.
Mua sắm cuối tuần

Chọn son môi không hại

.

Với sở thích làm đẹp, phụ nữ thường tô son môi. Thế nhưng, thói quen tưởng chừng như vô hại ấy tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu chọn và sử dụng son môi không đúng cách.

Các loại son môi giá rẻ bán tại các chợ gây nguy hiểm cho người dùng.
Các loại son môi giá rẻ bán tại các chợ gây nguy hiểm cho người dùng.

Trên một số trang báo mới đây dẫn thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đề cập trường hợp một biên tập viên truyền hình từng điều trị ngộ độc chì do son môi gây ra; trong đó có biểu hiện ít ngủ, hay quên, táo bón, vùng chân răng có đường vạch màu xám và có ánh kim loại.

Trước thông tin này, nhiều phụ nữ dùng son môi tỏ ra lo lắng, băn khoăn về độ an toàn của sản phẩm mình đang sử dụng; nhất là cách phân biệt loại son nào tốt, không gây các phản ứng tức thì trên da cũng như sức khỏe lâu dài.

Rõ ràng, thị trường son môi hiện nay có quá nhiều loại dễ làm hoa mắt người tiêu dùng với các nhãn hàng, thương hiệu trong và ngoài nước. Song, không phải ai cũng trang bị kiến thức cần thiết để có thể an tâm sử dụng son môi.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực mỹ phẩm, thành phần chì trong son môi giúp son lâu trôi, giữ bền màu, ngay cả khi ăn uống.

Tuy nhiên, chì là một khoáng chất tự nhiên có mặt trong đời sống hằng ngày và còn được sử dụng làm đẹp cho phụ nữ. Chì trong phẩm màu được các nhà sản xuất dùng làm son môi và tạo ra các sắc màu hấp dẫn như: đỏ, hồng, cam, tím…

Đối với những hãng mỹ phẩm có uy tín, quy định chì trong các thỏi son được kiểm soát nghiêm ngặt; nhưng với sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không thể kiểm soát được thành phần chì trong son môi. Nếu khách hàng dùng những loại son có chứa oxit chì có thể gây thôi nhiễm và biến chứng.

Tại Đà Nẵng, lâu nay, mặt hàng mỹ phẩm chưa được thanh kiểm tra, khảo sát chất lượng trên thị trường. Tuy nhiên, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã liên tục bắt giữ nhiều vụ kinh doanh, lưu thông mỹ phẩm nhập lậu, trong đó có sản phẩm hàng nhái các hãng nổi tiếng như Ohui (Hàn Quốc), Shiseido (Nhật Bản)…

Đại diện các nhãn hàng khẳng định, sản phẩm nhái chắc chắn gây hại cho người sử dụng. Do đó, phụ nữ phải cận thận khi mua và dùng các loại son, nhất là những loại cấp thấp được bày bán ở chợ đêm hoặc các quầy hàng không bảo đảm uy tín.

Chị Đinh Thu Hà, chuyên viên tư vấn mỹ phẩm Revlon chia sẻ kinh nghiệm chọn son môi: “Khi mua son môi, cần chú ý trên nhãn mác, bao bì có cụm từ “Lead-free” - không chứa chì. Với cách này, các nhà sản xuất đánh dấu những mẫu hàng không chứa chì.

Ngoài ra, cần “tỉnh táo” với loại son được quảng cáo bền màu, không dễ tẩy, càng có nguy cơ chứa chì. Khi chọn son môi, phải chú ý mùi vị. Mùi vị mạnh của son môi thường được sử dụng để che giấu những mùi khó chịu của các thành phần hóa học trong đó.

Bên cạnh cách chọn son môi, cách dùng cũng quan trọng không kém. Không ít người lấy trực tiếp thỏi son tô vào môi và trước khi đi ngủ không dùng dung dịch tẩy trang dành cho môi. Thói quen này sẽ khiến đôi môi không còn tươi tắn. Lâu dần tích tụ sẽ làm đôi môi thâm đen, khô như thể thiếu nước.

Cách an toàn là trước khi tô son, bôi một lớp son dưỡng khoảng vài chục giây, sau đó dùng cọ quết son từ thỏi rồi đánh đều lên môi. Một lưu ý nữa, khi ăn uống, cần dùng giấy thấm lau qua để son không trôi vào miệng cùng thức ăn, bởi dù son có hay không có chì cũng không nên để trôi vào dạ dày.

Tất nhiên, không phải loại son nào đắt tiền nào cũng bảo đảm chất lượng mà phụ thuộc vào nhiều dấu hiệu, cách nhận biết khác thông qua cảm quan, bằng các phép thử... để tìm cho mình sản phẩm tốt nhất.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.