Khởi nghiệp từ bột nước mắm quê hương

.

Nói đến nước mắm, mọi người đều hình dung đến thứ chất lỏng màu cánh gián, nhưng hình ảnh quen thuộc này giờ đây được thay đổi sang dạng thức khác: viên hay bột nước mắm hữu cơ (organic fish sauce powder). Đây là sản phẩm được nhóm nghiên cứu của Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng sản xuất thành công.

Sản phẩm bột nước mắm hữu cơ được ra mắt tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng tháng 6-2017.
Sản phẩm bột nước mắm hữu cơ được ra mắt tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đà Nẵng tháng 6-2017.

Nói về ý tưởng làm viên nước mắm hữu cơ, TS. Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lương thực- Thực phẩm (Trưởng nhóm nghiên cứu) cho hay: “Ý tưởng làm bột nước mắm đã được ấp ủ từ khá lâu giữa cô và các sinh viên của trường. Trong một chuyến đi công tác Cù lao Chàm, tôi nhận thấy ngư dân ở đây bị nghiêm cấm đánh bắt gần bờ để bảo tồn hệ sinh thái biển. Việc chuyển đổi ngành nghề tạo sinh kế cho bà con vẫn là bài toán khó. Từ suy nghĩ đó, tôi nghĩ đến làng nghề nước mắm Nam Ô của Đà Nẵng. Mắm Nam Ô tuy nổi tiếng nhưng do việc tiếp thị, quảng bá chưa tốt nên người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà. Trong quá trình triển khai ý tưởng, nhóm nghiên cứu tiếp cận làng nghề và thấy chất lượng nước mắm Nam Ô hiện không đồng đều. Việc tạo ra bột nước mắm hữu cơ từ nước mắm Nam Ô nói riêng và nước mắm nói chung nhằm tạo ra một dòng sản phẩm mới là điều cần thiết. Nó vừa là bột dinh dưỡng, vừa là bột gia vị tiện dụng khi mang theo để sử dụng; hơn nữa, đây là sản phẩm hữu cơ 100% nên an toàn cho sức khỏe”.

Bột nước mắm hữu cơ là một trong những dự án khởi nghiệp của thành phố được đánh giá cao về tính độc đáo và ứng dụng thực tế. Sản phẩm đáp ứng yêu cầu về định hướng của thành phố khuyến khích khởi nghiệp. Ngoài việc khẳng định là sản phẩm sạch, chất lượng không thua kém các loại nước mắm truyền thống, bột nước mắm dễ dàng vận chuyển và sử dụng khi đi bất cứ đâu. Nhóm tác giả “Bột nước mắm hữu cơ” cho rằng, mắm là gia vị không thể thiếu đối với nhiều người Việt, nhất là những người xa quê hương như du học sinh Việt Nam ở các quốc gia, những người đi công tác, làm ăn ở nước ngoài… Sản phẩm viên, bột nước mắm có thể được mang đi xa mà không nhất thiết phải đóng thùng cồng kềnh như chai nước mắm truyền thống khi lên máy bay.

Thực tế, bột nước mắm hữu cơ (dựa trên công thức mắm cá và nước muối) là hỗn hợp bột đạm hòa tan nên rất khó đóng gói và bảo quản. Qua thời gian nghiên cứu và thử nghiệm thành công, đến nay, sản phẩm dễ dàng đóng gói trong các bao bì hút chân không một cách đơn giản. Người dùng chỉ cần hòa tan gói bột theo tỷ lệ vừa phải và có thể nêm thêm ớt, tỏi thì cho ra một chén nước mắm có màu sắc đẹp, mùi thơm hấp dẫn. Hiện giá thành sản phẩm cũng khá cạnh tranh với giá 5.000-6.000 đồng/gói (hộp 50 gói tương đương 4-5 lít nước mắm bình thường). “Sản phẩm mới chỉ bước đầu hoàn thiện. Để phát triển thị trường, cần nghiên cứu kỹ hơn về bao bì, nhãn hiệu để chuyển giao cho những đơn vị cần sản xuất thực thụ. Nếu có cá nhân muốn chuyển giao công nghệ để sản xuất, hoặc những doanh nghiệp quan tâm muốn tiếp nhận, phối hợp phát triển sản phẩm thì chúng tôi sẵn sàng trợ giúp. Kỳ vọng lớn nhất của tôi là mong muốn bột nước mắm xuất hiện nhiều hơn trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận…” ,TS. Quyên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương nhìn nhận: “Chúng tôi ghi nhận thành công của nhóm nghiên cứu Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm với sản phẩm nước mắm Nam Ô cô đặc. Bên cạnh những chương trình hỗ trợ khuyến công dành cho các cơ sở đủ điều kiện, qua đây các đơn vị sản xuất nước mắm nào có nhu cầu hợp tác, phía Sở Công thương sẽ kết nối thông tin để hai bên chuyển giao công nghệ cho nhau. Trong thời gian tới, Sở Công thương triển khai hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ và xúc tiến liên kết thương mại cho một số sản phẩm của địa phương”.

Tham gia “Cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 Đà Nẵng”, viên, bột nước mắm hữu cơ tuy chỉ giành giải khuyến khích nhưng để lại nhiều ấn tượng. Nhóm tác giả nhận định: “Nếu xem sản phẩm là quà tặng lưu niệm cho sự kiện APEC thì khá xa vời, nhưng việc có mặt trong sự kiện quan trọng như vậy mang đến nhiều cơ hội cho bột nước mắm hữu cơ. Nếu doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đầu tư, hợp tác đúng mức, sản phẩm sẽ trở thành mặt hàng thương mại cho người dân trong nước và khách du lịch đến Đà Nẵng”.

"Viên, bột nước mắm hữu cơ vừa là bột dinh dưỡng, vừa là bột gia vị tiện dụng khi mang theo để sử dụng; hơn nữa, đây là sản phẩm hữu cơ 100% nên an toàn cho sức khỏe”

TS. Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lương thực- Thực phẩm (Trưởng nhóm nghiên cứu)

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.