Kiểm soát chặt giá cả, điểm giữ xe

.

ĐNĐT - Tập trung quản lý các điểm trông giữ xe đã bố trí, sẵn sàng kiểm soát các điểm trông giữ xe tự phát cũng như giá cả giữ xe là giải pháp mà thành phố, các quận và các phường đang ráo riết triển khai để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đêm bắn pháo hoa tối nay (20-5).

Người dân gửi xe tại các khu đất trống phía bờ sông Hàn (Ảnh: Hoàng Hiệp).
Người dân gửi xe tại các khu đất trống phía bờ đông sông Hàn (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Có thể phát sinh nhưng trong tầm kiểm soát

Chiều 19-5, ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, trong đêm bắn pháo hoa đầu tiên, tại một số điểm giữ xe đã bố trí, do không tiện đường nên người dân không vào gửi. Vì vậy, các điểm giữ xe tự phát phát sinh khá nhiều, tuy nhiên các điểm này nằm trong tầm kiểm soát của quận và các phường.

Trong đêm bắn pháo hoa đầu tiên, quận Hải Châu đã phát hiện có phát sinh thêm 35 điểm giữ xe không đăng kí trên địa bàn quận. Các lực lượng có thẩm quyền thuộc quận đã khẩn trương tiến hành nhắc nhở và phát bảng niêm yết giá giữ xe, yêu cầu các hộ kí cam kết thu phí đúng quy định và bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy.

Về giá vé, có những điểm tăng lên 5.000 đồng/xe máy nhưng người dân vẫn không phản ứng do họ thỏa thuận với người trông giữ xe. Chỉ có 1 điểm giữ xe dưới chân cầu Thuận Phước vi phạm về tăng vé giữ xe (10.000 đồng/xe máy), các lực lượng kiểm tra, kiểm soát của quận đã phát hiện, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh nên hộ giữ xe đã khắc phục.

Ông Sơn cũng cho biết, những đợt bắn pháo hoa tiếp theo nên linh động cho phép các điểm giữ xe tự phát phát sinh, tuy nhiên, phải trong tầm kiểm soát.

“Quận và phường cử một cán bộ, công chức phường và một cán bộ quản lý thị trường trực tiếp đứng và quản lý một điểm trông giữ xe. Kiểm soát chặt về giá trông giữ xe, có cắm bảng điểm trông giữ xe, bảng niêm yết giá và chú ý bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và an toàn cho xe”, ông Đoàn Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Tại quận Sơn Trà, sau đêm khai mạc DIFF 2017, UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo các phường rà soát lại các bãi trông giữ xe không phù hợp, qua đó, đã loại bỏ 8 bãi, chỉ còn lại 16 bãi giữ xe bình ổn giá.

Các điểm giữ xe tập trung này là sân của các trụ sở cơ quan, trường học, chợ, khu chung cư, các khu đất trống và được cắt cử lực lượng trông coi hoặc giao cho các hộ dân trông giữ. Tất cả đều được quán triệt, cam kết thu tiền giữ xe đúng giá quy định, chịu trách nhiệm trông, giữ xe an toàn...

Tấp nập xe vào các điểm giữ xe đường Nguyễn Trung Trực đêm khai mạc pháo hoa (Ảnh: Hoàng Hiệp)
Tấp nập xe vào các điểm giữ xe đường Nguyễn Trung Trực trong đêm khai mạc DIFF 2017 (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Để bảo đảm một lễ hội pháo hoa thành công, UBND quận Hải Châu cho biết, đã tổ chức gặp mặt các hộ dân đăng ký giữ xe, buôn bán để quán triệt việc niêm yết giá, an ninh trật tự trong phạm vi kinh doanh, buôn bán, tuân thủ nghiêm mọi qui định của chính quyền.

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ngành và UBND 13 phường thuộc quận phân công cán bộ, công chức, người lao động tham gia đứng điểm địa điểm giữ xe nhằm kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá vé, bán vé theo qui
định của thành phố.

Chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, Phòng Kinh tế quận, Phòng Y tế quận, UBND các phường liên quan thuộc quận và đề nghị các lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng, Đội Quản lý thị trường số 1 quận tăng cường công tác phối hợp, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, kiểm soát giá vé các dịch vụ, giá trông giữ xe, bảo đảm trật tự vỉa hè, vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra pháo hoa.

