Đổi mới mạnh mẽ quản lý và công nghệ

.

Bằng việc xây dựng, áp dụng, đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý, chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy, kiểm toán năng lượng, tham gia các giải thưởng chất lượng…, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đà Nẵng nhận thức tốt hơn tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa cho DN mình.

Sản xuất giấy tại Nhà máy giấy và bao bì Tân Long, Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu.
Sản xuất giấy tại Nhà máy giấy và bao bì Tân Long, Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu.

Chúng tôi đến Nhà máy Giấy và bao bì Tân Long (Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu), đơn vị vừa đoạt giải Bạc - giải thưởng Chất lượng quốc gia - giải thưởng tôn vinh DN có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng, sản phẩm hàng hóa, ông Hà Ngọc Thống, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu cho biết:

“Giải thưởng là phần thưởng quý giá cho DN, thể hiện sự nhìn nhận của Chính phủ đối với nỗ lực phấn đấu của DN trong quá trình từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Tham gia giải thưởng quốc gia là cơ hội để công ty học hỏi, tự xem xét, đánh giá lại hệ thống quản lý chất lượng của mình một cách khách quan, từ đó tìm ra những điểm cần cải tiến, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giúp DN đứng vững hơn trên thị trường”.

Đưa chúng tôi đi tham quan dây chuyền công nghệ sản xuất khép kín từ nguyên liệu đầu vào (giấy đã sử dụng) đến thành phẩm (cạc-tông chất lượng cao), ông Thống cho biết thêm, công ty đang trên đà phát triển. Từ 100 công nhân ban đầu, nay nhà máy có hơn 340 cán bộ, công nhân viên; từ diện tích 16.000m2 nay mở rộng lên 36.000m2 với 5 máy sản xuất giấy, 2 máy sản xuất cạc-tông, 1 máy in offset, 1 máy in 2 màu, 1 máy in proset 7 màu, 1 máy dán tự động…

Hiện nay, mỗi năm công ty sản xuất được 25.000 tấn giấy, 30 triệu thùng bao bì. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, công ty còn đầu tư hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, giúp công tác quản lý chất lượng đi vào thực chất; đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm toán năng lượng, tham gia các dự án sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng… Nhờ vậy, chất lượng và mẫu mã hàng hóa của công ty đã đáp ứng yêu cầu khắt khe của các khách hàng lớn như: Heneiken, Huda, Carlberg, Keyhinge Toy, Coca Cola, Vinamilk…

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, DN nào có năng lực trong quản lý, điều hành, quản trị tài chính, quản trị chiến lược…, ắt sẽ giành được ưu thế trong hội nhập; DN nào có năng lực yếu kém sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong cạnh tranh hoặc phải tự đào thải. Vì vậy, những năm qua, nhiều DN đã ý thức hơn việc nâng cao chất lượng cũng như tham gia dự án “Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa”, do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện và hỗ trợ.

Trước sự cạnh tranh ngày càng lớn của thị trường cũng như yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về chất lượng, Công ty Danameco đã xây dựng và quản lý hệ thống chất lượng theo ISO 9001:2000, ISO 9001:2015, ISO 13485:2016… nâng cao năng lực quản lý, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Tại Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung cũng đã áp dụng các công cụ quản lý trong hoạt động sản xuất như hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, hệ thống quản lý môi trường theo ISO 14001:2010, hiệu chuẩn quy trình kiểm định theo ĐLVN 39:2012, tiêu chuẩn TCVN 7589-21:2007, hệ thống Kaizen 5S…

Có thể thấy, thông qua hoạt động đổi mới công nghệ và áp dụng hệ thống công cụ, quản lý chất lượng tiên tiến đã phần nào giúp DN quy trình hóa các hoạt động, tạo lập cách thức làm việc thống nhất và cung cấp các sản phẩm bảo đảm chất lượng ra thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Thi, Giám đốc Viện Năng suất chất lượng Việt Nam tại Đà Nẵng nhìn nhận, trong bối cảnh kinh tế hội nhập như hiện nay, các DN Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng cũng như ý thức tự nâng cao chất lượng sản phẩm của DN mình. Một  DN cạnh tranh tốt mới có khả năng giữ được thị trường cũng như có những định hướng để tìm thị trường mới. Có nhiều cách khách nhau như khai thác ưu thế của các hệ thống quản lý chất lượng ISO; công bố hợp chuẩn, hợp quy cho sản phẩm; tham gia giải thưởng chất lượng… để DN nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.