Đoạn tuyến quốc lộ 14G mang diện mạo mới

.

Sau khi quốc lộ 14G (QL14G) đoạn Km1-Km5+800 được nâng cấp, thảm bê-tông nhựa, mặt đường mới theo đặc thù của dự án là không giải phóng mặt bằng đã mang lại những lợi ích thiết thực, lãnh đạo huyện Hòa Vang kiến nghị cấp thiết đầu tư đồng bộ các đoạn tuyến còn lại, đặc biệt đoạn Km 5+800 - Km 17 kết nối đến các khu du lịch phía tây của thành phố như: khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi, khu du lịch Suối Hoa, khu du lịch Suối Đôi, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài...

Đoạn Km 1-Km5+800 quốc lộ 14G hiện thông thoáng, mặt đường phẳng lì, không còn ổ voi, ổ gà.
Đoạn Km 1-Km5+800 quốc lộ 14G hiện thông thoáng, mặt đường phẳng lì, không còn ổ voi, ổ gà.

Tuy nhiên, vấn đề khúc mắc ở đây là nguồn kinh phí dự án nâng cấp, mở rộng QL14G không được ghi vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020. Do đó, việc đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam sắp xếp nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ là giải pháp khả thi nhất.

Trước khi sửa chữa, toàn tuyến này có kết cấu chủ yếu là mặt đường láng nhựa nên sau những mùa mưa đã bị hư hỏng, nhất là đoạn từ Km1-Km17 thuộc địa phận Đà Nẵng, trên mặt đường có nhiều vị trí hư hỏng như lún, bong tróc, vênh, lề đường bị xói lở.

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông (ATGT) chưa bảo đảm cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến như không có vệt sơn tim đường, tôn lượn sóng, biển báo cũ chưa được thay thế theo quy chuẩn mới, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Vì thế, việc sửa chữa, bảo trì tuyến đường này hiện nay rất cấp thiết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nơi tuyến đường đi qua cũng như kết nối tốt hơn tuyến giao thông giữa huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) với thành phố Đà Nẵng, qua đó phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền núi phía tây Đà Nẵng.

Đầu năm 2016, UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn để sửa chữa, bảo trì tuyến QL14G (đoạn qua địa phận Đà Nẵng) trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm ATGT cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2017 cũng như nhiều sự kiện quốc tế và trong nước sẽ diễn ra tại Đà Nẵng trong năm 2017.

Trước yêu cầu trên, Cục Quản lý đường bộ 3 đã cho triển khai nâng cấp, sửa chữa, thảm nhựa 5km đầu của tuyến đoạn Km1-Km5+800, với đặc thù không giải phóng mặt bằng. Sau thời gian gấp rút thi công, đoạn tuyến này đã mang diện mạo mới, mặt đường thảm bê-tông nhựa khang trang, rộng 5,5m, hệ thống phân kẻ làn đường, bảo đảm ATGT…

Ông Hồ Như Ninh, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì - Cục Quản lý đường bộ 3 cho hay: “Dự án triển khai từ tháng 8-2016 nhưng áp lực mặt bằng, thời tiết những tháng cuối năm 2016 vừa qua liên tục mưa kéo dài nên có những thời điểm tiến độ thi công dẫm chân tại chỗ. Để khắc phục, các đơn vị chức năng nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế, một số biện pháp thi công như điều chỉnh tim tuyến cục bộ tại một số đoạn kết hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm bề rộng lề gia cố mỗi bên tương ứng; một số vị trí thoát nước dọc, ngang, ATGT...”.

Qua thống kê cho thấy, trên tuyến dự án có hơn 1.000m2 tường rào, 9.000m2 tôn, diện tích đất các loại đang sử dụng, cùng hàng trăm trụ điện, trụ viễn thông, đèn chiếu sáng bị ảnh hưởng, cần di dời… Đặc thù dự án không được hỗ trợ giải phóng mặt bằng, trong khi đoạn tuyến 5km này nằm ở khu vực dân cư, hàng loạt công trình, vật dụng kiến trúc, cây cối, hoa màu nhà dân nằm sát lề đường, ảnh hưởng rất lớn đến công địa, biện pháp thi công.

Do đó, bên cạnh việc vận động tuyên truyền, các đơn vị thi công tăng cường trang thiết bị máy móc, nhân vật lực, bù phụ tiến độ, thi công cuốn chiếu ở những đoạn không bị vướng mặt bằng; phối hợp để tăng sự đồng thuận của người dân vùng dự án. Bà Trần Thị Lành (thôn An Tân, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) cho biết: “Đoạn đường giờ đây không còn cảnh nham nhở các “ổ voi, ổ gà”, đọng nước như trước đây, các dòng xe không còn nhích từng bước qua mặt đường rạn vỡ. Đoạn tuyến QL14G Km1-Km5+800 mặt đường phẳng lì, xe chạy êm. Tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể”.

Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 3 cho hay: “Hằng năm, nguồn quỹ bảo trì Trung ương chủ yếu để xử lý cục bộ, duy trì khả năng khai thác. Đây là đợt đầu tư quy mô nhất trên đoạn tuyến QL14G. Việc hoàn thành công tác thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng kỹ thuật đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đặc biệt đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhất là tạo đà phát triển ngành du lịch”.

Quốc lộ 14G (QL14G, tên cũ là tỉnh lộ ĐT 604) là con đường nối liền tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, có lý trình từ Km0+000 đến Km66+000 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và giao cho Cục Quản lý đường bộ 3 trực tiếp quản lý. Chiều dài toàn tuyến 66km. Điểm đầu là giao cắt với QL14 ở thị trấn PRao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam).

Điểm cuối giao cắt QL14B tại huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng). Từ năm 2012, ĐT 604 được nâng cấp thành QL14G, là tuyến huyết mạch kết nối Đà Nẵng - Quảng Nam (Đà Nẵng từ Km 0 - Km 25, Quảng Nam từ Km 25 - Km 66). QL14G được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch theo quy mô đường cấp 4 miền núi, 2 làn xe. Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 176/QĐ-BGTVT về lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.