Hợp tác cung ứng thực phẩm sạch

.

Tiêu dùng thực phẩm sạch là yêu cầu bức thiết của người dân, đặc biệt khi Đà Nẵng thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”. Vì vậy, thành phố đang tìm kiếm những địa phương, doanh nghiệp đủ điều kiện cung ứng hàng hóa đạt chất lượng để hợp tác lâu dài.

Để có nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, cần sự chung tay của nông dân, chính quyền và doanh nghiệp.
Để có nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, cần sự chung tay của nông dân, chính quyền và doanh nghiệp.

Kết nối 3 bên

Với chủ trương đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước để sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, Đà Nẵng đã thực sự “mở cửa” thị trường. Ngay sau đó là những cái “bắt tay” liên kết của Đà Nẵng với các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam, Tiền Giang và sắp tới là Bình Định, Quảng Ngãi…

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Điện Quang (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bày tỏ vui mừng: “Các HTX sản xuất nông sản sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chúng tôi rất phấn khởi khi nghe tin Đà Nẵng và Quảng Nam xây dựng chuỗi cung ứng nông sản sạch. Điều này tạo động lực để chúng tôi yên tâm sản xuất. Khi chuỗi liên kết này được hình thành sẽ giúp nông dân giải bài toán được mùa mất giá, nơi thừa cung thiếu cầu, nơi thừa cầu thiếu cung”.

Bà Phan Như Yến, Giám đốc Siêu thị Intimex Đà Nẵng (đơn vị đứng ra tiêu thụ sản phẩm của các địa phương) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị có sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, nhưng trong quá trình làm còn gặp nhiều khó khăn. Với cam kết của lãnh đạo thành phố với các địa phương về nguồn cung an toàn, chúng tôi sẵn sàng tham gia chuỗi liên kết trên vai trò là đại lý tiêu thụ và sẽ ưu tiên giới thiệu nông sản sạch của tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Lạt đến gần hơn với người tiêu dùng Đà Nẵng”.

Trước mắt, Sở Công thương sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chịu trách nhiệm kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn với các cơ sở sản xuất nông sản sạch từ các tỉnh, thành phố có ký kết hợp tác. Từ đó, giới thiệu, tổ chức cung cấp sản phẩm an toàn cho thị trường Đà Nẵng và hỗ trợ kinh phí hoàn toàn hoặc một phần tùy từng hạng mục.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận: “Bước đầu thành phố đã “bắt tay” với nhiều địa phương đưa nông sản an toàn về phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đó không chỉ là cung - cầu mà mục tiêu chính của hợp tác chính là cùng nhau có trách nhiệm kiểm soát, truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm hàng hóa. Với các chuỗi liên kết này, thông qua doanh nghiệp ở hai đầu họ làm bền vững thì mình ở giữa sẽ an tâm hơn.

Chương trình ký kết giữa các địa phương còn giúp cam kết hỗ trợ giám sát và hậu kiểm về chất lượng an toàn thực phẩm; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp các địa phương liên kết tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, giảm chi phí trung gian không cần thiết. Chính quyền thành phố làm việc này là tạo điều kiện để người tiêu dùng sử dụng nguồn thực phẩm sạch dựa trên lợi ích của các bên”.

Thúc đẩy cung ứng thực phẩm an toàn

Hiện nay, mỗi năm thành phố tiêu thụ khoảng 140.000 tấn rau, quả và 45.000 tấn thịt các loại. Trong khi đó, sản xuất trên địa bàn mới chỉ đáp ứng 9.000 tấn rau, quả và 2.000 tấn thịt, còn lại nhập khẩu từ các địa phương.

Do đó, Đà Nẵng rất cần nguồn thực phẩm sạch không chỉ ở nơi khác mà sản xuất tại chỗ cũng được khuyến khích. Đặc biệt là có sự tham gia của các doanh nghiệp vào chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao.

Tuy nhiên, ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (huyện Hòa Vang) cho rằng: “Để có nguồn rau sạch tại chỗ đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý, số lượng ổn định, thành phố cần hỗ trợ đầu tư cho nông dân trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap vì hiện nay bà con làm theo kiểu manh mún, không tập trung. Thành phố cũng cần giao đất cho các HTX có nhu cầu để mở rộng vùng sản xuất và cần thiết phải có bàn tay của doanh nghiệp đầu tư để định hướng người nông dân trồng những thứ gì có hiệu quả cao và đầu ra ổn định. Thực tế, HTX chỉ sản xuất chứ không thể làm mạnh khâu quảng bá như doanh nghiệp”.

Công ty TNHH Nông nghiệp Tâm Nguyên miền Trung là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến, đóng gói và cung cấp đến người tiêu dùng.

Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc đối ngoại công ty cho biết: “Lý do chúng tôi đầu tư vùng nguyên liệu 6,5ha rau màu tại thôn Túy Loan Tây (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) để bao tiêu sản phẩm của bà con nông dân Đà Nẵng vì đây là thành phố du lịch, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm sạch rất lớn. Với lợi thế có chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, chúng tôi muốn có 100% sản phẩm của Đà Nẵng để bán ra nhưng không thể đáp ứng đa dạng các mặt hàng. Bởi vậy, thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ hoặc có thể làm cầu nối thúc đẩy các doanh nghiệp muốn đầu tư vào nông nghiệp giá trị cao”.

Tại hội nghị triển khai chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Đà Nẵng tổ chức mới đây, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu: “Các địa phương hãy coi Đà Nẵng như một thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng. Tôi cũng xin gợi ý để các sở, ngành của Đà Nẵng cần kết nối và thúc đẩy sớm việc đưa thông tin cần mua, cần bán lên các trang web của các đơn vị. Hiện nay, người sản xuất được nguyên liệu an toàn nhưng không biết bán cho ai, liên hệ với đầu mối nào, cung ứng ra sao. Hiện TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã làm, Đà Nẵng cũng cần học tập theo để các địa phương, doanh nghiệp có thông tin của nhau một cách cụ thể chứ đừng để kết nối chung chung. Người cần thì không biết tìm ở đâu, người bán thì lại không biết kết nối với ai”.

Tổ chức hội chợ hàng nông sản và hàng Việt tại Đà Nẵng

Sở Công thương cho hay, UBND thành phố đã thống nhất theo đề nghị của sở này về việc lồng ghép tổ chức Hội chợ hàng nông sản an toàn thực phẩm và Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng năm 2017. Theo đó, hội chợ lồng ghép sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 19-12 tại Trung tâm Hội chợ-triển lãm Đà Nẵng. Thành phố cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan liên hệ với các tỉnh Quảng Nam, Lâm Đồng, Tiền Giang và các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng nông sản tham gia hội chợ.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.