Tổ chức tín dụng cần rà soát, đánh giá lại hợp đồng tín dụng

.

Sáng 21-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Chủ trì điểm cầu Hà Nội, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm, ngành NHNN đã kiểm soát bảo đảm được nền kinh tế vĩ mô trung hạn và dài hạn; sử dụng công cụ tiền tệ linh hoạt kiềm chế được lạm phát, tạo lòng tin cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư; hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ và Quốc hội đặt ra…

Tuy nhiên, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng thẳng thắn nhìn nhận, hệ thống các TCTD vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Quy mô và năng lực tài chính nhỏ so với khu vực và so với nhu cầu của nền kinh tế; hiệu quả hoạt động kinh doanh chưa cao; năng lực quản trị và kiểm soát rủi ro của các TCTD vẫn còn bất cập so với quy mô, tốc độ tăng trưởng, mức độ và yêu cầu về quản trị rủi ro trong hoạt động. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đưa ra các giải pháp hoàn thiện, nâng cao năng lực tài chính, chuyển đổi kinh doanh, cơ cấu lại tổ chức tín dụng.

Tại điểm cầu Đà Nẵng, ông Võ Minh, Giám đốc NHNN, Chi nhánh thành phố Đà Nẵng đề nghị NHNN thống nhất phân rõ các cơ quan liên quan trong việc thu giữ tài sản đảm bảo, tránh vướng mắc sau này tại địa phương. Các TCTD cần rà soát, đánh giá lại các hợp đồng tín dụng, cùng với NHNN triển khai hiệu quả các nghị quyết và đề án đã ban hành.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.