Nhiều cách thức giải quyết việc làm

Ông Nguyễn Tấn Bảy (tổ 13, phường Hòa Hiệp Nam) cho biết, gia đình ông đã vào định cư ở khu nhà liền kề tổ 13, phường Hòa Hiệp Nam được 5 năm. Ở đây, điều kiện sinh hoạt, đi lại, chữa bệnh tốt hơn nơi ở cũ, luôn nhận được sự quan tâm của Nhà nước và các tấm lòng hảo tâm. Cuộc sống mới yên ổn, gia đình ông đã cố gắng dành dụm tiền bạc cho con đi học một trường cao đẳng, nhưng sau khi tốt nghiệp không xin được việc làm theo đúng nghề nên đi làm công nhân ở KCN.

Chị Trần Thị Xinh (trú đường Trần Anh Tông, phường Hòa Minh) cũng cho hay, sau khi tốt nghiệp, chị không xin được việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo nên đi làm ở KCN Hòa Khánh một thời gian. Năm ngoái, thấy nhiều người bán giải khát, ăn uống ven đường biển Nguyễn Tất Thành nên chị cùng người nhà cũng mở tạm một quán ăn uống bình dân ven đường. “Dù chưa có công việc ổn định như mong muốn nhưng việc buôn bán so với đi làm công nhân thì thu nhập cũng khá hơn, nhất là vào mùa nắng”, chị Xin nói.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận còn gặp những khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến việc tuyển dụng lao động, thiếu hụt việc làm. Quá trình giải tỏa, di dời, kéo theo hàng trăm hộ nghèo từ nơi khác về quận định cư, cùng với đó là nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi ngành nghề cho các hộ giải tỏa. Áp lực lao động nhập cư lớn, tình hình mất cân đối cung - cầu lao động, một bộ phận lao động có trình độ học vấn thấp, không có nghề nghiệp, ít có cơ hội tìm việc làm tốt, ổn định...

Nhằm giải quyết bài toán việc làm cho người dân, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền quận Liên Chiểu luôn xem vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những chính sách cơ bản, vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển kinh tế-xã hội. UBND quận đã có quy chế phối hợp với Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng về việc tuyển dụng lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp tại các KCN, hằng năm đều làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về tuyển dụng lao động. Cùng với đó, quận Liên Chiểu phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm dạy nghề gắn giải quyết việc làm để tuyển dụng lao động, nhất là Trung tâm Dịch vụ việc làm tại KCN Hòa Khánh để tổ chức phiên chợ việc làm hằng tháng tại KCN Hòa Khánh. Thông qua các hội, đoàn thể, thành phố, quận Liên Chiểu đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhiều mô hình kinh tế giải quyết việc làm tại chỗ có hiệu quả.

Ngoài ra, UBND quận Liên Chiểu và các phường trên địa bàn tạo điều kiện bố trí các lô chợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo để tạo việc làm. Bằng nguồn vốn vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức và cá nhân đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn... Đặc biệt, tháng 4-2016, UBND quận Liên Chiểu triển khai thực hiện đề án giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động trên địa bàn quận giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu giải quyết việc làm mới bình quân 6.000 lao động/năm (ước tính trong 5 năm giải quyết 30.000 lao động).

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã giải quyết việc làm cho 3.032 lao động trên địa bàn quận, đạt 50,5% kế hoạch được giao (trong năm 2016 có 6.304 lao động được giải quyết việc làm, đạt 105% kế hoạch), trong đó có 645 lao động được tuyển vào các doanh nghiệp.

Ngân hàng Chính sách xã hội quận Liên Chiểu đã giải quyết cho vay 15 tỷ đồng nhằm giảm nghèo, giải quyết việc làm cho 346 lao động; 2.041 lao động thực hiện chuyển đổi ngành nghề và tạo việc làm tại chỗ với 978 lao động thực hiện dịch vụ buôn bán, 462 lao động làm công nhân xây dựng, 242 lao động tiểu thủ công nghiệp... Quận cũng đã tổ chức khảo sát thực tế tại 302 doanh nghiệp để thực hiện thu thập và cập nhật thông tin về tình hình sử dụng lao động. Tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động bị thu hồi đất và nhu cầu việc làm của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận...

3.032 là số lao động được giải quyết việc làm trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn quận Liên Chiểu, đạt 50,5% kế hoạch được giao, trong đó có 645 lao động được tuyển vào làm việc ở các doanh nghiệp.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.