Doanh nghiệp chung tay đưa nước sạch về cộng đồng

.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, trong những chương trình đưa nước sạch về cộng đồng do doanh nghiệp hỗ trợ, dự án “Nước sạch cho cộng đồng” do Công ty Coca-Cola Việt Nam tài trợ thực sự “dài hơi” và luôn phát huy hiệu quả.

Người dân thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang vui mừng khi được sử dụng nước sạch.
Người dân thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang vui mừng khi được sử dụng nước sạch.

Dự án “Nước sạch cho cộng đồng” được triển khai từ năm 2009, đến nay tiếp tục được ký hợp đồng tài trợ, nâng cao nguồn vốn đầu tư và đối tượng thụ hưởng. Trước đây, vùng nông thôn Hòa Vang chủ yếu sử dụng nguồn nước sạch từ các dự án có quy mô nhỏ như sử dụng nguồn nước tự chảy, nước giếng khoan, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nguồn nước sạch rất thấp. Tuy nhiên, 5 năm nay, số lượng hộ gia đình sử dụng nước sạch chiếm xấp xỉ 60% với khoảng 75.000 người.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, cơ cấu tổ chức hoạt động của công ty đã thay đổi khi chọn các thị trường mới để đầu tư phát triển, trong đó có việc hình thành các chi nhánh cấp nước ở huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu để thúc đẩy hoạt động cung cấp nước sạch đến những địa bàn có nhu cầu sử dụng nước sạch cao nhưng việc đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị phân phối gặp nhiều khó khăn về kinh phí. Theo đó, một số doanh nghiệp đã chung tay đưa nước sạch về với nông thôn cùng những phường vùng ven thành phố - những khu vực dân cư thường sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn, giếng đào không bảo đảm vệ sinh.  

Từ năm 2009-2011, Công ty Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ kinh phí để Chi nhánh Cấp nước Liên Chiểu lắp đặt đường ống nhánh và đồng hồ nước cho hơn 1.000 hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở các phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Minh và Hòa Hiệp Nam. Theo đó, hơn 6.000 người dân được tiếp cận, sử dụng nước sạch. Đây cũng là thời điểm gia đình anh Nguyễn Cứ (khu dân cư Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có cơ hội sử dụng nước sạch. Anh Nguyễn Cứ vui mừng chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi dùng nước giếng khoan sinh hoạt, nhiều lúc sử dụng nước sông Cu Đê. Muốn có nước sạch để nấu ăn phải mua nước đóng bình. Từ ngày có nước sạch, gia đình an tâm hơn, không còn lo phải dùng nước nhiễm phèn”.

Ngoài các hộ gia đình, có 7 trường học cấp mầm non, tiểu học và THCS được đầu tư làm mới, cải tạo công trình vệ sinh như bồn rửa tay, nhà vệ sinh phục vụ hơn 5.360 học sinh và giáo viên sử dụng nước sạch.

Từ những kết quả nói trên, từ năm 2012-2017, chương trình “Nước sạch cho cộng đồng” tập trung triển khai tại huyện Hòa Vang. Người dân nghèo ở 4 xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Phong (huyện Hòa Vang) với 1.559 hộ gia đình, 14.114 người dân được sử dụng nước sạch. Ngày 18-8-2017, tại buổi nghiệm thu và bàn giao công trình nước sạch cho 290 hộ dân ở thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, cụ Nguyễn Khá (90 tuổi) bày tỏ vui mừng vì có nước sạch sử dụng. Nhiều người dân khác cũng có chung tâm trạng như cụ Khá.

Việc 14.114 người dân sử dụng nước sạch sinh hoạt từ hoạt động tài trợ của doanh nghiệp đã góp phần phát triển thêm 10% số hộ gia đình và người sử dụng nước sạch trên địa bàn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình nông thôn mới của huyện Hòa Vang.

Dự án “Nước sạch cho cộng đồng” được Công ty Coca-Cola Việt Nam công bố tài trợ gần 6 tỷ đồng (tương đương 280.000 USD) từ năm 2012. Dự án được triển khai ở nhiều địa phương nhưng Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm. Năm 2018, chương trình sẽ tiếp tục thực hiện tại huyện Hòa Vang nhằm không ngừng nâng cao tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.