Hiệu quả từ nguồn vốn vay đầu tư phát triển

.

Năm 2016, qua kênh vay vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố Đà Nẵng, 16 doanh nghiệp đã được Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt với tổng mức cho vay 333,1 tỷ đồng. Trong tình hình nền kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp “gian nan” trong việc tiếp cận nguồn vốn vay, hoạt động hiệu quả của Quỹ Đầu tư và phát triển đã góp phần tích cực trong việc giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, mở rộng kinh doanh, tạo niềm tin vào các chính sách hỗ trợ của chính quyền đối với doanh nghiệp.

Nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư và phát triển đã hỗ trợ hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, mở rộng kinh doanh. (Ảnh mang tính minh họa)
Nguồn vốn vay của Quỹ Đầu tư và phát triển đã hỗ trợ hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, mở rộng kinh doanh. (Ảnh mang tính minh họa)

Hỗ trợ kịp thời

Tháng 9-2013, lần đầu tiên Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố với số tiền được giải ngân lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị có 15 dự án hoạt động với tổng giá trị hợp đồng tín dụng đã ký tại quỹ lên tới 246 tỷ đồng, khả năng giải ngân hết là 212 tỷ đồng với mức lãi suất trung bình 7%/năm.

Ông Ngô Tấn Cư, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, từ năm 2013 đến nay, vốn vay từ Quỹ Đầu tư và phát triển chiếm gần 53% trên tổng vốn vay của đơn vị nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Ông Cư nhìn nhận, hoạt động của Quỹ Đầu tư và Phát triển bảo đảm đúng mục tiêu đề ra. Thủ tục vay vốn được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, lãi suất khá thấp. Những năm qua, nguồn vốn vay từ quỹ đóng vai trò quan trọng giúp đơn vị triển khai hiệu quả các dự án, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố. Nhiều dự án do đơn vị thực hiện đáp ứng được yêu cầu của thành phố như: dự án nâng dung lượng công suất hai trạm biến áp ở Vân Đồn và Xuân Hà... góp phần giải quyết kịp thời vấn đề quá tải điện mùa khô năm 2016; dự án cấp điện cho dự án Xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng; dự án ngầm hóa điện ở tuyến đường Lê Duẩn giai đoạn 1…, và gần đây là dự án phục vụ cho sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017. Với hoạt động hiệu quả, năm 2016, tổng doanh thu của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đạt 4.500 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách thành phố 42 tỷ đồng, thực hiện công tác an sinh xã hội hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, năm 2016, nhiều doanh nghiệp khác đã ký hợp đồng tín dụng với Quỹ Đầu tư và phát triển như Công ty CP Bình Vinh (60 tỷ đồng) với dự án Trung tâm logistics tại Khu công nghiệp Hòa Cầm; Trường Đại học Đông Á (60 tỷ đồng) với dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Đông Á; Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung (30 tỷ đồng) với dự án đầu tư tuyến đường Lê Trọng Tấn…, mức lãi suất trung bình 7,5%/năm.

Đẩy mạnh huy động vốn

Một trong những nguyên nhân giúp công tác cho vay vốn từ Quỹ Đầu tư và phát triển đạt hiệu quả là nhờ hoạt động huy động vốn được duy trì, thực hiện tốt, bảo đảm nguồn vốn dồi dào, đáp ứng nhu cầu vay của nhiều doanh nghiệp khi có dự án khả thi. Năm 2016, tổng nguồn vốn huy động được từ Ngân hàng Thế giới và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) thực có tại quỹ 534 tỷ đồng, bằng 60,7% so với vốn điều lệ hiện có tại quỹ. Công tác xúc tiến trình phê duyệt cho vay đầu tư vượt chỉ tiêu kế hoạch 10,2%, công tác giải ngân thực hiện vượt 10,6% (với tổng số tiền giải ngân trong năm 343 tỷ đồng), đặc biệt là việc giải ngân thực hiện các dự án xây dựng trường tiểu học bảo đảm nhu cầu học 2 buổi/ngày của học sinh được giải quyết kịp thời với 123,7 tỷ đồng… Không chỉ bảo đảm công tác cho vay hiệu quả, doanh thu của quỹ trong năm 2016 vượt 8% so với chỉ tiêu đề ra với 61,2 tỷ đồng, nộp ngân sách thành phố 1,396 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư và phát triển thành phố cho biết, năm 2017, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác xúc tiến, tìm kiếm dự án đầu tư bảo đảm kế hoạch cho vay đầu tư trong năm đạt khoảng 380 tỷ đồng (tăng 3% so với thực hiện năm 2016); phấn đấu đạt doanh thu 65,2 tỷ đồng (tăng 7% so với thực hiện năm 2016), trong đó doanh thu cho vay tăng 24%; tập trung thu hồi nợ; đồng thời, tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đầu tư trực tiếp và góp vốn thành lập doanh nghiệp.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.