Đà Nẵng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bình đẳng

.

Mới đây, một số trang mạng đưa tin Uber được thử nghiệm tại Đà Nẵng. Theo đó, khách hàng sẽ được miễn phí giá cước trong lộ trình nội thành nếu giá hoạt động thấp hơn 100.000 đồng.

Cụ thể, trang mạng yeudanang đưa tin tại địa chỉ: http://yeudanang.org/uber-duoc-thu-nghiem-tai-da-nang-mien-phi-trai-nghiem-gia-cuoc-trong-lo-trinh-noi-thanh.html cho biết:  Sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là thành phố thứ ba ở Việt Nam mà Uber đặt chân tới. Theo đó, Uber sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tại Đà Nẵng từ ngày 1-8. Trong khoảng thời gian từ ngày 1-8 đến 6-8, khách hàng sẽ được miễn phí toàn bộ trong chuyến đi, với điều kiện giá cước phải thấp hơn hoặc bằng 100.000 đồng, chỉ áp dụng tại lộ trình trong Đà Nẵng…

Trước vấn đề này, phóng viên Báo Đà Nẵng trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố và được biết: “Hiện tại, Uber chưa được triển khai thử nghiệm tại Đà Nẵng. Thời gian vừa qua, có nhiều thông tin cho rằng Đà Nẵng cấm hoạt động GrabCar, Uber để bảo hộ taxi truyền thống. Điều này là không đúng. Đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của thành phố Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar, Uber là: thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp. Do đó, thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng GrabCar. Thành phố rất mong Công ty TNHH GrabTaxi, Uber, các đơn vị vận tải, các báo đài phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT”.

Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH GrabTaxi về việc thực hiện thí điểm hợp đồng điện tử. Theo Bộ GTVT, hiện nay, việc thí điểm cần sự phối hợp quản lý giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố và phù hợp với quy hoạch về số lượng phương tiện, tổ chức giao thông trên địa bàn từng địa phương. Mặc dù được người sử dụng dịch vụ đánh giá tốt về tính tiện nghi, đáp ứng xu thế phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, thành phố Đà Nẵng đề xuất chưa thí điểm triển khai ứng dụng GrabCar trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay do điều kiện giao thông của thành phố Đà Nẵng.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH GrabTaxi chỉ thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ô-tô theo hợp đồng (GrabCar) tại thành phố Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng.

Với 1.700 xe taxi hiện nay trên địa bàn thành phố, ngoài những thời điểm lễ hội, thời tiết xấu..., đang có tình trạng cung vượt cầu. Công ty TNHH GrabTaxi, Uber kêu gọi nhà đầu tư góp phương tiện hoạt động, quảng cáo mức thu nhập cao khiến cá nhân, doanh nghiệp vay vốn ngân hàng mua xe ồ ạt là nguy hiểm nhãn tiền, ảnh hưởng đến nỗ lực giảm xe cá nhân, vỡ trận chống ùn tắc giao thông trên địa bàn... Do đó, Đà Nẵng chưa triển khai thí điểm hoạt động này và chờ chỉ đạo từ các bộ, ngành Trung ương.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.