Tại quận Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Trần Thị Thanh Tâm cũng cho biết, đã giao UBND các phường tiếp tục thông báo đến các hộ giữ xe ký cam kết thu tiền giữ xe theo đúng quy định và bảo đảm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm căn cứ bản cam kết xử lý nghiêm. Quán triệt, không để phát sinh các điểm trông giữ xe tự phát thu không đúng mức giá quy định.

Đồng thời, rà soát 100% hộ gia đình ký cam kết không tổ chức giữ xe đối ở các khu vực, tuyến đường cấm giữ xe. Kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Tùy theo tình hình thực tế, các phường chủ động triển khai các hoạt động phục vụ bình ổn giá và ngăn chặn tình trạng giữ xe tự phát trên địa bàn.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp kiểm soát tình trạng phát sinh các điểm giữ xe tự phát tại các tuyến đường trọng điểm theo phân công. UBND quận Sơn Trà cũng đề nghị nhân dân phản ánh đến tổng đài đường dây nóng 0236.1022 nếu phát hiện tổ chức, cá nhân, hộ gia đình giữ xe giá quá cao để được giải quyết.

Tại quận Sơn Trà, UBND bố trí, sắp xếp các điểm trông giữ xe đêm bắn pháo hoa.

Điểm trông giữ xe ở ngã đường Phạm Văn Đồng- Hồ Nghinh, Trạm Y tế phường Nại Hiên Đông (số 1 Nguyễn Trung Trực), Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (ngã tư đường Đỗ Anh Hàn - Dương Vân Nga), sân trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông (117 Vân Đồn), phía trước chung cư A4 (đường Dương Vân Nga), lô đất trống đường Lê Văn Duyệt (gần ngã ba đường Lê Văn Duyệt - Hồ Hán Thương).

Sân Đình làng An Hải (số 3 Trần Hưng Đạo), khu đất trống ký hiệu A20 ở đường Lý Nam Đế, Trường tiểu học Chi Lăng (đường Lý Nam Đế), Trường THCS Cao Thắng (số 59 Mai Hắc Đế). Sân trường TH Tiểu La (số 533 Trần Nhân Tông), Trung tâm Văn hóa-Thể thao phường An Hải Bắc (giao lộ Nguyễn Trung Trực - Hoàng Việt), Trường TH Tiểu La cơ sở 2 (862 Ngô Quyền), chợ An Hải Bắc (đường Lưu Hữu Phước), sân trụ sở UBND phường An Hải Bắc (số 868 Ngô Quyền), Trạm Y tế phường An Hải Bắc (127 Nguyễn Trung Trực).

Tại địa bàn quận Hải Châu:

Phường Thuận Phước bố trí, sắp xếp các điểm trông giữ xe trên vỉa hè đường Như Nguyệt, 3 Tháng 2, Đống Đa nối dài (từ đường 3 Tháng 2 đến đường Như Nguyệt) và trên vỉa hè một số tuyến đường sát cầu Thuận Phước. Phường Thạch Thang bố trí các điểm trông giữ xe trên vỉa hè ở ngã ba đường Đống Đa - Trần Phú, đường Lê Duẩn phía trước Bảo tàng Mỹ Thuật, đường Trần Quý Cáp, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du và Lý Tự Trọng.

Phường Hải Châu 1 bố trí trên vỉa hè xung quanh chợ Hàn, đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Hùng Vương, Yên Bái, Trần Quốc Toàn, Phan Đình Phùng.

Phường Phước Ninh và Bình Hiên bố trí các điểm trông giữ xe trên vỉa hè xung quanh đài truyền hình VTV8, trong sân của trụ sở Hải quan cũ (đường Bạch Đằng), vỉa hè xung quanh Kho bạc Nhà nước, bãi đỗ xe và vỉa hè xung quanh Bảo tàng Điêu khắc Chăm, đường Bạch Đằng nối dài, 2 Tháng 9, Trưng Nữ Vương...

Bài và ảnh: Hoàng Hiệp-Thanh Tình

 

;
.
.
.
.
.