Minh bạch hóa thị trường dịch vụ cảng biển

.

Ngày 14-9, tại Đà Nẵng diễn ra hội nghị thường niên năm 2017 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên.

Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa.
Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa.

Đây là diễn đàn để trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp về các vấn đề chính trong các cảng biển hiện nay như: quy hoạch, định hướng phát triển cảng, hợp tác công tư trong việc phát triển cảng bền vững và quản lý hoạt động an toàn tại cảng. Hội nghị cũng là nơi để các nhà cung ứng thiết bị khai thác cảng với công nghệ cao tiếp cận với các nhà khai thác chuyên nghiệp và cũng là nơi giới thiệu các dịch vụ cảng tại các gian hàng triển lãm nhằm tạo ra các cơ hội liên kết, phát triển giữa các cảng và thu hút nhà đầu tư.

Một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay vẫn bộc lộ sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ và chuỗi dịch vụ logistics hỗ trợ đi kèm. Quy hoạch phát triển cảng biển theo các nhóm cảng chưa có cơ chế phối kết hợp giữa những địa phương trong từng nhóm cảng để bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả cao nhất trong thực hiện quy hoạch. Cơ chế và năng lực quản lý cạnh tranh quốc tế tại thị trường dịch vụ hàng hải Việt Nam hiện chưa bám sát nhu cầu thị trường và năng lực quản lý theo vùng, miền. Tình trạng các hãng tàu biển nước ngoài áp đặt phụ phí xếp dỡ tại cảng cộng thêm nhiều phụ cước khác một cách thiếu minh bạch và ép giá dịch vụ cảng biển đã và đang tiếp tục làm xói mòn tiềm năng phát triển của cảng biển cũng như tính cạnh tranh của hàng xuất nhập khẩu Việt Nam so với bên ngoài.

Tin và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.