.

Phát triển nông sản chất lượng cao

.

Với diện tích đất canh tác không nhiều nhưng nông dân quận Cẩm Lệ thường xuyên cung cấp cho thị trường nhiều loại nông sản chất lượng cao. Đây là kết quả từ chủ trương xây dựng nền nông nghiệp đô thị, nông sản là hàng hóa của địa phương này.

Trên vùng rau La Hường (quận Cẩm Lệ).
Trên vùng rau La Hường (quận Cẩm Lệ).

Hoa cây cảnh, rau an toàn và nấm ăn là 3 loại nông sản được quận Cẩm Lệ chú trọng đầu tư phát triển thời gian gần đây. Đến nay, cả ba loại nông sản này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường đô thị mà còn mang lại thu nhập khá cao và ổn định cho người sản xuất.  

Vườn trồng phong lan cắt cành Mokara của anh Lê Thành Trung (tổ 23 phường Hòa Xuân) đã mở rộng gần gấp đôi so với cách đây 1 năm. Số cây cũng tăng lên 5.200 cây, nhiều hơn năm trước 2.200 cây. Đây là mô hình sản xuất hoa theo công nghệ cao, hiệu quả nhất ở quận Cẩm Lệ hiện nay. Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, anh Trung thu về hơn 500 triệu đồng từ vườn hoa của mình. Bất cứ thời điểm nào đến thăm vườn lan này, cũng gặp rất nhiều bông lan đủ màu khoe sắc. Loại lan mỗi tháng trổ 2 bông/cây đem lại cơ hội thu hoạch thường xuyên. Với 5.200 cây đến kỳ trổ, mỗi tháng cắt 7.500 - 8.000 bông, giá thị trường từ 13.000 - 15.000 đồng/bông, thu 60-70 triệu đồng/tháng.

Cùng với hoa, cây cảnh cũng được ưu tiên đầu tư khá bài bản ở quận Cẩm Lệ. Hiện có hàng trăm hộ chuyên trồng cây cảnh các loại, mỗi năm đưa ra thị trường hàng chục nghìn sản phẩm. Điển hình là hộ ông Lê Hai (tổ 58B, phường Hòa An). Hiện tại, trong vườn nhà ông có hơn 200 cây mai đủ lứa tuổi, trong đó không ít cây trị giá hàng chục triệu đồng. Ngoài việc trồng kinh doanh mai của gia đình, ông còn nhận chăm sóc mai cho người khác. Ông Hải tâm sự: Trồng mai kỳ công lắm, phải có kỹ thuật và kiên trì, óc thẩm mỹ mới tạo ra cây mai có thế vừa ý, được giá. Hỏi về thu nhập, ông chỉ nói rằng “vô chừng lắm”, có khi khách hàng thích thì bán vài ba cây có thu nhập hàng chục triệu đồng là điều bình thường. Năm vừa qua, doanh thu của ông gần 200 triệu đồng.

Thời gian gần đây, quận Cẩm Lệ chú trọng phát triển loại hình cây cảnh. Điều dễ nhận thấy là trên địa bàn quận có tới 3 khu vực với 45 gian hàng giới thiệu mặt hàng này.

Kể từ khi UBND thành phố ban hành Quyết định 7503/QĐ-UBND ngày 29-10-2016 phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Tây), Sở NN&PTNT triển khai Dự án QSEAP tại đây, hoạt động trồng rau an toàn ở quận Cẩm Lệ khởi sắc. Không chỉ đơn thuần sản xuất rau an toàn mà địa phương đang đầu tư xây dựng điểm du lịch sinh thái. Phát huy nghề trồng rau có từ lâu đời, được hỗ trợ từ quận và thành phố, 38 thành viên Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn La Hường đang nỗ lực xây dựng vùng rau này thành vùng rau ứng dụng kỹ thuật cao. Từ nhiều năm nay, hộ ông Trần Trọng Luân (phường Hòa Thọ Đông) ăn nên làm ra từ 5 sào chuyên trồng ớt xanh tại vùng rau La Hường. Chỉ những luống ớt trĩu quả, ông Luân cho biết, từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng, thời gian thu hoạch vài ba tháng nữa, tức là ngày nào cũng có thu nhập. Với 5 sào ớt này, mỗi ngày đưa ra chợ vài ba chục kg, với giá trên dưới 20.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX Rau an toàn La Hường cho biết, diện tích vùng rau đã mở rộng lên 9ha, nhiều hơn cách đây 1 năm 2ha. Rau trồng khá nhiều loại, trong đó nhiều nhất là rau muống, ớt xanh, súp lơ... Với 6-7 lứa/năm, mỗi ha thu hoạch 160-170 tấn/năm. Tháng nào vùng rau cũng cung cấp cho thị trường đô thị 40-50 tấn rau sạch các loại.

Ngoài ra, nấm ăn cũng là loại nông sản được nông dân Cẩm Lệ ưu tiên đầu tư. Trên địa bàn quận có 16 cơ sở và hộ tư nhân đang sản xuất các loại nấm ăn như: nấm rơm, nấm sò, mộc nhĩ, mỗi tháng đưa ra thị trường hàng chục tấn. Điển hình về hoạt động này phải kể đến hộ ông Nguyễn Quảng (tổ 66), ông Lê Giới (tổ 1, đều ở phường Hòa Xuân)...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.