Các Quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà: Hoàn thành thu ngân sách năm 2017

.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, thành phố có 2 đơn vị cấp quận hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách trong quý 3: quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà.

Kết thúc quý 3, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn là hai đơn vị đầu tiên của thành phố đã hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2017.
Kết thúc quý 3, quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn là hai đơn vị đầu tiên của thành phố đã hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2017.

Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, tổng thu ngân sách thành phố Đà Nẵng cân đối lũy kế đến ngày 31-8 là 13.317,5 tỷ đồng, đạt 73,8% dự toán Trung ương và bằng 129,92% so với cùng kỳ năm ngoái; nếu không kể thu tiền sử dụng đất (2.279,5 tỷ đồng) thì tổng thu cân đối là 11.038 tỷ đồng, đạt 69,2% dự toán Trung ương và bằng 125,16% so với cùng kỳ. Có hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách năm 2017 do có những khoản thu đột biến. Lần đầu tiên sau nhiều năm thành phố có 2 đơn vị cấp quận hoàn thành nhiệm vụ tài chính ngân sách trong quý 3.

Phân tích về kết quả thu mới chỉ hết quý 3 đã vượt so với dự toán thành phố giao, ông Nguyễn Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết, tính đến cuối tháng 8, tổng thu ngân sách toàn quận là 428,857 tỷ đồng, vượt 2,82% so với chỉ tiêu được giao là 417,100 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn tới kết quả này do trên địa bàn quận có nguồn thu phát sinh đột biến từ hoạt động chuyển nhượng bán căn hộ của Chi nhánh tại Đà Nẵng thuộc Công ty TNHH Vincom Retail Miền Nam đã đem lại số thu hơn 105 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với việc triển khai mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế; tập trung xử lý nợ đọng thuế và khai thác nguồn thu từ hoạt động xây dựng ngoài tỉnh đã góp phần đem lại kết quả trên. Hầu hết các sắc thuế đều tăng so với cùng kỳ năm 2016, như lệ phí trước bạ đạt 84,61% với 71.918 tỷ đồng.

Đặc biệt, thu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh trong 8 tháng đạt 253,509 tỷ đồng, tăng 34,85% so với dự toán cả năm. Điều này cho thấy, hoạt động kinh doanh (chủ yếu là du lịch - dịch vụ) trên địa bàn quận đang phát huy hiệu quả và đem lại nguồn thu lớn cho địa phương cũng như thành phố sau một thời gian được đầu tư.

Ông Nguyễn Bá Tiến cho biết, để đạt được kết quả thu ngân sách ấn tượng trong 8 tháng qua, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, qua đó kịp thời phát hiện những dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật thuế; đồng thời đôn đốc xử lý nợ đọng thuế cũng như khai thác hiệu quả nguồn thu từ xây dựng ngoài tỉnh.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, theo ông Võ Quang Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận, tính đến ngày 31-8, tổng thu ngân sách đã vượt dự toán năm do thành phố giao với 284,255 tỷ đồng (tăng 12% so với dự toán). Trong đó, thu từ thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh đạt cao với 139,734 tỷ đồng (tăng 54,7% so với dự toán năm). Theo ông Nam, nguyên nhân tăng thu do thời gian qua phát triển mạnh về hoạt động giao dịch bất động sản và xây dựng ngoài tỉnh đã đem lại nguồn thu lớn cho quận.

Nhìn nhận về tình hình thu ngân sách 8 tháng đầu năm, Cục Thuế thành phố nêu rõ, hầu hết các khoản thu đều đạt dự toán và tăng so cùng kỳ. Với kết quả trên, việc thực hiện dự toán năm 2017 sẽ bảo đảm tiến độ đề ra. Nguyên nhân tăng thu do tình hình kinh tế thành phố những tháng đầu năm duy trì tốc độ tăng trưởng khá so cùng kỳ năm 2016, GRDP tăng 8,1%, lĩnh vực dịch vụ du lịch phát triển, sản xuất công nghiệp duy trì ổn định. Các khoản thu như thuế thu nhập doanh nhiệp từ chuyển nhượng bất động sản tăng 115% (tăng 195,8 tỷ đồng); thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tăng 50,7%; lệ phí trước bạ ô-tô 28% và xe máy tăng 18% so với cùng kỳ.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.