Loay hoay với chợ đêm

.

Du lịch Đà Nẵng đang thu hút lượng lớn du khách, nhiều sản phẩm du lịch đã trở thành điểm đến ấn tượng như cầu Rồng phun lửa, phun nước vào cuối tuần; cầu quay Sông Hàn; du thuyền trên sông Hàn… Thế nhưng, hiện vẫn thiếu những tuyến phố mua sắm về đêm.

Chợ đêm sẽ góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở Công viên Biển Đông dịp Điểm hẹn mùa hè 2017.
Chợ đêm sẽ góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng ở Công viên Biển Đông dịp Điểm hẹn mùa hè 2017.

Trong khi các điểm đến du lịch khác như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… đều có các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, Đà Nẵng về đêm vẫn chỉ có những khu ăn uống tập trung nhỏ lẻ. Những năm trước, thành phố đã hình thành một số tuyến phố chuyên doanh như phố ẩm thực, phố điểm tâm, phố chuyên doanh Lê Duẩn… để phục vụ khách du lịch nhưng thực tế do những tuyến phố này nằm rải rác ở các điểm khác nhau nên chưa thực sự thu hút khách du lịch.

Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Saigontourist - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, phát triển du lịch thì phải có các khu chợ đêm để du khách có thể đi bộ, dạo mát, ngắm thành phố, mua sắm quà lưu niệm, vừa thúc đẩy hoạt động mua bán của người dân địa phương, vừa tạo không khí sầm uất của điểm đến cũng như có điểm để khách vui chơi, thư giãn.

Mỗi chuyến đi du lịch đến Đà Nẵng, gia đình chị Lê Khánh Linh (Hà Nội) thường lưu lại từ 3-5 ngày. Theo chị Linh, ngoài 2 ngày cuối tuần đi xem cầu Rồng phun lửa, phun nước, những ngày khác buổi tối đi bar hoặc cà-phê; nếu thích đi bộ, mua sắm thì đón taxi vào Hội An. “Nếu Đà Nẵng cũng có một khu phố đi bộ, chợ đêm, mua sắm, ăn uống như Hội An thì tốt quá”, chị Linh nói.

Cuối năm 2014, thành phố đã có kế hoạch triển khai phố chợ đêm tại khu vực chân cầu Sông Hàn nhưng sau đó dự án không được triển khai. Đến nay, chợ đêm du lịch vẫn là “điểm thiếu” của Đà Nẵng. “Chợ đêm sẽ là nơi để người dân Đà Nẵng giới thiệu với du khách gần xa về các sản phẩm ẩm thực địa phương, những món quà lưu niệm mang dấu ấn của Đà Nẵng.

Thành phố nên tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất quà tặng lưu niệm giới thiệu hoặc bán những sản phẩm của doanh nghiệp cho du khách. Nếu tổ chức tốt, có sức hấp dẫn, chợ đêm sẽ là nơi để khách tiêu tiền, mua sắm, không chỉ thu hút khách đến với Đà Nẵng mà còn góp phần quảng bá du lịch của thành phố”, chị Dung - chủ một quầy hàng lưu niệm ở chợ Hàn gợi ý.

Trước tình hình đó, năm 2016, UBND quận Sơn Trà xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, trong đó có sản phẩm “Phố chợ đêm Sơn Trà”.

Phố chợ đêm sẽ kết hợp phố đi bộ gần khu vực cầu Rồng thuộc phường An Hải Tây, từ đoạn đường Mai Hắc Đế (ngã ba Mai Hắc Đế - Phùng Khắc Khoan đến ngã tư đường Mai Hắc Đế - Lý Nam Đế) và đoạn đường Lý Nam Đế; sẽ có khoảng 150 gian hàng, bao gồm các nhóm hàng ẩm thực, lưu niệm, hàng mỹ nghệ trang sức… được xây dựng theo mô hình phố đi bộ, phố mua sắm, hoạt động từ 18-23 giờ hằng ngày, tạo thành điểm đến mới cho khách du lịch. Du khách có thể kết hợp đi mua sắm, dạo chơi ở chợ đêm trong khi chờ đợi đến giờ cầu Rồng phun lửa, phun nước; hoặc dạo chợ mua sắm rồi tản bộ dọc bờ sông Hàn.

Thông tin từ Phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho hay, cũng có một vài đơn vị muốn đầu tư chợ đêm, quận đã tổ chức họp và lấy ý kiến của người dân sống quanh khu vực có chợ đêm; qua đó nhiều người dân ủng hộ, chờ đợi chợ đêm đi vào hoạt động, nhưng đến nay phố chợ đêm còn loay hoay, vướng mắc trong quy định chọn nhà đầu tư nên chưa được triển khai.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng, chợ đêm ở địa phương này là một sản phẩm phục vụ du lịch đã được lãnh đạo thành phố và các sở, ngành quan tâm đề xuất triển khai nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Trong khi lượng khách du lịch đến thành phố tăng nhanh, cần có thêm những khu vực mua sắm, vui chơi, giải trí, ẩm thực về đêm. Mô hình chợ đêm quận Sơn Trà là loại hình chợ lần đầu tiên được tổ chức để phục vụ khách du lịch nên quận mong UBND thành phố xem xét cho tổ chức thí điểm thực hiện trong thời gian tới…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Ngô Quang Vinh, các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, cả các tỉnh, thành phố trong nước đều có sản phẩm chợ đêm và khai thác từ rất lâu rồi. Chợ đêm không chỉ là một điểm dừng chân cho du khách mà còn là tạo ra không gian du lịch kết hợp mua sắm đồng bộ, thu hút khách từ nơi khác đến, góp phần tăng thời gian lưu trú của du khách. “Câu chuyện chợ đêm, phố đi bộ này kéo dài mấy năm nay nhưng chưa triển khai được. Thành phố đã giao cho quận Sơn Trà tổ chức xây dựng phố chợ đêm Sơn Trà phục vụ khách du lịch nhưng đang lúng túng trong quy định chọn chủ đầu tư.

Chúng ta đang xây dựng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, các hoạt động, sản phẩm liên quan đến du lịch sẽ thúc đẩy ngành này phát triển. Nếu được, thành phố nên cho quận Sơn Trà chọn nhà đầu tư làm thí điểm phố chợ đêm này trong khoảng thời gian nhất định, nếu tốt thì triển khai rộng rãi, chỗ nào chưa phù hợp thì điều chỉnh để trở thành sản phẩm du lịch hoàn thiện”.

Bài và ảnh: THU HÀ
 

;
.
.
.
.
.