Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng: Không từ chối kiểm định phương tiện nợ thuế

.

Trước thông tin Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng từ chối kiểm định ô-tô có hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân còn nợ thuế, ông Bùi Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định đơn vị chỉ vận động nhắc nhở xe nợ thuế.

Kiểm định xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.
Kiểm định xe ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng từ chối kiểm định các phương tiện có kinh doanh vận tải nếu chủ phương tiện chưa thực hiện nghĩa vụ thuế. Anh Nguyễn Thanh, một chủ xe hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn quận Sơn Trà cho biết: “Nếu có quy định như thế thì sẽ khó cho chúng tôi, bởi không phải lúc nào hoạt động kinh doanh cũng tốt. Khi chúng tôi gặp khó khăn, chưa thể nộp thuế mà không kiểm định xe, đồng nghĩa với việc xe không thể hoạt động kinh doanh thì chúng tôi lấy tiền đâu để trả nợ thuế”.

Ông Bùi Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết: “Thông tin như vậy là chưa chính xác. Theo quy chế phối hợp giữa Cục Thuế thành phố và Sở Giao thông vận tải (GTVT), Trung tâm chỉ vận động, nhắc nhở các chủ phương tiện có hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân nộp thuế. Trung tâm chỉ từ chối kiểm định khi các phương tiện không bảo đảm các quy định của luật pháp, như thiếu giấy tờ, xe có hành vi vi phạm. Cụ thể: hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới là khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định. Còn việc phối hợp này với cơ quan thuế nhằm tạo thêm một kênh thông tin, tuyên truyền giúp người dân biết các quy định để thực hiện nghĩa vụ thuế. Trung tâm chúng tôi chỉ làm việc về mặt kỹ thuật, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật thì cho hoạt động”.

Theo quy chế phối hợp chống thất thu thuế, Cục Thuế (Chi cục Thuế các quận, huyện) cung cấp tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế và phối hợp với Sở GTVT thực hiện tuyên truyền nghĩa vụ thuế đối với người nộp thuế có hoạt động kinh doanh vận tải tư nhân khi đến thực hiện kiểm định xe. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới định kỳ cung cấp cho Cục Thuế danh sách các phương tiện đăng ký kinh doanh vận tải tư nhân đến kiểm định tại Trung tâm để Cục Thuế chỉ đạo các Chi cục Thuế theo dõi quản lý thuế. Với quy định này, công tác quản lý chống thất thu thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân sẽ được cải thiện hơn. Quy chế phối hợp chống thất thu thuế giữa Cục Thuế và Sở GTVT thành phố dựa trên quản lý Nhà nước.

Các chuyên gia pháp lý cho biết, pháp luật chưa quy định về trường hợp phương tiện có kinh doanh vận tải nếu chủ phương tiện chưa thực hiện nghĩa vụ thuế thì cơ quan chức năng được quyền từ chối đăng kiểm xe. Luật sư Trần Tuấn Lợi, Chánh văn phòng Đoàn Luật sư thành phố cho hay: “Quy định này cũng giống nhiều quy định khác trước đây, khi yêu cầu không chứng thực, xác nhận hộ khẩu, nơi cư trú ở xã, phường khi chủ hộ chưa nộp đủ các khoản thu. Kiểm định phương tiện giao thông và nghĩa vụ nộp thuế là hai hoạt động độc lập. Theo Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT, kiểm định phương tiện giao thông là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định. Hồ sơ đăng kiểm là các văn bản, giấy tờ liên quan đến phương tiện giao thông, bảo hiểm, tình trạng pháp lý của phương tiện giao thông. Do đó, các chủ phương tiện không có nghĩa vụ phải chứng minh, xuất trình thêm tình trạng pháp lý khác của doanh nghiệp”.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.