Đà Nẵng xúc tiến đầu tư công nghệ thông tin tại Ấn Độ

.

ĐNĐT - Trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ của đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí làm trưởng đoàn, ngày 20-7, đoàn làm việc với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI) và tổ chức tọa đàm về đầu tư kinh doanh trên lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) với các doanh nghiệp CNTT và truyền thông của Ấn Độ.

a
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí (thứ năm, trái sang) cùng các thành viên trong đoàn công tác và lãnh đạo FICCI

Tại buổi tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu kinh tế - xã hội và định hướng phát triển kinh tế của thành phố trong những năm đến.

"Là địa phương liên tục dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT của Việt Nam, Đà Nẵng luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước, trong đó có nhà đầu tư Ấn Độ", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nói.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị FICCI và các doanh nghiệp CNTT Ấn Độ hỗ trợ, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về phát triển CNTT, đặc biệt trong công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm thu hút hiệu quả các doanh nghiệp CNTT đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp và cấp phép lao động để các doanh nghiệp có thể đưa chuyên gia, đội ngũ nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại Đà Nẵng.

Bà Guveena Chadha, Phó Tổng thư ký FICCI, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào thành phố Đà Nẵng, nhất là trên lĩnh vực CNTT và truyền thông, đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao.

Bà Guveena Chadha đề nghị trong thời gian đến, chính quyền Đà Nẵng tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư tại thị trường Ấn Độ, hình thành kênh cung cấp thông tin hiệu quả đến các doanh nghiệp Ấn Độ để hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư của thành phố.

Phó Tổng thư ký FICCI Guveena Chadha thông báo về việc tổ chức trao giải thưởng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ và các nước ASEAN - một sáng kiến của FICCI nhằm ghi dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

FICCI đề nghị thành phố Đà Nẵng đề cử các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Đà Nẵng để Ban Tổ chức giải thưởng xét chọn trao giải và cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho những doanh nghiệp này về việc quản trị doanh nghiệp, thương mại hóa sản phẩm công nghệ, tiếp cận thị trường và huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Đoàn làm việc với lãnh đạo Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ
Đoàn làm việc với lãnh đạo Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ

Tại buổi tọa đàm, đại diện tập đoàn Nasscom trình bày về những quan điểm và kinh nghiệm phát triển ngành CNTT của Ấn Độ, những quan tâm của tập đoàn Nasscom khi đầu tư ra các thị trường quốc tế. 

Cùng ngày, đoàn công tác thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và lãnh đạo Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ.

Tại buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn làm việc với Tiến sĩ Gulshan Sharma, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại dịch vụ về ý định triển khai dự án Trường Đào tạo nghiệp vụ kinh doanh tại Đà Nẵng nhằm cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng cho sinh viên và doanh nhân trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tiến sĩ Sharma thông báo trao tặng 5 suất học bổng đào tạo cử nhân chuyên ngành dịch vụ hàng không, quản trị du lịch và khách sạn cho sinh viên Đà Nẵng, sẵn sàng hợp tác với các trường đại học tại Đà Nẵng để triển khai chương trình đào tạo kỹ năng cho sinh viên và doanh nhân.  

Trước đó, ngày 17-7, đoàn đã làm việc với Ban Quản lý Công viên công nghệ phần mềm Ấn Độ và Tập đoàn Công nghệ thông tin Infosys.

Đoàn công tác thành phố nghe lãnh đạo Ban Quản lý Công viên phần mềm Ấn Độ và Tập đoàn CNTT Infosys giới thiệu về tầm nhìn, tiến trình phát triển của ngành CNTT và các yếu tố then chốt quyết định sự thành công của ngành CNTT Ấn Độ.

Tập đoàn Infosys chia sẻ quá trình khởi nghiệp, phát triển và bài học thành công của tập đoàn tại Ấn Độ, Hoa Kỳ và các thị trường khác trên thế giới.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí giới thiệu tổng quan về những thành tựu kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đạt được trong những năm qua; thông tin về định hướng phát triển của thành phố trong thời gian đến, trong đó nhấn mạnh thành phố chú trọng phát triển dịch vụ - thương mại, công nghiệp CNTT và công nghệ cao; giới thiệu về môi trường đầu tư và kinh doanh của thành phố, các điểm tương đồng về thế mạnh phát triển CNTT giữa Đà Nẵng và Ấn Độ.

Lãnh đạo thành phố cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp nhà đầu tư Ấn Độ, đề nghị hai bên cùng tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại tại thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là lĩnh vực CNTT.

PV

;
.
.
.
.
.