Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho Đà Nẵng

.

Chiều 13-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị.

Thông tin tại hội nghị cho biết, thực hiện chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn, đến nay, Đà Nẵng đã tổ chức ký kết hợp tác với 3 tỉnh Lâm Đồng, Quảng Nam và Tiền Giang. Đối với mặt hàng rau, 11 tỉnh, thành phố trong nước cung ứng cho Đà Nẵng với 70 đơn vị; mặt hàng thịt gia súc, gia cầm nhập từ Bình Định chiếm 70%, Quảng Ngãi chiếm 15%, Quảng Nam 10%... Để phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, thời gian tới, thành phố tiếp tục làm việc và ký kết hợp tác cung ứng với Bình Định về chuỗi thịt heo, Gia Lai về rau và xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ 2-3 cửa hàng; tiếp tục tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng, phát triển chuỗi thực phẩm an toàn; tổ chức hội chợ cung ứng hàng nông sản thực phẩm an toàn.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, Đà Nẵng là thị trường mới nổi tiềm năng và quan trọng để các địa phương hợp tác phát triển chuỗi cung ứng. Sắp tới, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. Vì vậy, cần có Ban điều phối cung ứng sản phẩm an toàn cho thành phố; phải có đầu mối từ phía thành phố thông báo các địa phương, doanh nghiệp khi có sản phẩm an toàn muốn kết nối vào Đà Nẵng thì sẽ thông qua đây để kết nối. Đồng thời, phải có sự thống nhất giữa Đà Nẵng và các địa phương về chứng nhận, lấy mẫu và ký kết với các địa phương xác định các chuỗi tiêu thụ, vùng sản xuất an toàn. Đà Nẵng tạo điều kiện cho các địa phương, các đầu mối tiếp xúc với thị trường thành phố; cũng như kết nối thường xuyên hơn, giới thiệu chuỗi cung ứng đến với người dân.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng lưu ý về chất lượng đầu vào, bên cạnh các cơ sở có chứng nhận VietGap; một số chuỗi thực phẩm có quy trình chặt chẽ từ đầu vào đến đầu ra của doanh nghiệp, tập đoàn (đơn vị có quy trình giám sát) cũng sẽ được chấp nhận.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.