Thu thuế nội địa: Tín hiệu khả quan

.

Năm 2017, dự toán thu nội địa Bộ Tài chính giao cho Đà Nẵng hơn 18.000 tỷ đồng; nếu không kể tiền sử dụng đất thì tổng thu nội địa trong cân đối là 15.945 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2016. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, chính quyền các cấp và ngành thuế thành phố đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp; đến nay,  có những tín hiệu khả quan.

Việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại, du lịch và hoạt động của doanh nghiệp sẽ góp phần bảo đảm nhiệm vụ thu thuế nội địa 2017.
Việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, thương mại, du lịch và hoạt động của doanh nghiệp sẽ góp phần bảo đảm nhiệm vụ thu thuế nội địa 2017.

Tính đúng, tính đủ, tránh thất thu thuế

Nhìn nhận về nhiệm vụ thu 18.000 tỷ đồng thuế nội địa, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho rằng, đây là nhiệm vụ nặng nề. Với sự nỗ lực của toàn ngành, số thu ngân sách, trong đó có số thu nội địa những tháng đầu năm, đạt được tín hiệu khả quan.

Tính đến ngày 30-4, lũy kế tổng thu nội địa trong cân đối là 6.900 tỷ đồng, đạt 38,2% dự toán năm và bằng 120,5% so với cùng kỳ. Nếu không kể tiền sử dụng đất, tổng thu nội địa trong cân đối là 5.793 tỷ đồng, đạt 36,3% dự toán và bằng 120,4% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, số thu ở các lĩnh vực không đồng đều, một số lĩnh vực kết quả đạt khá như: thuế thu nhập cá nhân (đạt 52,5% dự toán), thu tiền sử dụng đất (đạt 52% dự toán), thu từ xổ số kiến thiết (đạt 49,4% dự toán), lệ phí trước bạ (đạt 41,1% dự toán), công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (đạt 39,6% dự toán)...

Số thu từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước Trung ương và DN có vốn đầu tư nước ngoài chưa đạt tiến độ (tương ứng 32,1% và 29,4%). Phần lớn quận, huyện đều có số thu tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, số thu nội địa đạt kết quả tốt, tiêu biểu như các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ...

Để hoàn thành chỉ tiêu, ông Ân cho biết, từ đầu năm, ngành thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tổ chức thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước bảo đảm kịp thời, bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND thành phố; đồng thời chống thất thu ở các lĩnh vực như nhà hàng, khách sạn, vận tải tư nhân, xăng dầu...

Năm nay, ngành thuế Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh rà soát, phân tích, đánh giá khả năng thực hiện tất cả các nguồn thu trên địa bàn, theo từng sắc thuế, từng lĩnh vực thu; triển khai quyết liệt công tác quản lý, đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, không để phát sinh tăng nợ thuế; xây dựng chương trình công tác thanh tra, kiểm tra cụ thể, chi tiết theo từng thời gian, chuyên đề, thanh tra các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế; rà soát hồ sơ khai thuế và giám sát việc kê khai, nộp thuế của các DN.

Là địa bàn có số thu nội địa chiếm hơn 70% tổng thu ngân sách, quận Hải Châu phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách 2017 với 1.069 tỷ đồng; hướng đến mục tiêu gia nhập và giữ vững vị trí trong câu lạc bộ các quận, huyện trên cả nước có số thu ngân sách từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Tính đến ngày 4-5, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đạt hơn 486 tỷ đồng, bằng 45,47% tổng dự toán năm 2017 và 146,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo quận Hải Châu đã chỉ đạo 5 nhiệm vụ trọng tâm liên quan công tác thu ngân sách. Đó là tiến hành rà soát lại bộ thuế, nhất là mức thuế của những đơn vị kinh doanh tại các chợ, bảo đảm tính đúng, tính đủ, tránh thất thu; công khai, minh bạch giá cả từng mặt hàng nhằm bảo đảm công bằng nộp thuế giữa những người kinh doanh cùng một mặt hàng; quản lý chặt chẽ và xử lý hiệu quả nợ thuế; tăng cường kiểm tra quyết toán thuế ở DN; tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tăng doanh thu, qua đó hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo quận Hải Châu đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt đại diện hàng trăm nhà hàng, khách sạn nhằm tuyên truyền chủ trương “Thành phố 4 an”, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như năng lực hoạt động của cộng đồng DN.   

Hỗ trợ doanh nghiệp

Phân tích từ Cục Thuế thành phố cho thấy, kết quả thu ngân sách ấn tượng trong các năm gần đây (2015, 2016), nhất là số thu nội địa ngày càng tăng mạnh, có nguyên nhân chủ yếu do sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp và vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp.

Tình hình kinh tế của thành phố phát triển ổn định; tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực như công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Nỗ lực của chính quyền trong việc ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ DN đã phần nào phát huy tác dụng, tạo niềm tin cũng như động lực giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Nhiều giải pháp mới trong cải cách thủ tục hành chính được triển khai, góp phần giúp DN rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cũng như kinh phí. Đơn cử, từ năm 2016 đến nay, phương thức đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử bước đầu thành công với tỷ lệ đăng ký trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đạt 19,9% (với 2.088 hồ sơ đăng ký) trên tổng số hồ sơ đăng ký 10.487 hồ sơ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 1 năm 2017, có 1.150 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 9.435,9 tỷ đồng, tăng 6,09% số lượng DN và 105,37% số vốn so với cùng kỳ năm 2016. Năm nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh công tác phối hợp cùng cơ quan thuế trong việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của DN nhằm hạn chế tình trạng DN đăng ký địa chỉ “ma”, bỏ trốn mang theo hóa đơn hoặc giải thể nhưng không thực hiện quyết toán thuế...

Năm 2017, ngành thuế thành phố tiếp tục triển khai mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, áp dụng khai thuế điện tử, kết nối trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử giữa cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan trong việc thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đẩy mạnh việc hướng dẫn, giải đáp vướng mắc và triển khai, tuyên truyền chính sách thuế, chính sách thuế mới đến cộng đồng DN.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.