.

Mỗi xã, phường có một sản phẩm chủ lực

.

“Mỗi một xã, phường có một sản phẩm” (gọi tắt OCOP) là mục tiêu của Đà Nẵng triển khai trong giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 nhằm góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Rượu cần Phú Túc - một sản phẩm đặc trưng của xã Hòa Phú.  Ảnh: Thanh Tình
Rượu cần Phú Túc - một sản phẩm đặc trưng của xã Hòa Phú. Ảnh: Thanh Tình

Chương trình do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) triển khai từ tháng 6-2017. Đầu tháng 7-2017, UBND thành phố ban hành kế hoạch triển khai đến UBND các quận, huyện, sở, ngành. Đối tượng thực hiện gồm sản phẩm (hàng hóa) và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh với điều kiện sinh thái, nguồn gốc, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Trong đó, lấy chủ thể kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể làm nòng cốt, cụ thể là các hợp tác xã (HTX), các doanh nghiệp nhỏ và vừa làm nòng cốt cùng với tổ hợp tác, hộ sản xuất. Về danh mục nhóm sản phẩm, dịch vụ OCOP gồm 6 nhóm: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm, nội thất, trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng.

Ông Lê Quốc Khánh, Phó phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở NN&PTNT) cho biết, qua kết quả khảo sát ban đầu, trên địa bàn thành phố hiện có 41 sản phẩm có tiềm năng, lợi thế, thuộc 6 nhóm: thực phẩm 26 sản phẩm; đồ uống 4 sản phẩm; thảo dược 5 sản phẩm; vải, may mặc 1 sản phẩm; lưu niệm, nội thất, trang trí 3 sản phẩm; dịch vụ du lịch 2 sản phẩm. Trong đó, có một số sản phẩm điển hình, có lợi thế đặc trưng như: lúa giống của HTX Hòa Tiến 1, bánh tráng Túy Loan, bánh khô mè Bà Liễu, rượu cần Phú Túc, nước mắm Nam Ô, nấm linh chi An Hải Đông, tré Bà Đệ, dầu tràm Tiên Ông, dầu gió Linh Ứng của Công ty Tinh dầu Hoàng Lịch, du lịch sinh thái làng quê Phong Nam…

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, trên cơ sở kết quả khảo sát của chương trình sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ như hỗ trợ đào tạo, tập huấn, đẩy mạnh sản xuất, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, trọng tâm là xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, lợi thế của từng địa phương theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

Trong đó, những sản phẩm có tiếng từ trước đến nay đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, cấp chứng nhận sản phẩm an toàn… Chẳng hạn, nước mắm Nam Ô, tré Bà Đệ có tiếng từ lâu. Hiện nay, mặt hàng dầu tràm Tiên Ông, dầu gió Linh Ứng của Công ty Tinh dầu Hoàng Lịch cũng khẳng định thương hiệu, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của Đà Nẵng. Ông Nguyễn Hoàng Lịch, Giám đốc Công ty Tinh dầu Hoàng Lịch chia sẻ: “Vượt qua biết bao khó khăn, thương hiệu dầu tràm Tiên Ông đã đứng vững trên thị trường. Thời gian qua, trong nhiều hội nghị cấp cao diễn ra ở Đà Nẵng, sản phẩm được thành phố lựa chọn làm quà lưu niệm. Đây là niềm tự hào của công ty”.

Hiện tại, các địa phương đã hoàn thành công tác khảo sát để hình thành các nhóm sản phẩm, trên cơ sở đó sẽ đánh giá tiềm năng, lợi thế để hình thành các nhóm sản phẩm theo 3 cấp sản phẩm chủ lực (cấp quốc gia; cấp vùng, thành phố; cấp quận, huyện). Việc triển khai chương trình này là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện Quyết định 414/QĐ-TTg ngày 4-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 32/2016 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp.

Theo ông Hoàng Thanh Hòa, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của chương trình OCOP là tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nông thôn thông qua phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, sản phẩm chủ lực của địa phương theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh (từ sản xuất - thu hoạch - chế biến - tiêu thụ) để gia tăng giá trị.

Hiệu quả của chương trình không chỉ đơn thuần về hỗ trợ phát triển sản xuất, mà còn có ý nghĩa trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng ở nông thôn, giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, kêu gọi khởi nghiệp, sáng tạo trong đầu tư sản xuất nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường và giữ gìn ổn định xã hội nông thôn, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Đà Nẵng.

“Kết quả của việc xây dựng mỗi xã, phường một sản phẩm nhằm để từng địa phương có một sản phẩm chủ lực, có lợi thế đặc trưng. Ví dụ, khi đến phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) thì nhắc đến nước mắm Nam Ô; khi nhắc đến xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) thì nhớ đến rượu cần Phú Túc, du lịch sinh thái cộng đồng; đến xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) thì nhớ đến bánh tráng Túy Loan…”, ông Hoàng Thanh Hòa chia sẻ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.