.

Quy định quản lý an toàn kỹ thuật xây dựng công trình

.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 29/2016/TT-BXD về quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và sàn treo nâng người sử dụng trong thi công xây dựng.

Theo đó, đối với quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn máy vận thăng sử dụng trong thi công xây dựng sẽ phải trải qua các bước kiểm định an toàn theo các bước kiểm tra hồ sơ, lý lịch của vận thăng; kiểm tra kỹ thuật bên ngoài; kiểm tra kỹ thuật - thử không tải; các chế độ thử tải - phương pháp thử; xử lý kết quả kiểm định. Thời hạn kiểm định định kỳ vận thăng sử dụng trong thi công xây dựng là 1 năm. Đối với vận thăng có thời gian chế tạo đến thời điểm kiểm định quá 12 năm thì thời hạn kiểm định định kỳ là 6 tháng.

Đối với quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn áp dụng để kiểm định kỹ thuật an toàn lần đầu, kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ và kiểm định kỹ thuật an toàn bất thường đối với các loại cần trục tháp sử dụng trong thi công xây dựng. Khi đánh giá độ an toàn bên ngoài của cẩu tháp cần kiểm tra tình trạng kỹ thuật kết cấu kim loại, các mối hàn, mối ghép đinh tán, mối ghép bulông của buồng điều khiển, thang, sàn và che chắn... Ngoài ra, cũng cần kiểm tra tình trạng các hệ neo giằng thân tháp (khi cần trục tháp đã vượt chiều cao tự đứng). Các hệ neo giằng thân tháp chỉ được phép liên kết vào kết cấu chịu lực của công trình (sàn tầng, đà, cột, tường bê-tông), không cho phép liên kết vào tường gạch, vách gạch.

Quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn sàn treo nâng người sử dụng trong thi công xây dựng thì lý lịch của thiết bị cần được khai báo rõ ràng từ mã hiệu, nơi chế tạo, năm sản xuất, tải trọng cho phép, khả năng vận chuyển, nguyên lý hoạt động, loại dẫn động, điều khiển, vận tốc, trọng lượng đối trọng, các kích thước chính (sàn công tác, dầm treo) cho đến các đặc trưng kỹ thuật chính của hệ thống (thiết bị điều khiển, các thiết bị an toàn cần thiết, cơ cấu hạn chế quá tải).

Hồ sơ kỹ thuật sàn treo nâng người bao gồm bản vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động, bản vẽ lắp các cụm cơ cấu, bản vẽ tổng thể có ghi các kích thước và thông số chính và các đặc tính kỹ thuật.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.