Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì đối thoại với doanh nghiệp

.

ĐNĐT - Ngày 17-5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với DN. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ sau hội nghị Thủ tướng đối thoại với DN lần thứ nhất tổ chức vào năm 2016, số DN thành lập mới đạt 110.000, cao nhất từ trước tới nay, tăng 16,2% so với năm 2015.

Thay mặt cộng đồng DN, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc khẳng định: “Thủ tướng đã thực sự tiếp sức cho doanh nghiệp. Song, những kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, thực tế vẫn còn không ít khó khăn do tích tụ từ thời gian trước để lại. Việt Nam đang là một nền kinh tế có chi phí kinh doanh lớn nhất trong khu vực cả về chính thức và không chính thức. Do đó, cộng đồng DN kỳ vọng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thực sự đồng hành cùng DN bằng những việc làm cụ thể; không chỉ dừng lại những giải thích  chung chung mà cần phải giải quyết”.

Tại Đà Nẵng, thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN; hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN…

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng, tình hình thực hiện Nghị quyết 35 đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Qua đó, thu ngân sách Nhà nước do DN đóng góp trên tổng số thu nội địa toàn thành phố năm 2016 đạt 58%, tăng 5% so với thực hiện năm 2015.

Về đăng kí thành lập DN, đến thời điểm này thành phố có 20.556 DN đăng kí hoạt động với tổng vốn đăng kí 103.374 tỷ đồng. Số lượng DN đăng kí thành lập tăng khá cao so với cùng kì nhờ môi trường thuận lợi cho khởi sự DN. Thu hút đầu tư trong và ngoài nước có nhiều khởi sắc.

Hiện Đà Nẵng có 479 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư 3,23 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện ước đạt 1,986 tỷ USD, chiếm 60,8% tổng vốn đăng kí.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, thành phố cũng gặp những khó khăn và vướng mắc cần kiến nghị các bộ, ngành xem xét sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Sau Hội nghị đối thoại này, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ họp với các bộ, ngành, cơ quan để xem xét, xử lý kiến nghị của DN.

Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI đồng chủ trì họp báo công bố các nội dung trả lời cho DN.

Tin và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.