhiều chỉ số thành phần, điểm số, vị thứ chưa cao. Do đó, cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt đòi hỏi phải đổi mới, sáng tạo trong cách làm mới đạt được hiệu quả thực sự”.

Đối với câu hỏi “Những yếu tố về tính năng động của chính quyền được thể hiện cụ thể như thế nào?”, ông Nguyễn Văn Hùng nói: “Tính năng động của chính quyền thành phố được thể hiện qua một trong những tiêu chí quan trọng như thái độ tích cực của chính quyền đối với khu vực tư nhân, hay những sáng kiến tốt ở lãnh đạo cấp trên cũng được thực thi tốt ở các cấp dưới.

Từ chương trình “Năm DN Đà Nẵng 2014”, “Đề án phát triển DN giai đoạn 2015-2020”, đến chương trình “Phát triển khởi nghiệp Đà Nẵng năm 2016”... là những chủ trương, sáng kiến lớn nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân của Đà Nẵng, được lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện, báo cáo thường xuyên, với sự thống nhất quan điểm, mục tiêu, yêu cầu... từ cấp lãnh đạo cao nhất đến các cán bộ thực thi. Các chính sách cũng cần có thời gian để cho thấy tác động, hiệu quả chính sách mang lại. Kết quả PCI 2016 tăng, nhất là tính năng động phần nào đã công nhận những nỗ lực này của chính quyền thành phố”.

Về vấn đề môi trường, ông Nguyễn Kỳ Anh, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố cho hay, ngay từ đầu,  Đà Nẵng đã đặt ra tiêu chí phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường, xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố thân thiện với môi trường, xanh - sạch - đẹp.

Chính quyền thành phố chủ trương quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ, thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế thành phố; rà soát và có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai hoặc không triển khai.

Bạn đọc Trần Phước Nam bày tỏ thắc mắc về “tỷ lệ nghịch giữa PCI với thu hút đầu tư nước ngoài của Đà Nẵng và vai trò của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư”, ông Nguyễn Kỳ Anh nhìn nhận: “Việc Đà Nẵng liên tục dẫn đầu cả nước về PCI cho thấy sự năng động và quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi, có tính cạnh tranh cao cho các DN trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ mang tính tham khảo, không phải là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư khi đầu tư vào một địa phương”.

Để tăng cường thu hút đầu tư, chính quyền thành phố sẽ tập trung những giải pháp như xúc tiến đầu tư tại chỗ, tích cực hỗ trợ; tạo thuận lợi cho hoạt động của các DN trong và ngoài nước; tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hiện hữu, tạo niềm tin của nhà đầu tư...

Trả lời câu hỏi “Để có thể giữ vững và phát huy kết quả dẫn đầu về PCI, Đà Nẵng cần nỗ lực như thế nào trong thời gian tới?”, ông Lê Hồng Phong, Phó phòng Doanh nghiệp Sở KH-ĐT cho rằng, có những việc Đà Nẵng cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian đến. Đó là vai trò của lãnh đạo thành phố trong công tác chỉ đạo các cấp, ngành tham mưu các giải pháp phù hợp để tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đạt được. Vai trò đứng đầu của giám đốc các sở, ngành rất quan trọng.

Đây là những “tư lệnh ngành” triển khai thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Khi họ đã cam kết công khai trước cộng đồng DN bằng danh dự và gắn với trách nhiệm cá nhân, họ sẽ vào cuộc quyết liệt và sớm giải quyết các yêu cầu bức xúc của DN, từ đó cải thiện mạnh mẽ các chỉ số thành phần trong PCI. Hơn nữa, cần có sự phối hợp liên ngành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển hoạt động kinh doanh, đồng thời không gây phiền hà đến DN.

Cần quán triệt các chính sách, chủ trương của thành phố đến từng bộ phận tiếp xúc trực tiếp DN; tiếp thu và coi trọng các ý kiến đóng góp tâm huyết, chia sẻ và trách nhiệm cộng đồng của DN; phát huy vai trò và tác động của giới truyền thông, báo chí cùng với nỗ lực chung của các sở, ban, ngành toàn thành phố; các sở, ban, ngành chủ chốt liên quan đến các chỉ số thành phần PCI cần phải có các kế hoạch cụ thể để tiếp tục duy trì và phát huy kết quả này.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.