Thu ngân sách Nhà nước qua ngân hàng: Tiện lợi cho khách hàng

.

Tháng 7-2017, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng ký kết phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) qua các tài khoản chuyên thu được mở tại các ngân hàng thương mại (NHTM).

Ký kết phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua ngân hàng là bước đi thực hiện rõ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.  Trong ảnh: Cán bộ Kho bạc Nhà nước thành phố hướng dẫn người dân nộp thuế.
Ký kết phối hợp thu ngân sách Nhà nước qua ngân hàng là bước đi thực hiện rõ chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Trong ảnh: Cán bộ Kho bạc Nhà nước thành phố hướng dẫn người dân nộp thuế.

Trong tháng 7,  KBNN Đà Nẵng và các KBNN Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn đồng loạt hoàn thành việc tổ chức ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN với các NHTM trên địa bàn thành phố. Với việc ký kết các thỏa thuận này, KBNN sẽ ủy nhiệm cho các NHTM đã ký kết thực hiện thu NSNN bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo đúng quy định. Các NHTM sẽ sử dụng tài khoản chuyên thu của KBNN để ghi nhận toàn bộ các khoản thu của khách hàng.

Theo các NHTM, công tác phối hợp thu NSNN trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng và cần thiết để đáp ứng yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Nếu phối hợp thực hiện tốt, chương trình sẽ hỗ trợ KBNN hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN và giảm áp lực về khối lượng giao dịch hằng ngày cũng như hỗ trợ các NHTM hoàn thành kế hoạch kinh doanh và tăng lượng khách hàng. Đối với khách hàng, hoạt động này sẽ tạo điều kiện thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho họ. Ông Trần Ngọc Ân, Giám đốc Agribank Chi nhánh Đà Nẵng - đơn vị được chọn ký kết ủy nhiệm thu NSNN cho biết, Agribank Đà Nẵng hiện có 1 hội sở, 14 chi nhánh trực thuộc và 20 phòng giao dịch với 35 địa điểm giao dịch. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để đáp ứng yêu cầu của khách hàng khi thực hiện chương trình này.

Hiện nay hầu hết các NHTM đều đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và các dịch vụ đi kèm để hỗ trợ khách hàng nộp các loại thuế, phí như nộp qua Internet Banking, Mobile Banking, POS, thẻ ATM… để rút ngắn thời gian nộp thuế, giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt, đa dạng hóa các hình thức nộp theo đúng chủ trương chung của Chính phủ. Theo đó, khách hàng chỉ cần có tài khoản thanh toán tại các NHTM và đăng ký sử dụng các dịch vụ của ngân hàng đó, khi muốn nộp chỉ cần đăng nhập vào hệ thống của ngân hàng và làm theo hướng dẫn. Sau khi giao dịch thành công, mọi thông tin chi tiết về chứng từ sẽ được gửi về thư điện tử của khách hàng. Ông Lê Diệp, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, với các dịch vụ ngân hàng mang lại, khách hàng có thể nộp các khoản thuế, phí, lệ phí... ở bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet, nộp tất cả các ngày không kể ngày nghỉ một cách nhanh chóng, thông tin dữ liệu người nộp thuế cũng được bảo mật kỹ càng.

Đến nay, hầu hết các Chi nhánh NHTM như Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank - nơi 7 KBNN quận, huyện trực thuộc KBNN Đà Nẵng có tài khoản thanh toán và tài khoản chuyên thu, đều đã thực hiện việc thu các khoản thuế, phí, lệ phí nội địa, hải quan và thu các khoản vi phạm hành chính các loại. Ông Phan Quảng Thống, Phó Giám đốc KBNN Đà Nẵng cho biết, hoạt động ký kết trên nhằm mở rộng, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân khi đến bất kỳ chi nhánh hay phòng giao dịch nào của 4 hệ thống NHTM nêu trên đều nộp được NSNN. Điều này cũng góp phần thực hiện thành công mục tiêu hình thành kho bạc điện tử theo đúng chiến lược phát triển Thủ tướng đã phê duyệt. Dự kiến, sắp tới KBNN Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với thêm nhiều NHTM khác để ký kết phối hợp thu NSNN.

Đây là chương trình mới triển khai thực hiện nên để đạt hiệu quả, thời gian tới cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn nữa giữa KBNN, các NHTM, cơ quan thuế, hải quan. KBNN cần hướng dẫn thêm cho cán bộ thu NSNN của các NHTM về nghiệp vụ thu thuế, thu phạt. Các NHTM cũng cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm thu ngân sách để đáp ứng yêu cầu công việc,  bảo đảm giải quyết kịp thời các hồ sơ, chứng từ nộp tiền vào NSNN cho các tổ chức, công dân.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.