Sẵn sàng đón khách mùa cao điểm

.

Là quận trọng điểm về du lịch biển, ngay từ đầu năm, quận Sơn Trà đã có kế hoạch bổ trợ cho tháng cao điểm du lịch hè cũng như làm phong phú thêm các hoạt động nhằm thu hút khách đến với Đà Nẵng.

Nhiều hoạt động phụ trợ góp phần làm sôi động biển Đà Nẵng, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Các vận động viên tham dự Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2017.
Nhiều hoạt động phụ trợ góp phần làm sôi động biển Đà Nẵng, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Các vận động viên tham dự Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2017.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Một trong những vấn đề khiến các nhà quản lý “đau đầu” là khách du lịch đến đông, kéo theo tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo khách, nhất là những điểm tập trung đông khách du lịch như khu vực cầu Rồng, khu vực đường biển, một số khách sạn trên đường Hà Bổng…

Theo bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà, những ngày thường, ít khi thấy những người bán hàng rong xuất hiện, nhưng mỗi lần đông khách du lịch, đội ngũ này mặc trang phục hình thú đi bán kẹo và những hàng lặt vặt khác. Quận cũng thường xuyên cử Đội kiểm tra quy tắc đô thị của phường, quận túc trực nhưng cứ thấy bóng dáng lực lượng này thì những người bán hàng rong “biến mất”; hoặc nếu bắt gặp tình trạng bán hàng rong, đội quy tắc đô thị cũng chỉ có thể nhắc nhở, chỉ cho họ thấy biển cấm ở những khu vực không được bán hàng rong.

Bà Phương cho biết thêm, mùa hè là mùa cao điểm khách du lịch, cũng là lúc sinh viên nghỉ hè đi làm thêm nhiều. Do đó, quận phối hợp với một số trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở sinh viên không tham gia các hoạt động bán hàng rong.

Có một thực tế là nhiều du khách không hài lòng về tình trạng hát dạo và bán kẹo. Hằng năm, trong tháng cao điểm, lực lượng chức năng xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhưng vẫn không triệt để vì có những tuyến đường cấm buôn bán hàng rong, lại có tuyến đường không cấm, nên khi đẩy đuổi bên này, những người bán hàng rong chạy sang bên kia.

Từ đó, quận tập trung tuyên truyền, nhắc nhở các nhà hàng, khách sạn tự quản lý và hạn chế tình trạng cho người bán hàng rong vào làm phiền khách. “Mùa cao điểm du lịch năm nay, quận sẽ tăng cường lực lượng, phối hợp với các ngành để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn, hạn chế tình trạng chèo kéo khách, buôn bán hàng rong, làm phiền du khách. Bên cạnh đó, quận yêu cầu chủ của 217 khách sạn từ 5 sao trở xuống thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự”, bà Phương cho hay.

Xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách

Mới bắt đầu mùa hè nhưng mỗi ngày biển Đà Nẵng nói chung và vùng biển Sơn Trà nói riêng đón hàng ngàn lượt người dân và du khách đến vui chơi, tắm biển. Cùng với cơ sở hạ tầng, hệ thống khách sạn, dịch vụ tốt, thời gian qua, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) luôn cố gắng xử lý dứt điểm nạn hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, nhằm bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường biển cho người dân và du khách vui chơi tắm biển.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó trưởng BQL cho rằng, để những người hoạt động kinh doanh có tư duy, nhận thức và hành động phù hợp với yêu cầu hoạt động kinh doanh du lịch, BQL đã kiên trì tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn, đặc biệt tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện các quy tắc ứng xử văn minh du lịch bằng hình thức trực tiếp, mời các chuyên gia đến nói chuyện, viết bài phát thường xuyên trên hệ thống loa ven biển; tổ chức cho các hộ kinh doanh học tập về văn hóa ứng xử văn minh du lịch, học giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Trung; đi học tập kinh nghiệm tại Thái Lan, tại An Bàng, Hội An (tỉnh Quảng Nam)… và cam kết thực hiện văn hóa, văn minh du lịch, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; ứng xử đúng mực, thân thiện, trách nhiệm với khách hàng; không chèo kéo, đeo bám, nài ép du khách…

Theo đánh giá của ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, cùng với sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), năm nay có nhiều hoạt động phụ trợ kèm theo như Vũ hội đường phố, Lễ hội đường phố…, lượng khách đến với Sơn Trà sẽ cao hơn so với các năm trước, doanh thu cũng sẽ cao hơn.

Quận đặt ra chiến lược lâu dài là cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ (giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ), vệ sinh môi trường bảo đảm, môi trường du lịch thân thiện, an toàn, giá cả hợp lý thì yếu tố con người rất quan trọng. “Mỗi cá nhân đều phải thân thiện, mến khách, luôn nở nụ cười chào đón du khách, để khách cảm nhận được sự thoải mái. Có như vậy khách mới quay trở lại lần thứ hai, thứ ba. Về lâu dài vẫn cần có những chiến lược cụ thể để Sơn Trà và Đà Nẵng thực sự là điểm đến an toàn, thu hút khách”, ông Huỳnh Văn Hùng cho hay.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.