Sau đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp

Doanh nghiệp nhận phản hồi tích cực

.

Một tháng sau hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nghiệp (DN) vào ngày 12-5, hầu hết kiến nghị, đề xuất của DN đều được UBND thành phố, các sở, ngành liên quan nghiêm túc lắng nghe, tiếp nhận và phối hợp trả lời chi tiết; qua đó, tạo được lòng tin cũng như gợi mở hướng đi cho nhiều DN đang gặp khó khăn.

Tinh thần cầu thị, lắng nghe và nhanh chóng giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của lãnh đạo thành phố đã tạo niềm tin, gợi mở hướng đi cho doanh nghiệp. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH ASEAN Tech).
Tinh thần cầu thị, lắng nghe và nhanh chóng giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của lãnh đạo thành phố đã tạo niềm tin, gợi mở hướng đi cho doanh nghiệp. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH ASEAN Tech).

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố Đà Nẵng cho biết, Hiệp hội đã gửi lên lãnh đạo thành phố 9 kiến nghị của các hội viên; ngoài các kiến nghị được giải đáp trực tiếp ngay trong buổi đối thoại ngày 12-5, Hiệp hội nhận được thư điện tử (email) của Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời 2 kiến nghị, là những vướng mắc lâu nay của DN hội viên và của Hiệp hội về các nội dung thuê đất nông nghiệp hoặc đất rừng lâu dài để đầu tư sản xuất nông nghiệp và việc cấp thủ tục đấu thầu xây dựng cụm công nghiệp cho DNNVV thành phố tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu (nay gọi là cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam).

Theo đó, về việc cho DN thuê đất nông nghiệp hoặc đất rừng lâu dài để triển khai đầu tư, UBND thành phố đã phê duyệt 7 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để kêu gọi thu hút đầu tư tại Quyết định số 1936/QĐ-UBND ngày 13-4-2017.

Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo tiếp tục quy hoạch 2 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các xã Hòa Nhơn và Hòa Ninh (huyện Hòa Vang), đồng thời xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đất đai đối với DN. Do đó, DN có nhu cầu thuê đất sản xuất nông nghiệp được đề nghị liên hệ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Về việc cấp thủ tục đấu thầu cho Công ty CP Đầu tư cụm công nghiệp nhỏ và vừa để xây dựng khu kho tàng cho DNNVV thuê, Sở Công thương đã có văn bản trả lời cụ thể. Theo đó, tại Quyết định số 772/QĐ-UBND ngày 11-2-2017 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể ngành công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn 2030, khu đất phía nam Xí nghiệp Gạch ngói Quảng Thắng (cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam) nằm trong quy hoạch tổng thể các cụm công nghiệp. Hiện nay, khu kho tàng phía nam Xí nghiệp Gạch ngói Quảng Thắng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500.

Do đó, đề nghị Hiệp hội DNNVV thành phố phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tiến hành hồ sơ thành lập cụm công nghiệp, gửi Sở Công thương thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt, ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp. Trên cơ sở đó, triển khai các thủ tục xây dựng cụm công nghiệp theo quy định.

Đối với 5 kiến nghị của Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã được giải quyết ngay tại buổi đối thoại cũng phần nào đáp ứng được nguyện vọng của hội viên. Trước đó, trong số các kiến nghị từ hội viên Hội Doanh nhân trẻ gửi lên có 2 kiến nghị đã nhận được phúc đáp cụ thể từ Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố thông tin thêm: Bên cạnh việc trả lời các kiến nghị, lãnh đạo thành phố cũng sẵn sàng trao đổi lại khi các phản hồi chưa thực sự làm hài lòng DN.

Với kiến nghị của Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng về tiến độ thực hiện Khu công viên phần mềm số 2, của đại diện Công ty CP Du lịch Bắc Mỹ An (Furama) về việc mở đường bay trực tiếp từ Úc, châu Âu, Trung Đông đến Đà Nẵng…; hay các kiến nghị của Hội DN quận Hải Châu liên quan đến các lĩnh vực cấp phép đăng ký hộ kinh doanh, tranh chấp trong hoạt động kinh doanh, thống kê, đăng ký bổ sung thêm vốn vào giấy phép đăng ký kinh doanh, đăng ký bổ sung tài khoản ngân hàng, quản lý thông tin, thủ tục hành chính, pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành có thẩm quyền như Cục Thuế, Cục Thống kê, Công an thành phố, Tòa án Nhân dân thành phố… trả lời và phản hồi đến DN.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng cho biết, các vấn đề trên là những vướng mắc mà nhiều hội viên gặp phải và kiến nghị nhiều lần, nay đã được trả lời. Việc giải quyết triệt để còn phải có thời gian nhưng với những phản hồi cụ thể, nhanh chóng từ UBND thành phố như trên là tín hiệu mừng, tạo lòng tin cũng như gợi mở và giúp DN chủ động tìm hướng đi thay vì loay hoay như trước.

Đồng quan điểm này, ông Phan Hải cho rằng: “Giải quyết hết các vướng mắc của DN là điều rất khó vì còn vướng nhiều cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, điều đáng mừng là lãnh đạo thành phố cũng như các sở, ngành luôn có tinh thần cầu thị, sẵn sàng lắng nghe doanh nhân, DN”.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau một tháng diễn ra đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp, 14 kiến nghị của doanh nghiệp được các sở, ngành liên quan tiếp nhận và xử lý trả lời. Một kiến nghị sau khi trả lời nhưng chưa thỏa đáng đã được phản hồi cụ thể hơn.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.