.

Thu hút đầu tư vào Đà Nẵng: Tạo động lực tăng số lượng doanh nghiệp

.

Số lượng doanh nghiệp tăng là kết quả khả quan khi thành phố chú trọng đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Đoàn doanh nghiệp Thái Lan tìm hiểu môi trường đầu tư ở Đà Nẵng.
Đoàn doanh nghiệp Thái Lan tìm hiểu môi trường đầu tư ở Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn cho biết: “Bằng nhiều hình thức kêu gọi, vận động xúc tiến đầu tư, trong quý 1-2017, trên địa bàn Đà Nẵng đã có 876 doanh nghiệp (DN), chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký đầu tư với tổng số vốn 8.434 tỷ đồng, tăng 26% về số DN và tăng 2,3 lần số vốn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, hoạt động thu hút FDI tiếp tục được chú trọng với 16 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư 6,128 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ 2016. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh tình hình thu hút đầu tư của thành phố năm 2016 gặp nhiều khó khăn, nhất là thu hút đầu tư FDI.

Lý giải về số lượng DN tăng trong những tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố Đà Nẵng cho hay: “Tình hình kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, lãi suất ngân hàng giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc liên tục đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cũng như áp dụng các chính sách tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ, phát triển DN của thành phố như triển khai đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; chương trình khởi nghiệp năm 2017; đề án “Phát triển DN Đà Nẵng đến năm 2020”; đề án “Kết nối cung cầu các sản phẩm của thành phố Đà Nẵng đến năm 2020”… đã tạo động lực mới cho DN đăng ký thành lập, phục hồi sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.   

Một trong nguyên nhân góp phần vào kết quả trên là đổi mới phương thức tiếp cận và vận động đầu tư; nhất là trong lĩnh vực FDI. Trong những tháng đầu năm 2017, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng đã liên tiếp tham gia và giới thiệu môi trường đầu tư của thành phố với các đối tác đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore..., mới đây nhất là tại Vương quốc Anh.

Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương cho biết, tại những nơi tiếp cận và xúc tiến vận động đầu tư, các DN được nghe giới thiệu tổng quan môi trường đầu tư, tiềm năng, cơ hội và các ngành nghề được khuyến khích thu hút đầu tư của thành phố, cũng như khả năng hợp tác trong các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực mà phía các doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm. Tùy từng đoàn, từng quốc gia, thành phố kêu gọi những thế mạnh mà quốc gia đó đang có. Cụ thể, đối với các DN đến từ Thái Lan, thành phố giới thiệu về lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, du lịch, logistics, bất động sản, các chính sách thuế, lao động, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương; đồng thời xem xét đầu tư vào các lĩnh vực như: bán lẻ, ẩm thực, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu công nghệ cao… Đối với các DN Hàn Quốc, kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực: xử lý nước thải, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, xây dựng trung tâm logistics, cảng Liên Chiểu... Bên cạnh đó, thành phố mời các DN Sơn Đông (Trung Quốc) nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng trong các dự án: Trung tâm nghề cá tại cảng cá Thọ Quang; khu chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; sản xuất rau an toàn, rau hữu cơ, cây dược liệu; sản xuất giống nấm, nấm thương phẩm, nấm dược liệu… Đối với Singapore, Đà Nẵng mời gọi phát triển Khu công viên phần mềm...

Trong khi đó, để triển khai hiệu quả chương trình thu hút đầu tư, ngay từ đầu năm, thành phố đã đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cũng như vận động xúc tiến các dự án ODA. Đặc biệt, triển khai thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2016-2017 trên địa bàn Đà Nẵng. Cùng với đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN dân doanh duy trì ổn định, các DN đã chủ động tìm kiếm thị trường và cơ hội đẩy mạnh sản xuất, cơ cấu lại bộ máy đã góp phần làm tăng số lượng DN.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.