Bảo đảm an toàn tuyệt đối trên sông tại DIFF 2017

.

ĐNĐT - Quản lý chặt chẽ hoạt động của các tàu, thuyền trong các đêm diễn ra pháo hoa, kiên quyết xử lý ghe, thuyền đánh cá chở khách, toàn bộ khách phải được mặc áo phao… là yêu cầu của thành phố để các đêm bắn pháo hoa diễn ra an toàn.

Kiên quyết xử lý ghe, thuyền đánh cá chở khách

Nhiều tàu đánh cá, ghe hoạt động trên sông Hàn gần cầu Thuận Phước trong đêm khai mạc DIFF 2017 (Ảnh: Hoàng Hiệp).
Nhiều tàu đánh cá, ghe hoạt động trên sông Hàn gần cầu Thuận Phước trong đêm khai mạc DIFF 2017 (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cho biết, trong đêm khai mạc DIFF 2017, các lực lượng làm nhiệm vụ trên sông Hàn đã tăng cường tuần tra kiểm soát, dùng loa và đèn chiếu xa để điểu khiển các loại phương tiện không vào khu vực dành riêng cho bắn pháo hoa, tuy nhiên, có tới 35 tàu, thuyền nhỏ, tàu cá chở khách xem pháo hoa trên sông Hàn trái quy định.

Trong đó, có 2 chiếc từ Thừa Thiên-Huế vào, 4 chiếc từ Quảng Nam ra, còn lại là tàu cá của ngư dân Đà Nẵng.

Liên quan đến các trường hợp ghe, thuyền vi phạm này, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Phòng Kinh tế quận và UBND các phường xử lý.

Qua đó, đã xác định được 18 trường hợp ghe, thuyền thuộc địa bàn quản lý của quận Sơn Trà, trong đó có 3 trường hợp đã bán phương tiện cho chủ khác. Cả 18 trường hợp này đều đã được mời lên làm việc, chấn chỉnh và đã viết cam kết chấp hành nghiêm quy định của Chủ tịch UBND thành phố, không sử dụng phương tiện chở người đi xem trong các đêm thi pháo hoa tiếp theo.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm cũng đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Sơn Trà bổ sung kế hoạch tổ chức lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên sông Hàn phù hợp tình hình thực tế sau đêm khai mạc DIFF 2017.

Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với UBND các phường tuyên truyền, thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc nghiêm cấm sử dụng tàu, thuyền đánh cá và các loại phương tiện thủy khác chở người xem pháo hoa trên sông Hàn trong các đêm thi pháo hoa đến các chủ tàu, thuyền trưởng và nhân dân biết để tự giác chấp hành.

Có phương án kiểm soát chặt chẽ các khu vực, các tuyến tàu, thuyền đón người lên tàu xem pháo hoa, đẩy đuổi các phương tiện ra khỏi khu vực cấm. Yêu cầu các chủ tàu, thuyền viết cam kết chấp hành nghiêm quy định của Chủ tịch UBND thành phố, không sử dụng phương tiện chở người đi xem pháo hoa.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, trong đêm bắn pháo hoa đầu tiên, địa bàn quận không có ghe, thuyền vi phạm.

Tuy nhiên, để các đêm bắn pháo hoa sau được diễn ra an toàn, UBND quận Hải Châu cũng chỉ đạo các phường, đặc biệt là phường Thuận Phước và phường Thanh Bình thông báo, nhắc nhở các chủ tàu cá, ghe thuyền đang neo đậu trên sông Hàn không chở người xem pháo hoa trên sông Hàn; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm những thuyền, ghe chờ khách xem pháo hoa, nhất là tại khu vực cửa biển vào.

22 tàu du lịch đủ điều kiện vận chuyển khách

Người dân và du khách chen chúc xem pháo hoa trên ghe thuyền trong DIFC 2015. Ảnh: Thanh Tình
Công tác tuần tra kiểm soát tàu cá chở khách xem pháo hoa trên sông cần được quán triệt chặt chẽ. (Trong ảnh: Người dân và du khách chen chúc xem pháo hoa trên ghe, thuyền trong DIFC 2015). Ảnh: Thanh Tình

Ngày 17-5, Sở Du lịch đã có công văn gửi các tàu du lịch thông báo về việc 22 tàu du lịch có đủ điều kiện chở khách trên sông Hàn đêm pháo hoa.

Theo đó, các tàu bao gồm: Tàu Phú Quý, Faifoo, Minh Trần 5, Tiên Sa 1, Tiên Sa 3, Hàn Giang 3, Hàn Giang 2, Công Danh 2, Công Danh 3, Tàu Rồng Sông Hàn, Du lịch Đà Nẵng, Bảo Anh, Bảo Anh 2, Bảo Anh 3, Võ Nhật Quý, DaNang Ocean Tours 1, Duy Khang, Cherry Blossoom, RV Han Princess và 3 tàu du lịch mang tên Sông Hàn.

Theo Sở Du lịch, việc cung cấp thông tin tàu du lịch sẽ giúp các doanh nghiệp thiết kế các tour xem pháo hoa và người dân, du khách có thể chủ động lựa chọn, sử dụng dịch vụ của các tàu đủ điều kiện chở khách.

Đối với giá vé, vẫn theo mức quy định là 700.000- 900.000 đồng/khách tùy từng loại tàu thuyền và chỗ ngồi tầng trên, tầng dưới.

Riêng đối với tàu RV Han Princess, tour ngắm pháo hoa trên du thuyền có giá 1.990.000 đồng/người lớn và 1.190.000 đồng/trẻ em. Sở Du lịch cũng yêu cầu các tàu phải niêm yết, công khai giá vé và bán vé theo giá quy định. Trường hợp có kèm dịch vụ khác phải niêm yết thông tin về giá các dịch vụ cụ thể.

Được biết, trong đêm bắn pháo hoa đầu tiên, có hơn 1.100/1.310 khách du lịch xem pháo hoa trên tàu, thuyền.

Cơ bản các tàu đều thực hiện đúng quy định, không đón quá số lượng khách, bán vé đúng giá và chấp hành đúng các quy trình khi xuất bến.

Sở Du lịch cho biết, để bảo đảm an toàn cho các tàu du lịch trong các đêm tiếp thep, trên mỗi tàu có 1 cán bộ giám sát và xử lý kịp thời nếu có các tình huống nguy hiểm xảy ra.

Bài và ảnh: Thanh Tình-Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.