Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

.

Trong gần 3 năm triển khai dự án, 17 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trên địa bàn Đà Nẵng đã nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ dự án “Nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa”. Bên cạnh sự hỗ trợ đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cũng được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chú trọng.

Đào tạo, bồi dưỡng các chuyên đề về năng suất, chất lượng giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với công nghệ. Trong ảnh: Sở KH&CN giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng ISO đến các đơn vị. 				        ảnh: Thanh Tình
Đào tạo, bồi dưỡng các chuyên đề về năng suất, chất lượng giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với công nghệ. Trong ảnh: Sở KH&CN giới thiệu hệ thống quản lý năng lượng ISO đến các đơn vị. ảnh: Thanh Tình

Hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp

Trong khuôn khổ thực hiện chương trình trình quốc gia về “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020”, từ năm 2014 đến nay, Sở KH&CN đã triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa” của DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 (tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND).

Sau 3 năm thực hiện, 17 DN nhỏ và vừa đã nhận hỗ trợ trực tiếp từ dự án cho các nội dung xây dựng, áp dụng, đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý, chứng nhận sản phẩm, kiểm toán năng lượng. Dự án cũng hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng về chuyển giao, đánh giá, xây dựng dự án, quản trị công nghệ… cho hàng trăm cán bộ, nhân viên quản lý chất lượng của các DN; đầu tư nâng cao năng lực thực hiện dự án thông qua việc đào tạo cho cán bộ các chuyên đề năng suất chất lượng, đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng... Từ những kết quả bước đầu dự án đạt được, Sở KH&CN sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cho DN. Sở KH&CN sẽ hướng dẫn cụ thể cho DN trong quá trình chuẩn bị các thủ tục, không phân biệt loại hình hay lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào. Tuy nhiên, DN cũng cần hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước để có thể nhận được các nguồn hỗ trợ của thành phố.

Đại diện các DN cho rằng, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thông qua hoạt động đổi mới công nghệ và áp dụng các hệ thống, công cụ quản lý chất lượng tiên tiến là “chìa khóa” thành công của mỗi đơn vị. Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung là đơn vị đi đầu trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm công-tơ điện tử, các thiết bị đo lường về điện, điều khiển điện tử. Ông Nguyễn Hữu Phú, đại diện Trung tâm cho biết: “Phương châm hoạt động của đơn vị là năng suất luôn đi đôi với chất lượng và chính điều này đã giúp công ty đứng vững trên thương trường trong thời gian qua. Dự án này của thành phố đã giúp đơn vị tạo những chuyển biến rõ rệt về công suất thiết bị, nâng cao uy tín đối với người tiêu dùng”.

Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

Năm 2017, trên cơ sở nhu cầu của DN, trong khuôn khổ hoạt động, dự án đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn với các nội dung về quản lý tinh gọn LEAN, đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 và quản trị rủi ro trong hoạt động quản lý chất lượng của DN theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, thu hút sự tham gia của hơn 150 DN trên địa bàn thành phố.

Từ khi triển khai đến nay, dự án đã hỗ trợ gần 900 triệu đồng cho 22 lượt DN xây dựng điểm mô hình năng xuất chất lượng, tổ chức 7 hội nghị tập huấn tuyên truyền về nâng cao năng suất, chất lượng cho gần 300 lượt người đến từ các DN vừa và nhỏ, các chuyên gia quản lý của các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Phan Minh Tài, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Thép Dana-Úc cho biết: “Thời gian gần đây, công ty tham dự 2 lớp tập huấn về các vấn đề liên quan do Sở KH&CN tổ chức. Những lớp tập huấn này có hiệu quả thiết thực trong việc đánh giá nội bộ tại đơn vị; DN cũng được cập nhật những thông tin cụ thể về bộ Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và nhiều vấn đề mới rất hữu ích đối với DN. Công ty mong muốn Sở KH&CN tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn khác về hệ thống quản lý chất lượng 5S hay những quy trình đánh giá nội bộ cụ thể phù hợp với đặc thù riêng từng DN”.

Nhìn chung, dự án đã có những hỗ trợ tích cực cho DN trong việc tiếp cận những ưu đãi từ các chính sách hỗ trợ của thành phố, giúp DN có thêm điều kiện để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh trước xu thế hội nhập trong tình hình mới hiện nay.

THANH THẢO

;
.
.
.
.
.