Hoạt động taxi: Mạnh ai nấy chạy

Việc các cơ quan chức năng cấp phép quá nhiều xe, nhiều loại hình doanh nghiệp tham gia và một lượng lớn taxi chạy chui; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, lấn chiếm lòng đường, dừng đỗ sai quy định... dẫn đến hoạt động vận tải hành khách taxi lộn xộn trên địa bàn Đà Nẵng.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 8 hãng taxi lớn là Mai Linh, Tiên Sa, Vinasun Green, Hàng không - Airport Taxi, Sông Hàn, Datranco - Dana Taxi, Hương Lúa và Hải Vân…, với khoảng 1.700 đầu xe được cấp phép.

Theo quy hoạch phát triển taxi đến năm 2020, thành phố sẽ có 2.000 taxi được phép hoạt động. Song, ở thời điểm này, con số trên có vẻ như đã chạm đích; bởi bên cạnh các hãng taxi đã được cấp phép, thời gian qua xuất hiện thêm một loại hình taxi khác, núp dưới danh nghĩa “xe hợp đồng”, sử dụng các ứng dụng trên thiết bị thông minh để vận hành, trong đó có hoạt động GrabCar. Ngoài ra, vẫn có một lượng lớn taxi chạy chui…

Các loại hình taxi mới này làm gia tăng đột ngột số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi, không chỉ làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông mà còn gây khó trong công tác quản lý, điều hành.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy liên quan công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) tham mưu UBND thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thành phố.

Đồng thời, căn cứ ý kiến của Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách bằng ô-tô theo hợp đồng (GrabCar) tại thành phố khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Tuy nhiên, Công ty TNHH GrabTaxi chưa làm việc với thành phố Đà Nẵng để hoàn chỉnh các quy định quản lý đối với loại hình này nhưng vẫn tổ chức kêu gọi các cá nhân, tổ chức đầu tư phương tiện để tham gia hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar tại Đà Nẵng. Vì vậy, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với 18 trường hợp.

Lý giải về vấn đề này, một lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, sở dĩ thành phố chưa thực hiện thí điểm các ứng dựng hợp đồng điện tử trong thời gian này là do chờ đến khi có kết quả tổng kết đánh giá ưu, nhược điểm trong quá trình triển khai kế hoạch thí điểm của Bộ GTVT. Thành phố sẽ triển khai sau khi Chính phủ, Bộ GTVT có quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật chính thức liên quan đến loại hình hoạt động vận tải sử dụng hợp đồng điện tử.

Trong khi đó, đối với các hãng taxi đã được cấp phép hoạt động, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, lấn chiếm lòng đường, hè phố, dừng đỗ sai quy định diễn ra khá phổ biến. Nhiều tuyến đường lớn như Bạch Đằng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Hữu Thọ, 2 Tháng 9... luôn hiện diện nhiều xe taxi của nhiều hãng đậu đỗ dưới lòng đường.

Đặc biệt, tại các khu vực tập trung nhiều khách sạn, bệnh viện; khu vực nhà ga, sân bay..., hàng loạt xe taxi đỗ dọc hai bên đường để đón, trả khách. Điều đáng ngại là việc tuân thủ yêu cầu về TTATGT của nhiều lái xe rất kém, thêm vào đó xảy ra tình trạng gian lận cước taxi...

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động vận tải hành khách taxi lộn xộn hiện nay là do các cơ quan chức năng cấp phép quá nhiều xe, nhiều loại hình doanh nghiệp tham gia..., dẫn đến tình trạng mất kiểm soát. Chị Nguyễn Cẩm Tú, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “So với Hà Nội, đường sá ở Đà Nẵng thông thoáng hơn; vì vậy, các lái xe taxi cũng chạy nhanh hơn, nhiều lúc chạy nhanh quá khiến chúng tôi “thót tim”...”.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Để chấn chỉnh tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu... và quản lý chặt hoạt động của taxi, thời gian qua, Thanh tra Sở đã tăng cường tuần tra, kiểm soát. Riêng tháng 4-2017, Sở đã đình chỉ hoạt động 2 tuần đối với 25 xe vi phạm của hãng Vinasun, đình chỉ hoạt động 2 tuần đối với 7 xe vi phạm của hãng Hải Vân, đình chỉ hoạt động 3 tuần đối với 9 xe vi phạm của hãng Sông Hàn và đình chỉ hoạt động 3 tuần đối với 9 xe vi phạm của hãng Đà Nẵng.

Trong tháng 5-2017, số trường hợp xe taxi vi phạm giảm 17 trường hợp so với tháng 4, nhưng vẫn còn đến trên 35 trường hợp vi phạm. Trên cơ sở này, Sở GTVT đã nhắc nhở, quán triệt các hãng taxi tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để kéo giảm số lượng vi phạm của lái xe taxi trong thời gian đến, phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của người dân và du khách bằng taxi.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.