Hải quan Cảng Đà Nẵng

Tăng chất lượng dịch vụ, bảo đảm nguồn thu

.

Năm 2017, dự toán thu ngân sách giao về cho Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng là 2.108 tỷ đồng, chiếm gần 75% tổng thu ngân sách của toàn Cục Hải quan Đà Nẵng. Trước tình hình số thu từ thuế nhập khẩu ô-tô giảm so với cùng kỳ năm 2016 và kéo dài đến cuối năm, thuế nhập khẩu xăng dầu không đáng kể…, Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường chất lượng dịch vụ nhằm khai thác tốt các nguồn thu khác.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra sôi động tại cảng Tiên Sa.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra sôi động tại cảng Tiên Sa.

Ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng cho biết, kết quả thu ngân sách tính đến ngày 27-7 của Chi cục là 1.452 tỷ đồng (đạt gần 70% tổng dự toán năm 2017). Trong đó, các nguồn thu chính gồm thu thuế nhập khẩu ô-tô đạt khoảng 102 tỷ đồng; còn lại các nguồn thu khác như thuế nhập khẩu các mặt hàng máy móc, thiết bị, sắt thép, gạch, thiết bị vệ sinh…

Mặc dù kết quả thu những tháng qua khá tích cực nhưng lãnh đạo Chi cục dự đoán từ nay đến cuối năm tình hình thu ngân sách sẽ gặp nhiều khó khăn, phần lớn do thời gian tới nước ta phải thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan để hội nhập quốc tế, cũng như một số chính sách thuế có sự thay đổi, ảnh hưởng đến các nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn tại Chi cục từ trước đến nay như thu từ nhập khẩu ô-tô, nhập khẩu xăng dầu đều giảm.

Riêng với mặt hàng xăng dầu, trước năm 2015 luôn chiếm khoảng 70% tổng thu ngân sách toàn Chi cục, nhưng sang năm 2016 chỉ còn 22 tỷ đồng. Năm 2017, nguồn thu này tại Chi cục hầu như không còn. Ông Lãng cũng cho biết, nguyên nhân là hiện nay theo yêu cầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các công ty thường xuyên nhập khẩu xăng dầu qua cửa khẩu cảng Đà Nẵng trước đây phải sử dụng xăng dầu của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dung Quất, hạn chế nhập khẩu xăng dầu nên Chi cục không còn khai thác được nguồn thu này.

Để khắc phục khó khăn, bảo đảm hoàn thành và vượt dự toán thu năm 2017 với 2.108 tỷ đồng, Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng xác định mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin tân tiến nhằm rút ngắn thời gian tiến hành thủ tục hải quan song song với nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng nhằm thu hút các doanh nghiệp đến cảng ngày càng nhiều hơn.

Trong đó, Chi cục thường xuyên triển khai và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn của ngành nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức cũng như năng lực phát hiện sai sót trong quá trình kiểm tra hồ sơ, kiểm tra sau thông quan. Đồng thời, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế tất cả các khâu kiểm tra tờ khai, kiểm tra sau thông quan…

Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ phân luồng tại đơn vị đã có bước tiến triển tích cực với khoảng 60% luồng xanh, 30% luồng vàng và 10% luồng đỏ.

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp chuyên ngành nhằm đạt kết quả thu ngân sách như dự toán đề ra, theo ông Nguyễn Quang Lãng, vấn đề cốt lõi là phải nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng nhằm tạo sự tin tưởng và hài lòng của các doanh nghiệp khi đến giao dịch, vận chuyển hàng hóa.

Ông Lãng cũng cho rằng, nên có sự thống nhất giữa các đơn vị liên quan trong việc triển khai chương trình một cửa quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa thay vì một thủ tục phải đi nhiều nơi, nhiều lần như hiện nay.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.