Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Vướng mặt bằng, nút giao Túy Loan dừng thi công

.

Ông Cao Hừng Đông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, công trình nút giao Túy Loan cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thuộc gói thầu số 1 phải tạm ngừng thi công do vướng mặt bằng.

Đường gom nhập làn C2 vào cao tốc đã hoàn thành phần bồi đắp mặt đường nhưng không thể thảm bê-tông nhựa vì người dân chưa đồng tình phương án giải tỏa đền bù.
Đường gom nhập làn C2 vào cao tốc đã hoàn thành phần bồi đắp mặt đường nhưng không thể thảm bê-tông nhựa vì người dân chưa đồng tình phương án giải tỏa đền bù.

Ngày 2-8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông từ thành phố Đà Nẵng đến Quảng Nam.

Tuy nhiên, đến nay, nút giao Túy Loan (đầu vào cao tốc phía Đà Nẵng) vẫn ngổn ngang, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn nhiều vướng mắc dẫn đến tạm dừng thi công. Lãnh đạo Ban điều hành gói thầu số 1 cho biết: “Thời hạn hoàn thành nút giao này vào ngày 11-10 tới nhưng tất cả các nhánh, trục ở đây đều bị vướng mặt bằng như: chưa di dời các công trình dân sinh, hệ thống điện chiếu sáng, điện dân sinh, cáp Viettel, hệ thống nước sạch, trụ điện trung hạ thế…”.

Việc thi công đường gom bị đình trệ do người dân chưa đồng tình. Ảnh: THÀNH LÂN
Việc thi công đường gom bị đình trệ do người dân chưa đồng tình. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Phạm Gia (trú thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho biết, trước đây, nhà ông ở mặt tiền quốc lộ 14B, kinh doanh thuận lợi, nay làm đường gom khiến việc đi lại khó khăn, nhà không còn ở mặt tiền nên giá trị đất còn lại và giá trị kinh doanh giảm sút. Ông kiến nghị cho hộ của ông giải tỏa di dời hẳn như các hộ khác hoặc đền bù giá trị cao hơn.

Bà Phạm Thị Thu Trang (cùng thôn Thạch Nham Tây) cho rằng, với việc hỗ trợ 10 triệu đồng cho hoạt động kinh doanh, cộng thêm vài triệu đồng cho diện tích GPMB là không thỏa đáng, bởi từ hộ kinh doanh mặt tiền quốc lộ 14B nay nằm vào trong đường gom, không còn kinh doanh là thiệt thòi lớn, chưa kể hàng trăm triệu đồng đầu tư trang thiết bị cho hoạt động kinh doanh giờ phải bỏ không. Do đó, nhiều người dân kiến nghị được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư dự án và đề xuất nên cho giải tỏa trắng như các hộ trước đây.    

Theo ông Cao Hừng Đông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành đã gửi rất nhiều công văn, kiến nghị đến địa phương, chủ đầu tư và tích cực phối hợp trong việc GPMB nút giao Túy Loan nhưng đến nay mọi việc vẫn không thay đổi. Trong lúc đó, khối lượng công việc nút giao và giá trị còn lại rất lớn với khoảng 47 tỷ đồng.

Áp lực tiến độ quá căng do mùa mưa cận kề, nếu không sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng thì việc cán đích nút giao chắc chắn không khả thi, ảnh hưởng đến toàn bộ dự án và tính đồng bộ trong vận hành, khai thác. Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện cũng đã kiến nghị và đang chờ thành phố quyết định về giải pháp di dời các hộ dân ở đây.

Theo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, từ khi đưa vào khai thác đến hết ngày 20-8-2017, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phục vụ hơn 15.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình mỗi ngày đêm đạt 1.100 lượt phương tiện.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.