Mua sắm cuối tuần

Sạch răng với chỉ nha khoa

.

Sau bữa ăn, các loại thức ăn thường bám trên răng. Việc dùng tăm nhọn hai đầu để xỉa thường gây chảy máu chân răng, chưa kể vấn đề bảo đảm vệ sinh của tăm tre. Việc sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch răng an toàn cho cả người lớn lẫn trẻ em.

Chỉ nha khoa là giải pháp thay thế tăm nhọn.
Chỉ nha khoa là giải pháp thay thế tăm nhọn.

Tại các phòng khám nha khoa, bác sĩ thường khuyên sử dụng chỉ nha khoa thay thế các loại tăm tre phổ biến. Chỉ nha khoa dùng để lấy những mảnh vụn thức ăn, mảng bám trên cổ răng, kẽ răng… nhằm tránh để mảng bám lâu ngày hình thành vôi răng, gây bệnh nha chu, hôi miệng. Chỉ nha khoa mềm và mảnh, dai nên có thể đi vào những kẽ răng hẹp nhất, lấy được triệt để vụn thức ăn, mảng bám mà không làm tổn thương nướu, không làm rộng chân răng giống như tăm. Tại bất kỳ siêu thị hay cửa hàng chăm sóc y tế nào cũng bày bán chỉ nha khoa với giá chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/hộp/gói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có 2 loại chỉ nha khoa: chỉ nylon (chỉ đa sợi) và chỉ PTFE (chỉ một sợi). Chỉ nylon có loại được bao bằng sáp hoặc chưa được bao bằng sáp và có nhiều hương thơm. Loại chỉ này có nhiều sợi nilon nên có thể sẽ bị tưa hoặc rách khi đi qua kẽ răng hẹp. Trong khi đó, loại đắt tiền hơn - chỉ sợi đơn (PTFE) có thể trượt dễ dàng qua kẽ răng, với những kẽ răng hẹp và gần như không bị tưa. Khi sử dụng đúng cách, cả hai loại chỉ đều rất tốt trong việc làm sạch mảng bám và mẩu vụn thức ăn.

Hiện có nhiều dòng sản phẩm, mỗi loại có quy cách, kiểu dáng, trọng lượng riêng. Chẳng hạn, nhãn hiệu Dental Master thiết kế hộp 20 gói là hàng Việt Nam (sản xuất tại nhà máy của tập đoàn Nhật Bản), xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Tăm chỉ được làm từ sợi tổng hợp PTFE, dạng bản dẹp nên có thể đưa vào kẽ răng dễ dàng. Nhiều người thường e ngại dùng chỉ sẽ khiến răng bị hở kẽ nên thích dùng sản phẩm tăm chỉ hơn, chúng cũng được làm từ sợi tổng hợp PTFE với quy trình sản xuất phải đạt chuẩn, nghiêm ngặt về quản lý chất lượng. Tương tự, một số sản phẩm của những thương hiệu khá được ưa chuộng như Oral-B, Essential Floss có giá từ 100.000 -120.000 đồng/hộp, loại có sáp vị bạc giá 70.000 đồng/hộp (độ dài 50 mét) hay loại hộp mini của Derfloss độ dài 50 mét giá khá mềm, chỉ 30.000 đồng. Loại dạng gói của Nhật Bản có giá 230.000 đồng/6 gói. Xuất xứ từ Mỹ có thương hiệu Plackers Micro Mint gồm bộ 90 cây tăm, giá 229.000 đồng. Có loại đi kèm với miếng rà lưỡi như Dentek gồm gói 90 tăm có giá 250.000 đồng. Nhìn chung, các mặt hàng tăm chỉ khá phong phú về mẫu mã và kiểu dáng, các sản phẩm đều có tem nhãn và chứng nhận của cơ quan y tế Nhà nước.

Đối với những hàm răng tự nhiên đều có thể sử dụng hầu hết các loại chỉ nha khoa. Song, với những người làm răng nhân tạo, cần chú ý chọn các sản phẩm chỉ nha khoa chăm sóc chuyên biệt hơn như dòng sản phẩm nhãn hiệu Curaprox DF 845 dành cho răng cấy ghép và niềng răng.

Mặc dù các sản phẩm chỉ nha khoa được đánh giá cao về khả năng làm sạch răng và có tính tiện lợi vì chúng nhỏ gọn, dễ mang theo và dùng bất cứ khi nào, nhưng các nhà sản xuất cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo phải sử dụng đúng cách mới mang lại hiệu quả cao. Khi dùng, chỉ nên lấy một đoạn chỉ dài khoảng 45-50cm và cuộn chung quanh hai ngón tay giữa, để lại một đoạn ở giữa khoảng 4cm. Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ sợi chỉ, đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẽ răng. Nhẹ nhàng uốn sợi chỉ vòng theo chân của răng và phải chắc rằng bạn đưa sợi chỉ xuống phía dưới đường viền nướu. Không đè mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng. Dùng những đoạn chỉ sạch khi chuyển từ kẽ

răng này sang kẽ răng khác. Muốn lấy chỉ ra, dùng chuyển động lên xuống, nâng sợi chỉ lên và ra khỏi kẽ răng. Không dùng quá mạnh tay dẫn đến chảy máu nướu và tổn thương mô mềm.

Một lưu ý khác là dù sử dụng chỉ nha khoa, chúng ta vẫn phải chải răng mỗi ngày bằng bàn chải phù hợp để giữ gìn bộ răng chắc khỏe.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
.
.
.
.
.