Xây dựng văn hóa, văn minh trong kinh doanh

.

Với các giải pháp kêu gọi 100 cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn tham gia dự án “Nhà vệ sinh công cộng - Thoải mái như ở nhà”, siết chặt việc mua bán hàng phải xuất hóa đơn, niêm yết giá công khai, tránh tình trạng “chặt chém”, vận động các cơ sở kinh doanh lắp đặt camera giám sát an ninh…, quận Hải Châu đang triển khai mạnh mẽ xây dựng văn hóa, văn minh trong kinh doanh nhằm phục vụ chu đáo người dân cũng như du khách.

UBND quận Hải Châu đề nghị người kinh doanh phải xuất hóa đơn khi bán hàng, niêm yết giá công khai, tránh tình trạng niêm yết “theo thời giá”.
UBND quận Hải Châu đề nghị người kinh doanh phải xuất hóa đơn khi bán hàng, niêm yết giá công khai, tránh tình trạng niêm yết “theo thời giá”.

Ông Ngô Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết, để bảo đảm văn minh thương mại, hạn chế tình trạng thất thu thuế, đơn vị triển khai mạnh mẽ việc tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh ăn uống, khách sạn, hàng quà lưu niệm… bán hàng phải xuất hóa đơn, niêm yết giá công khai, không niêm yết “theo thời giá”, không được tự ý nâng giá. Nếu đơn vị nào để khách hàng phản ánh về các vấn đề trên sẽ bị xử phạt nặng; riêng với việc bán hàng cố tình không xuất hóa đơn, nhẹ thì phạt 8 triệu đồng, nặng có thể phạt lên tới 15 triệu đồng.

Là địa bàn trung tâm của thành phố, ngay từ đầu năm 2017, quận Hải Châu đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm bảo đảm hài hòa giữa việc xây dựng văn minh thương mại với hỗ trợ người kinh doanh, qua đó đóng góp vào ngân sách của quận. Ngay trong quý 1-2017, UBND quận tổ chức gặp mặt đại diện hàng trăm đơn vị kinh doanh ở lĩnh vực ăn uống, khách sạn nhằm tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP); bán hàng phải xuất hóa đơn, niêm yết giá theo đúng yêu cầu.

Từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đoàn liên ngành của quận đã kiểm tra 218 cơ sở, nhờ đó có những chuyển biến tích cực trong việc lập lại trật tự kinh doanh, văn minh đô thị. Hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn đều chấp hành đúng các quy định của pháp luật về ATVSTP, không để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Đặc biệt, từ năm 2015, UBND quận Hải Châu phối hợp với Hội Doanh nhân quận kêu gọi các nhà hàng lớn tham gia dự án xây dựng “Nhà vệ sinh công cộng - Thoải mái như ở nhà”. Qua 2 năm thực hiện, đến nay đã có 100 đơn vị kinh doanh trên địa bàn quận đăng ký tham gia dự án với việc đồng ý sửa chữa khu nhà vệ sinh sạch sẽ và sẵn sàng mở cửa cho người dân, du khách khi cần sử dụng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân quận Hải Châu cho biết, để nhân rộng mô hình này, cũng như hướng đến mục tiêu phục vụ chu đáo, tận hình cho người sử dụng, Ban tổ chức dự án đã tích hợp lên điện thoại di động thông minh (smartphone) nhằm giúp tìm kiếm nhà vệ sinh thuận lợi khi cần dùng. Dự án góp phần quảng bá hình ảnh thành phố thân thiện đến mọi người dân cũng như du khách.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm ATVSTP, ông Hồ Trần Anh Tú, quản lý nhà hàng Apsara cho biết, đơn vị thường xuyên tổ chức đào tạo, cập nhật cho đội ngũ nhân viên kiến thức về ATVSTP theo định kỳ 3 tháng/lần. 40 nhân viên phục vụ tại nhà hàng đều có chứng chỉ các khóa học về ATVSTP cũng như giấy khám sức khỏe theo yêu cầu.

Về nguồn gốc thực phẩm, nhà hàng chọn mua từ các địa chỉ có ghi rõ xuất xứ, bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, theo ông Tú, vấn đề quan trọng hơn là khâu bảo quản thực phẩm phải đạt yêu cầu, thực hiện kiểm tra thường xuyên, không để thực phẩm tồn đọng lâu ngày, hết hạn sử dụng. Chính nhờ áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên phục vụ cũng như nguồn hàng thực phẩm nên nhiều năm qua, tại nhà hàng Apsara chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh, là địa bàn trung tâm của thành phố, việc kinh doanh của các đơn vị đóng trên địa bàn vừa phải bảo đảm nguồn thu, vừa thể hiện bộ mặt văn hóa, văn minh của quận.

“Sắp tới có nhiều sự kiện, lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn thành phố. Càng nhiều lễ hội lớn thì số lượng khách trong và ngoài nước ngày càng nhiều. Để tranh thủ nguồn thu, người kinh doanh phải có thái độ phục vụ, phải biết xây dựng phương pháp thu hút khách hàng, tránh lối làm ăn chập giựt, quan trọng hơn là cần có nếp sống văn hóa, văn minh trong kinh doanh”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: MẪU ĐƠN

;
.
.
.
.
.