Khởi nghiệp với giải pháp rau sạch

.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan, nhiều thanh niên chọn con đường khởi nghiệp bằng việc sản xuất hoặc đưa ra các giải pháp, mô hình rau sạch.

Anh Nguyễn Quốc Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp đô thị H2O Farm Việt Nam và chị Lê Nguyễn Thị Như Nguyện, chủ cửa hàng thực phẩm sạch NongPro (quận Sơn Trà) là hai trong số những người trẻ dấn thân vào nông nghiệp sạch.  

Anh Nguyễn Quốc Phong giới thiệu giải pháp rau sạch nhà phố với khách hàng.
Anh Nguyễn Quốc Phong giới thiệu giải pháp rau sạch nhà phố với khách hàng.

Rau sạch cho nhà phố

Anh Nguyễn Quốc Phong học ngành công nghệ thông tin - Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc tại một doanh nghiệp. Nhưng sau đó, anh đi tìm giấc mơ khởi nghiệp cho chính mình. Anh Phong cho biết, hồi đầu mới nghỉ việc, anh hoang mang bởi nguồn lực tài chính hạn hẹp, kinh nghiệm lại chưa có, bản thân chưa tìm được mô hình, giải pháp phù hợp để lập nghiệp. Suy nghĩ mãi, anh quyết định dấn thân vào nông nghiệp sạch.

Cuối năm 2016, anh Phong bắt tay trồng thử nghiệm những cây rau đầu tiên theo mô hình rau sạch nhà phố. Nhờ bạn bè hỗ trợ, anh vào TP. Hồ Chí Minh và đến thành phố Đà Lạt học hỏi kiến thức, mô hình, tìm kiếm đối tác cung cấp vật tư cần thiết. Những khách hàng đầu tiên của dự án rau sạch nhà phố là những người bạn thân của anh Phong. Đến nay, sau gần 6 tháng thực hiện mô hình, anh Phong đã cung cấp giải pháp cho hơn 30 khách hàng nhà phố và tư vấn chuyển giao công nghệ cho 2 dự án trồng rau thủy canh thương mại diện tích hơn 1.000m2. Ngoài thỏa niềm đam mê khởi nghiệp, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình, anh Phong còn tạo việc làm cho khoảng 4-5 lao động thường xuyên.
Anh Phong chia sẻ, đối với giải pháp này, anh đi sâu vào việc duy trì hệ thống sau lắp đặt cho khách hàng, bởi lắp đặt thì dễ nhưng duy trì được cho khách hàng lúc nào cũng có rau sạch ăn hằng ngày là điều khó. Hệ thống rau sạch nhà phố mà anh Phong đang triển khai là hệ thống thủy canh hồi lưu công nghệ NFT. Sau khi lắp đặt, hằng tháng, công ty cử nhân viên đến nhà khách hàng cung cấp giống cây con, kiểm tra dinh dưỡng và bảo trì hệ thống định kỳ. Khách hàng chỉ việc hái rau ăn hằng ngày, hoặc có thể chăm sóc vườn rau của mình bằng cách tưới nhẹ cho rau hoặc 3-4 ngày châm nước cho hệ thống một lần.

Anh Phong còn tiết lộ, sắp tới, anh sẽ phát triển hệ thống rau sạch trên nền công nghệ IOT (Internet of Things), đưa tính năng theo dõi và chăm sóc rau bằng điện thoại thông minh (smartphone). Thông qua ứng dụng được cài đặt trên hệ điều hành Android hoặc iOS, khách hàng có thể bật, tắt các thiết bị như máy bơm, tưới phun sương, kéo rèm che nắng và theo dõi các thông số như cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm giá thể, lượng dinh dưỡng chỉ với một vài thao tác trên điện thoại.

Giảm hao phí nguồn lực rau

Trong khi đó, chị Lê Nguyễn Thị Như Nguyện luôn suy nghĩ việc giảm hao phí nguồn lực rau, giữ hoàn toàn dinh dưỡng của rau và giúp bảo vệ môi trường.

Sinh ra và lớn lên tại xã miền núi của huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), chị Nguyện hiểu rõ nỗi vất vả của những người nông dân. Mặc dù hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính của một tập đoàn nước ngoài, nhưng vì yêu quý sản phẩm quê hương, cuối năm 2016, chị Nguyện quyết tâm tìm hiểu, nghiên cứu, lên ý tưởng, kế hoạch và mở cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch với thương hiệu NongPro tại quận Sơn Trà. Cửa hàng của chị bán tất cả nông sản sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGap, rau trồng tự nhiên. Hiện cửa hàng được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, tạo việc làm cho 5-6 lao động tại địa phương.

Không dừng lại ở đó, chị Nguyện đang triển khai một ý tưởng mới để mang đến giải pháp tối ưu cho người dân đô thị được tiếp cận với nguồn rau sạch với chất lượng tốt nhất. Chị Nguyện nói, rau là thứ hàng dễ hư hỏng, dập nát, có thể sáng là rau nhưng chiều thành rác. Khách hàng mua rau về nhưng vì những lý do khác nhau không sử dụng, bỏ đi, không những lãng phí công sức của những nông dân mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường, hao tổn nguồn lực của xã hội. Vì vậy, chị Nguyện nghĩ ra giải pháp rau sạch đô thị. Hiện mô hình của chị trong giai đoạn thử nghiệm, đã hoàn tất việc làm nhà lưới, chuẩn bị ươm mầm, sau khoảng 2 tháng nữa sẽ có rau cung cấp cho thị trường.

Chị Nguyện cho biết, sau khi hoàn thiện sản phẩm, chị sẽ mở một phiên chợ nhà nông để giới thiệu về giải pháp và nhân rộng mô hình. Với giải pháp này, chị sẽ hoàn thiện mọi quy trình trồng, chăm sóc, đến kỳ thu hoạch sẽ mang đến tận tay người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể ăn hết đợt rau này, tiếp tục cho đợt rau khác đến khi hết rau sẽ được phía cửa hàng đổi cho các sản phẩm rau mới để dùng tiếp. Khách hàng không phải bỏ tiền ra mua vật tư, phân bón, cây trồng, không bỏ công chăm sóc thường xuyên nhưng vẫn có rau sạch dùng tại nhà theo phương pháp tự trồng. Với chị Nguyện, ý tưởng này là niềm đam mê, nhiệt huyết và đầy tình yêu thương.

Sau gần 6 tháng thực hiện mô hình rau sạch nhà phố, anh Nguyễn Quốc Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp đô thị H2O Farm Việt Nam, đã cung cấp giải pháp cho hơn 30 khách hàng nhà phố và tư vấn chuyển giao công nghệ cho 2 dự án trồng rau thủy canh thương mại diện tích hơn 1.000m2.
Chị Lê Nguyễn Thị Như Nguyện mở cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm sạch với thương hiệu NongPro trên địa bàn quận Sơn Trà. Cửa hàng bán tất cả nông sản sạch theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGap, rau trồng thuận tự nhiên. Hiện cửa hàng được chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, tạo việc làm cho 5-6 lao động tại địa phương.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.