Không đăng kiểm xe chưa nộp phạt

.

Quý 3-2017, các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng tăng cường xử lý các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng vẫn kinh doanh vận tải, tập trung xử lý “xe dù”, “bến cóc”, xe quá tải…, đặc biệt từ chối đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm giao thông chưa nộp tiền phạt.

Kiểm định xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố.
Kiểm định xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố.

Ông Bùi Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải (GTVT); yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT Đà Nẵng về việc xử lý các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng vẫn kinh doanh vận tải, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định; đồng thời thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đặc biệt là xe vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) chưa nộp phạt theo quy định. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đã kiểm định hơn 37.000 lượt, trong đó hơn 31.000 lượt đạt tiêu chuẩn, đồng thời từ chối hơn 1.000 lượt xe vi phạm hành chính về TTATGT. Trong khi đó, theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông thành phố, từ ngày 1-11-2016 đến 20-8-2017 có 6.475 lượt phương tiện vi phạm hành chính về TTATGT chưa nộp phạt “nguội”.

Anh Nguyễn Gia Phùng, chủ xe 43A152…, rất bất ngờ khi bị từ chối đăng kiểm xe mặc dù đã xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết. Lý do là chiếc xe này nằm trong danh sách dừng tiếp nhận kiểm định mà Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng và Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo trong toàn hệ thống đơn vị đăng kiểm vì vi phạm TTATGT mà chưa nộp phạt “nguội”. Sau khi kiểm tra, anh mới biết em trai của mình đã sử dụng xe vượt đèn đỏ ở nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương.

Cũng như anh Phùng, anh Nguyễn Tấn Sơn (trú phường Khuê Mỹ) phân trần: “Tôi đành phải chấp nhận nộp phạt “nguội” khi lỗi không phải do mình gây ra. Lý do là tôi mới mua lại chiếc xe 24 chỗ của người khác, khi kiểm định lại mới biết, trước đó xe đã vi phạm 2 lỗi về TTATGT: vượt đèn đỏ và đậu đỗ không đúng nơi quy định”.

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Đà Nẵng, đồng thời là quản trị viên chính của trang Facebook “Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng”- nơi đăng tải danh sách xe vi phạm ATGT, các lỗi vi phạm thường gặp là đỗ xe trên các tuyến đường đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ; đỗ xe trên vỉa hè, đỗ xe tại trạm dừng xe buýt; vi phạm vượt đèn đỏ, vượt quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu... bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát; xe vi phạm khi đi qua cầu Thuận Phước…

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện các lỗi vi phạm như đỗ xe sai quy định về ngày chẵn, lẻ, đỗ xe trên tuyến đường cấm, xe quá tải chạy qua cầu Thuận Phước, xe tải đi vào nội đô trong giờ cao điểm..., đơn vị đều có thông báo dán lên xe để chủ xe nộp phạt. Những trường hợp quá thời gian quy định mà vẫn chưa nộp phạt thì tiếp tục chuyển danh sách qua Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố xử lý.

Việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn. “Có trường hợp xe gây tai nạn rồi bỏ trốn, sau đó xe được bán cho nhiều chủ. Hình ảnh chiếc xe được đưa lên mạng Internet để cảnh báo và hơn 2 năm sau khi xe được đăng kiểm, cơ quan công an đã truy tìm được người gây tai nạn”, một cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới cho biết.

Hiện nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố Đà Nẵng xây dựng chuyên mục “Tra cứu phương tiện bị cảnh báo từ chối đăng kiểm do vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)” nhằm hỗ trợ khách hàng có thể tra cứu và xem phương tiện của mình có bị cảnh báo từ chối đăng kiểm do lỗi vi phạm hành chính về TTATGT không; đồng thời giúp khách hàng biết được lỗi vi phạm, số văn bản hoặc số thông báo vi phạm để đến cơ quan ra thông báo vi phạm xử lý, nộp phạt trước khi đăng kiểm xe; qua đó tiết kiệm thời gian và giảm sự chờ đợi của khách hàng; đồng thời, nhiều cá nhân vi phạm, nhất là người ngoài tỉnh, cũng sẽ biết lỗi vi phạm của mình.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.