.

Ngành tổ chức sự kiện tìm hướng đi

.

Từ khoảng 5 năm trở lại đây, khi ngành du lịch - dịch vụ của Đà Nẵng phát triển mạnh, Đà Nẵng từng bước khẳng định vị trí của một “thành phố sự kiện”, thành phố của lễ hội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện phát triển ngày càng nhiều, tạo nên một thị trường sôi động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân cũng như du khách.

Những sân khấu do các công ty tổ chức sự kiện tổ chức đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và du khách đến Đà Nẵng (ảnh do Công ty Vietsky cung cấp).
Những sân khấu do các công ty tổ chức sự kiện tổ chức đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân và du khách đến Đà Nẵng (ảnh do Công ty Vietsky cung cấp).

Năm 2006, Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt ra đời, được xem là doanh nghiệp đầu tiên ở thành phố Đà Nẵng hoạt động chuyên nghiệp ở lĩnh vực tổ chức sự kiện. Anh Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt cho biết:

“Trước năm 2006, hoạt động tổ chức sự kiện ở Đà Nẵng chỉ dừng lại ở những hội nghị khách hàng vài trăm người, các buổi khai trương đơn giản… và phần lớn đều do các đơn vị tự tổ chức với hình thức “cây nhà lá vườn”.

Những chương trình lớn đều phải thuê đơn vị từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh về tổ chức với chi phí khá cao. Nhận thấy phần thiếu hụt từ phân khúc này, tôi mạnh dạn thành lập công ty với số vốn ban đầu chỉ 50 triệu đồng. Lúc bấy giờ, đây là lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ tại Đà Nẵng. Thời gian đầu, chúng tôi đều thuê trang thiết bị, tổ chức các sự kiện nhỏ, lẻ. Tôi chỉ là người làm dịch vụ, hưởng phần trăm chênh lệch”.

Thời điểm đó, mạng Internet chưa phát triển như hiện nay nên mức độ phủ sóng của các công ty tổ chức sự kiện cũng như các sự kiện được tổ chức còn ít. Muốn học hỏi kinh nghiệm, anh Minh phải ra Hà Nội hay vào TP. Hồ Chí Minh trực tiếp theo dõi. Khách hàng cũng thông qua các mối quan hệ bạn bè, anh em giới thiệu.

Anh Minh chia sẻ: “Nghề tổ chức sự kiện mang lại những giá trị vô hình, phải sau khi sự kiện thành công mới đánh giá được. Vì vậy, lúc mới thành lập, chúng tôi chỉ biết dùng uy tín của mình làm niềm tin cho khách hàng”.

Thành lập vào thời điểm các đơn vị tổ chức sự kiện tại Đà Nẵng ra đời liên tiếp (năm 2012), để tìm hướng đi riêng, Công ty Tổ chức sự kiện và nghệ thuật Vietsky mạnh dạn tìm kiếm và lựa chọn lĩnh vực mới mà Đà Nẵng đang thiếu, đang cần, đó là tổ chức các sân khấu nghệ thuật hoành tráng dành cho thiếu nhi với các loại hình nghệ thuật kịch rối, kịch thiếu nhi, sân khấu biểu diễn, sân chơi dành cho thiếu nhi.

Đặc biệt, vào các dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, Giáng sinh và Tết Nguyên đán, công ty tổ chức các chương trình chương trình tạp kỹ như ca múa nhạc, kịch rối, ảo thuật, MC chú hề hoạt náo, biểu diễn bong bóng nghệ thuật, xiếc... dành cho thiếu nhi và các gia đình; tổ chức các cuộc thi tài năng nhí, thời trang trí dành cho các bé kết hợp với nhà văn hóa thiếu nhi, các trung tâm và các trường học…

Qua 5 năm kiên trì với hướng đi này, cùng với việc không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động, Công ty Tổ chức sự kiện và nghệ thuật Vietsky đã tạo được chỗ đứng vững vàng trên thị trường.

Qua một thời gian phát triển mạnh, Đà Nẵng hiện có hàng trăm công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Trong đó, theo đánh giá của giới trong nghề, có khoảng trên 10 đơn vị làm ăn hiệu quả, với quy mô, doanh thu tương đối lớn, có thể kể tên một số tên tuổi như Công ty CP Nghệ thuật Việt (Viet Art), Công ty Tổ chức sự kiện Minh Nhật, Công ty Tổ chức sự kiện và nghệ thuật Vietsky, Công ty Tổ chức sự kiện và du lịch Gala Việt…

Anh Trần Quang Minh khẳng định, hoạt động tổ chức sự kiện ở Đà Nẵng hiện nay ngày càng đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Nhiều đơn vị có đủ năng lực để bao thầu tổ chức toàn bộ các sự kiến lớn mang tầm quốc gia.

Theo nhìn nhận của những người trong nghề, khó khăn lớn nhất của ngành tổ chức sự kiện hiện nay là thị trường Đà Nẵng nhỏ, sự kiện tuy nhiều nhưng chủ yếu ở tầm trung bình, trong khi các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này ngày càng đông. Để bảo đảm hoạt động và phát triển, nhiều đơn vị đã chủ động mở rộng khai thác, tìm kiếm đối tác, khách hàng ở các tỉnh, thành phố khác; đồng thời chú trọng đầu tư, làm mới các loại hình dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như thu hút khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện và nghệ thuật Vietsky cho rằng, thông qua những chương trình do công ty này tổ chức sẽ góp phần mang lại món ăn tinh thần phong phú cho các em thiếu nhi cũng như người dân thành phố; giúp các em nhỏ thưởng thức các chương trình nghệ thuật chất lượng; tạo sự đa dạng, phong phú trong hoạt động nghệ thuật của thành phố, giúp người dân và du khách có thêm nhiều lựa chọn để vui chơi, giải trí.

HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.